1. Biker chuyên nghiệp

    Bán đảo Sơn Trà với những khúc cua tử thần dễ gây tai nạn khi chạy xe tay ga

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi fan2banh, 20 Tháng tám 2019.

    Từ năm 2019 đến đây, tại núi Sơn Trà (Q.Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tay ga. Cụ thể, 12 vụ tai nạn giao thông đã khiến 4 người chết, 3 người bị thương nặng. Vậy nếu di chuyển lên đây tham quan thì chúng ta cần phải nắm rõ những khúc cua có độ dốc cao, nguy hiểm để sẵn sàng xử lí 1 cách nhẹ nhàng & an toàn.

    Ban dao Son Tra voi nhung khuc cua tu than de gay tai nan khi chay xe tay ga
    Bán đảo Sơn Trà với những khúc cua tử thần dễ gây tai nạn khi chạy xe tay ga.
    Bán đảo Sơn Trà được nhiều người biết đến như một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng, nơi đây sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo nổi tiếng như đỉnh Bàn Cờ, chùa Linh Ứng... Sở dĩ cung đường lên bán đảo Sơn Trà thường xuyên xảy ra tai nạn là do đường có độ dốc lớn (10-21%), nhiều khúc cua tay áo gắt... Tại đây có 9 "điểm đen" dễ xảy ra tai nạn với người đi xe máy, đặc biệt là xe tay ga.

    Ban dao Son Tra voi nhung khuc cua tu than de gay tai nan khi chay xe tay ga - 2
    Các con dốc nguy hiểm nhất ở bán đảo Sơn Trà được vẽ lại trên bản đồ. (Ảnh: Bùi Văn Tuấn)
    Cụ thể theo anh Tuấn, người điều khiển xe máy khi lên bán đảo Sơn Trà phải hết sức chú ý ở những con dốc nguy hiểm sau:
    • Dốc đầu tiên ở hướng đi từ cảng Tiên Sa đến bãi Đá Đen. Đoạn dốc này dài khoảng 1km và đổ dốc liên tục. Điểm cuối của dốc đổ ra đường lớn hai chiều rất nhiều ôtô đi lại.
    • Đoạn dốc (nằm bên dưới chân nhà Vọng Cảnh), nơi có nhiều vách núi lỡ dựng đứng. Khu vực này dốc không cao nhưng cua gấp, vách núi lỡ nhiều nên khá nguy hiểm.
    • Dốc gần đỉnh đồi nhà Vọng Cảnh (hướng từ Vọng Cảnh về TP Đà Nẵng). Đoạn này đường đi rất đẹp nhưng cua lại rất gấp, dốc dài và độ dốc cao kéo dài liên tục. Nên nếu xuống dốc mà không cẩn thận sẽ dễ bị giật mình khi gặp xe ngược chiều đi lên gây hoảng và va đập vào các thành lan can bên cạnh đường.
    • Dốc ngắn khoảng 500m từ đỉnh đồi nhà Vọng Cảnh về hướng sân bay trực thăng. Dốc ngắn nhưng độ dốc khá lớn, có đoạn cua rất ngặt. Lên dốc cũng phải bò (chạy thật chậm) mới lên được.
    • Dốc đi xuống hố Sâu. Đoạn dốc này rất kinh khủng. Dốc dài liên tục gần 2km, đường hẹp, nhiều khúc cua ngặt nguy hiểm. Nếu xuống dốc mà gặp ôtô đi lên thì khó tránh kịp nếu không chú ý.
    • Dốc từ đỉnh Bàn Cờ về khu nghỉ dưỡng Intercon. Dốc này kéo dài liên tục vài cây số, đường hẹp. Bên phải đường là taluy âm nên vực rất sâu. Khi xuống dốc, gặp xe máy hay ôtô đi ngược chiều rất dễ bị va chạm
    • Dốc đi từ ngã 3 khu nghỉ dưỡng Intercon lên ngã 3 đi cây Đa ngàn năm. Dốc này thường xảy ra tai nạn do độ dốc quá cao và tức. Trước khi lên dốc thì có 1 đoạn cua ngặt nên các xe thường bị mất đà. Xuống dốc thì quá dốc nên tay lái dễ bị lạc.
    • Dốc đi từ ngã 3 cây Đa ngàn năm ra khu du lịch sinh thái Trường Mai. Dốc này bao gồm cả 2 đoạn (dốc đôi). Vừa lên hết dốc là thả dốc gấp, đường rất nhỏ mà ít được dọn dẹp, 2 bên đường là vực sâu. Dốc kéo dài, nhiều chỗ cua tay áo nên việc tránh xe đi ngược chiều phải luôn được chú ý và chủ động hết sức.
    • Dốc từ cây Hoa vàng xuống đường Yết Kiêu.
    Để đi đến các điểm tham quan, du khách có ba con đường lên núi, chủ yếu là một đường từ Bãi Bụt và hai nhánh lên từ đường Yết Kiêu. Mặc dù vậy, đi lên đường nào cũng phải qua nhiều đoạn có cua gấp, dốc cao. Rất nhiều đoạn có độ dốc 18%, có đoạn từ đồi Vọng Cảnh về sân bay trực thăng là 45%, đặc biệt dốc đi xuống điểm Hố Sâu lên đến 60%.

    Bên cạnh những yếu tố tự nhiên, sự thiếu kinh nghiệm từ người lái cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Hầu hết người điều khiển xe máy khi đổ đèo thường giảm tốc độ bằng cách rà cả phanh trước và sau của xe trong suốt quá trình xuống dốc, hành động này vô tình khiến cho hệ thống phanh nóng dần lên và tới một nhiệt độ nào đó hệ thống phanh sẽ hoàn toàn mất tác dụng.

    Ban dao Son Tra voi nhung khuc cua tu than de gay tai nan khi chay xe tay ga - 3
    Việc quan trọng nhất vẫn là kỹ năng lái xe. Người lái cần biết cách giữ làn đường, phán đoán góc cua, cách vào cua, phanh khẩn cấp...Hãm tốc độ để đổ đèo ở xe tay ga cũng khó hơn so với xe số, vì vậy tốt nhất nên sử dụng xe số để chạy đường đèo núi, vừa dễ điều khiển hơn, vừa chủ động được về tốc độ và an toàn hơn.

    Quan trọng nhất với người cầm lái là biết được khả năng của mình. Nếu là tay lái mới, thiếu kinh nghiệm đi đường đèo núi, thì dù dùng xe ga hay xe số, cũng nên chạy ở tốc độ chậm, dễ dàng kiểm soát xe, và giảm tốc độ trước khi vào cua. Đối với các đoàn "phượt", đừng cố gắng chạy theo những xe trong đoàn, mà hãy chạy xe đúng với tốc độ và khả năng của mình. Những người có kỹ năng tốt có thể vào cua ở tốc độ cao hơn nhiều so với những người có kỹ năng lái xe kém hơn và không có kinh nghiệm chạy đèo núi, nếu cố gắng đuổi theo những người chạy giỏi, những tay lái non sẽ rất dễ gặp tai nạn đáng tiếc.
Đăng ký kênh
Đăng ký