Aprilia vừa khiến cộng đồng mê xe phải giật mình nhẹ khi chính thức bước vào phân khúc 400cc bằng mẫu SR GT 400, một chiếc tay ga mang phong cách đa dụng đúng nghĩa. Nó không chỉ là bản nâng cấp từ SR GT 200, mà gần như là bước nhảy vọt mới, nơi Aprilia mang ADN Superbike hòa quyện với tinh thần Adventure, tạo nên một 'siêu tay ga phiêu lưu' cực kỳ đáng gờm và có thể xem là đối thủ trực diện của Honda ADV 350. Trái tim của SR GT 400 là khối động cơ đơn xy-lanh 400cc, làm mát bằng dung dịch, đạt chuẩn Euro 5+, cho công suất cực đại 36 mã lực - con số rất ấn tượng trong phân khúc xe ga tầm trung.Toàn bộ xe nặng chỉ 186 kg (đầy bình), nghĩa là tỷ lệ công suất/khối lượng của SR GT 400 đang ở top đầu hiện nay. Aprilia gọi đây là 'cỗ máy mang linh hồn superbike trong hình hài tay ga' và có lẽ họ không nói quá. Khác với nhiều mẫu xe ga thiên về đô thị, SR GT 400 được thiết kế đúng kiểu xe Adventure đa năng. Bộ khung đôi bằng thép cường lực được tinh chỉnh lại để đạt độ cứng vững cao, hỗ trợ cảm giác ổn định khi vào cua hoặc đi địa hình. Hệ thống treo trước phuộc USD KYB đường kính 41mm, hành trình 120mm, kết hợp cùng cặp phuộc sau bình dầu rời cho phép xe hấp thụ xung động cực tốt. Bộ mâm trước 16 inch, sau 14 inch đi kèm lốp Mitas Enduro Trail và khoảng sáng gầm lên tới 190mm, đủ để người lái yên tâm băng qua những con đường sỏi, ổ gà hay dốc nhẹ mà không 'chạm bụng'. Aprilia không quên chiều lòng người dùng hiện đại khi trang bị cho SR GT 400 ABS 2 kênh với hai chế độ hoạt động, cùng kiểm soát lực kéo ATC có thể tùy chỉnh hoặc tắt hẳn nếu muốn off-road nhẹ. Một điểm thú vị là người lái có thể tắt ABS bánh sau để trượt bánh khi cần, tăng độ linh hoạt ở địa hình đất. Màn hình TFT 5 inch tự điều chỉnh độ sáng, tương thích với hệ thống Aprilia MIA cho phép kết nối điện thoại, nghe nhạc, nhận cuộc gọi hay điều hướng GPS. Xe cũng có smart key, cổng sạc USB-C, và bình xăng 12 lít, cho tầm hoạt động hơn 300 km quá ổn cho những chuyến đi xa cuối tuần. Về thiết kế, SR GT 400 mang nét lai cực kỳ cuốn hút giữa Tuareg 660 và RSV4. Cụm đèn pha LED ba khối, kính chắn gió chỉnh 5 nấc, tay lái cao kèm ốp bảo vệ tạo nên vẻ ngoài hầm hố, sẵn sàng phiêu lưu. Phần đuôi gọn gàng, đèn hậu LED tích hợp ở đuôi biển số khiến xe nhìn vừa thể thao vừa tinh tế. Chiều cao yên 820mm giúp dáng ngồi thoải mái, cùng hộc chứa đồ đủ lớn cho một mũ full-face. Aprilia còn tung thêm bản Rally Replica lấy cảm hứng từ xe đua Tuareg Rally nổi bật với phuộc vàng, lò xo đỏ và bộ tem độc quyền. Phiên bản này được trang bị sẵn Aprilia MIA và có thêm bộ phụ kiện du lịch, thùng sau kiểu adventure cùng các ốp bảo vệ thân xe. Nhìn tổng thể, Aprilia SR GT 400 không chỉ là chiếc tay ga mạnh mẽ mà nó còn là tuyên ngôn của Aprilia khi muốn đưa tinh thần Adventure lên một tầm cao mới. Với sức mạnh vượt trội, thiết kế đậm chất Ý và trang bị hàng đầu, SR GT 400 chắc chắn sẽ khiến Honda ADV 350 phải 'nóng gáy'. Nếu mẫu xe này sớm về Việt Nam, đây hứa hẹn sẽ là quả bom tấn mới trong phân khúc tay ga cao cấp dành cho người mê khám phá vừa đủ để đi làm hằng ngày, vừa đủ để 'phiêu' mỗi cuối tuần. À mà thông tin tôi vừa được biết thì các đại lý Motoplex ở nước ta đã bắt đầu nhận cọc cho mẫu xe này rồi nhé.