1. Biker chuyên nghiệp

    Aprilia RSV4 Xtrenta và Yamaha R1 GYTR - 2 mẫu Superbike hạng nặng dành riêng cho đường đua

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 31 Tháng mười 2022.

    Mới đây, Aprilia và Yamaha đã phát hành các phiên bản dành riêng cho đường đua hoạt động tốt nhất tại thời điểm này của họ. Aprilia đang kỷ niệm 30 năm kể từ khi đạt danh hiệu thế giới đầu tiên vào năm 1992 (125cc GP) với phiên bản giới hạn RSV4 Xtrenta lấy cảm hứng từ MotoGP, trong khi Yamaha Châu Âu cuối cùng cũng cung cấp một phiên bản cao cấp nhất của chiếc R1, được trang bị công nghệ WorldSBK và đặt tên là R1 GYTR 2023.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua
    Aprilia RSV4 Xtrenta và Yamaha R1 GYTR - 2 mẫu Superbike hạng nặng dành riêng cho đường đua.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 2
    Aprilia đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên cung cấp bộ phụ kiện khí động học đầy đủ từ cuộc đua MotoGP dành cho một chiếc Superbike dạng thương mại. Điều này có nghĩa là RSV4 Xtrenta cũng có một cánh gió phía trước khá lớn bắt nguồn từ mẫu xe đua MotoGP của Aprilia. Bộ quây bằng carbon được sản xuất bằng các quy trình tương tự sử dụng trong việc chế tạo những chiếc xe đua MotoGP của Aprilia, Aprilia tuyên bố tải trọng khí động học được cải thiện 25% và giảm 4% lực cản.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 3

    Trong khi đó, Yamaha đã loại bỏ tất cả các bộ phận định hướng ban đầu sử dụng cho đường phố không cần thiết, và thay thế chúng bằng hơn 25 bộ phận từ dòng sản phẩm thi đấu được bắt bằng vít của hãng GYTR dành cho nguyên mẫu R1 2023.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 4

    Vì vậy, R1 2023 giờ đây được trang bị tiêu chuẩn với ống xả Akrapovic đường đua, nắp động cơ GYTR, ECU có thể điều chỉnh và kết nối bằng cáp giao diện PC. Ngoài ra còn có một trình giả lập ABS, bao gồm tay lái dạng xe đua, nắp bình xăng GYTR, bộ bảo vệ xích tải hình vây cá mập, bộ bảo vệ cần phanh bằng hợp kim nhôm, tùy chọn chuyển số thành số lùi giúp cho các tay đua dễ dàng chuyển số hơn, đặc biệt là khi phải nghiêng người trong các góc cua.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 5

    Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng CP4 998cc của R1 dựa vào quản lý máy tính đã được sửa đổi và những thay đổi đối với đặc điểm kỹ thuật của nhông xích và xích truyền động của nó, gồm bộ giảm thanh Akrapovic và hệ thống ống xả liên kết, tăng cường mã lực (từ điều chỉnh ECU). Mặc dù chúng ta biết rằng sức mạnh tiêu chuẩn của R1 là 197 mã lực, nhưng việc nâng cấp động cơ lên thông số kỹ thuật của GYTR sẽ đưa nó đến gần hơn với RSV4 Xtrenta.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 6

    Trong khi động cơ RSV4 Xtrenta dạng 4 xi-lanh chữ V, tăng tỷ số nén kết hợp ống xả SC-Project bằng titan và carbon, bộ lọc khí Sprint. Các thiết bị điện tử Magneti Marelli đã được nâng cấp để phù hợp với thông số kỹ thuật của động cơ mới, đạt công suất cực đại lên tới 231 mã lực.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 7
    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 8

    Khung gầm, hệ thống treo và phanh là những thành phần quan trọng của cả hai chiếc superbike dành cho đường đua. Aprilia dựa trên khung RSV4 hiện có nhưng hệ thống treo Ohlins đã được tinh chỉnh bằng cách sử dụng kỹ thuật từ đội MotoGP của Aprilia. Hệ thống phanh sử dụng kẹp phanh Brembo GP4-MS monobloc. Bánh xe là bộ vành Marchesini M7R Genesi, nhẹ hơn tiêu chuẩn 2kg, lốp xe loại Pirelli Diablo SBK.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 9
    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 10

    Tương tự, Yamaha R1 GYTR cũng sử dụng khung xe R1 tiêu chuẩn. Hãng vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về những thay đổi về hệ thống treo nhưng cho biết hệ thống phanh đã được nâng cấp với piston thép của GYTR, má phanh Brembo Z04 và dây phanh bằng thép không gỉ, lốp Bridgestone R11 giúp hoàn thiện thông số kỹ thuật.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 11

    Ngoài ra còn có thêm phiên bản R1 GYTR PRO 2023 của Yamaha hiện được cho là gần hơn bao giờ hết với chiếc xe đua R1 tại WSBK, có nghĩa là khách hàng sẽ có thể cấu hình chiếc R1 tiêu chuẩn của họ với khá nhiều bộ phận giống với mẫu R1 WorldSBK. Sợi carbon được sử dụng cho khung phụ và bộ quây phía sau nhằm giảm trọng lượng, trong khi bình xăng dung tích lớn, trọng tâm thấp giúp cải thiện khả năng vận hành. Các thiết bị điện tử Marelli có thể tùy chỉnh được trang bị trong khi bộ điều chỉnh kẹp phanh Brembo và phuộc trước Ohlins FGR400 là tiêu chuẩn.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 12
    Mặc dù Aprilia chỉ bán phiên bản RSV4 Xtrenta giới hạn 100 chiếc dưới dạng mô hình để chạy đua, nhưng thực tế là các bằng sáng chế đã được đăng ký và cũng có nghĩa là phần lớn công nghệ này sẽ chuyển sang mô hình thương mại được phép sử dụng trên đường phố.

    Aprilia RSV4 Xtrenta va Yamaha R1 GYTR 2 mau Superbike hang nang danh rieng cho duong dua - 13

    Trong khi Yamaha R1 GYTR 2023 giống như người anh em của nó là R6 GYTR, mô hình mới này được sản xuất đặc biệt để chạy đua. Nói cách khác, nó không tương đồng với quy tắc đường phố, vì vậy chủ sở hữu chỉ có thể lái nó trên đường đua.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 31 Tháng mười 2022