Có ai còn nhớ chiếc Moto Morini Alltrhike 450 từng được giới thiệu ở EICMA hồi cuối năm ngoái không? Giờ thì nó đã chính thức được sản xuất và sắp có mặt trên thị trường, dự kiến vào tháng 9 này. Nhưng điều khiến mình thấy thú vị không chỉ là thông số kỹ thuật hay ngoại hình của chiếc xe mà còn là cái tên của nó nữa cơ. Alltrhike - một cái tên kết hợp giữa All-Terrain và Hike nghe cũng ổn đấy, nhưng nói thật là hơi gượng gạo. Có vẻ như Moto Morini cũng cảm nhận được điều đó, nên khi nộp thông tin VIN cho thị trường Mỹ, họ lại dùng một cái tên khác là Vettore, trong tiếng Ý nghĩa là Vector. Nghe có vẻ gọn gàng, mạnh mẽ hơn hẳn và dễ gõ hơn nữa. Cá nhân mình cũng thấy Vettore hợp với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, góc cạnh của chiếc xe hơn là Alltrhike. Về phần chiếc xe, Alltrhike / Vettore sử dụng động cơ 450cc hai xy-lanh song song làm mát bằng chất lỏng, công suất khoảng 44,8 mã lực. Gần như y hệt CFMOTO Ibex 450 về cả động cơ lẫn khung phụ. Nhưng Morini không chỉ copy và dán. Phiên bản sản xuất được chỉnh sửa khá nhiều từ bản concept và có thêm khe thông gió sau két nước, hệ thống xả được đưa lên cao gọn gàng hơn, và đèn pha cũng thiết kế lại gọn gàng, sắc sảo. Xe trang bị khá xịn với phuộc Kayaba hành trình dài, hệ thống phanh tốt, ABS có thể tắt khi off-road, và màn hình TFT hỗ trợ dẫn đường, cổng USB / USB-C. Bánh trước 21 inch, bánh sau 18 inch, combo chuẩn bài cho ADV đích thực. Có cả phiên bản "Trang bị Cao cấp" với sưởi yên, tay nắm và kính chắn gió điều chỉnh được. Điểm trừ có lẽ là trọng lượng 190kg (khô), nặng hơn Ibex và chiều cao yên lên tới 840mm, anh em thấp bé nhẹ cân nên cân nhắc chút nha. Tóm lại, dù tên là Alltrhike hay Vettore, thì chiếc ADV mới này từ Moto Morini vẫn rất đáng quan tâm, nhất là với ai đang tìm một chiếc xe vừa đủ nhẹ, đủ mạnh để chinh phục cung đường dài, lại không quá đắt đỏ. Mong là nó sớm cập bến Việt Nam cho anh em mình sờ tận tay, chạy tận lực. Anh em nghĩ sao về cái tên Vettore? Hay vẫn thích Alltrhike? Chia sẻ nhé.