WorldSBK không phải lúc nào cũng chỉ nói đến những chiếc Kawasaki Ninja ZX-10RR hay Ducati Panigale V4 R, trong quá khứ đã có những chiếc xe đua huy hoàng mà người hâm mộ không nên bỏ lỡ. 7 mẫu xe đua WorldSBK mà anh em có thể đã quên. Trong khi Kawasaki và gần đây là Ducati đã có con đường riêng của họ trên bục vinh quang, thì mới đây BMW cũng cho thấy tiềm năng với mẫu S1000RR 2020 và Honda cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ cùng chiếc CBR1000RR-R hoàn toàn mới của mình. Tuy nhiên, trong khi đây là những thương hiệu nổi tiếng cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, có một số mẫu xe ít được biết đến hơn và một số thành công hơn những mẫu xe khác. Tuy vậy đã lọt vào hàng ngũ Superbike trong những năm qua, hãy cùng điểm qua những mẫu xe đua này nhé. Petronas FP1 Petronas FP1 được hình thành vào đầu những năm 2000 để thi đấu trong Giải vô địch thế giới MotoGP. Đây là một dự án hợp tác giữa công ty dầu mỏ Malaysia Petronas và đội Sauber Engineering. Petronas FP1 đã bắt đầu cuộc đua trong giải vô địch WorldSBK với sự hợp tác của tay đua huyền thoại Carl Fogarty. Nhưng dự án này đã gặp phải một số vấn đề, đầu tiên, động cơ 3 xi-lanh 899,5cc do Suter phát triển cho thấy dung tích xi-lanh quá ít để có thể cạnh tranh với các đối thủ có phân khối lớn hơn, sau khi một số quy định của giải được thay đổi được thay đổi. Mặc dù vậy, động cơ 3 xi-lanh của Petronas FP1 thậm chí còn đạt được một số thành công trên bục chiến thắng và có thành tích cực tốt trong suốt mùa giải. Tuy nhiên, đội đua vẫn dính đến 1 vấn đề cấp bách hơn khi WorldSBK quy định phải có ít nhất 150 chiếc xe được sản xuất để bán ra thị trường thương mại. Petronas đã tuân thủ bằng cách đáp ứng hạn ngạch với 75 chiếc bán ra ở Malaysia và 75 chiếc khác ở Vương quốc Anh. Petronas tiếp tục hoạt động vào năm 2005 bất chấp những thay đổi về quy định khiến chiếc xe đua Petronas FP1 trở nên kém cạnh tranh và không có cơ hội xuất hiện thêm phiên bản mới và đội đã lặng lẽ rời khỏi cuộc đua WSBK. Benelli Tornado Tre Benelli Tornado Tre cỗ máy ba xi-lanh đã từng tham gia tranh tài tại WorldSBK với tư cách là một sản phẩm mới xuất xưởng của hãng xe có nguồn gốc từ Ý. Tuy nhiên, điều bất thường về Benelli Tornado Tre là nó đã thực sự tham gia cuộc đua trước khi được đưa vào sản xuất thương mại. Cụ thể mẫu xe này được ra mắt đường đua vào năm 2001 và bán ra thị trường vào năm 2002. Lý do đằng sau điều này là Benelli hy vọng rằng nó sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và thử nghiệm một số các tính năng đặc biệt của chiếc xe, chẳng hạn như bộ tản nhiệt dưới yên xe. Tuy nhiên, bất chấp nền tảng vững chắc đó, Benelli đã không đầu tư thêm vào dự án WorldSBK ngay cả khi mẫu Tornado Tre vẫn được bán cho đến năm 2010. Bimota SB8RMặc dù chiếc Bimota YB4 chạy bằng điện là một trong những chiếc xe đua đầu tiên tham gia Giải vô địch WorldSBK khai mạc vào năm 1988, nhưng thật dễ dàng để quên rằng thương hiệu Bimota không chỉ đã trở lại giải đấu WSBK vào năm 2000, mà thậm chí còn giành chiến thắng một lần nữa. Bằng cách sử dụng nguyên mẫu SB8R trang bị động cơ từ Suzuki, Bimota đã khởi đầu mùa giải khá thành công với tay đua Anthony Gobert. Thật không may, khi Bimota gặp phải vấn đề tài chính hạn hẹp nên đội đua này đã dừng tham gia WSBK khi chỉ vừa thi đấu 10 cuộc đua. Bimota BB3 Trong những năm gần đây là sự quay trở lại WorldSBK ngắn ngủi của thương hiệu Bimota. Bimota đã lên kế hoạch tham gia với chiếc BB3 chạy bằng động cơ của BMW ở mùa giải WorldSBK năm 2014. Nhưng để làm được như vậy, hãng cần phải đáp ứng nhu cầu sản xuất 1.000 mẫu xe sử dụng trên đường phố. Tuy nhiên, Bimota không thể đạt được tổng số 1.000 chiếc xe đường phố đó, họ thậm chí còn không đạt được mức 150 chiếc xe đua mà WorldSBK đã đề xuất sau đó. Trên thực tế, chỉ có 30 chiếc Bimota BB3 được tung ra khỏi dây chuyền sản xuất. Erik Buell Racing 1190RXWorldSBK đã có một sự bổ sung mới đầy bất ngờ với mẫu xe đua Erik Buell Racing. Tương tự như Bimota, thương hiệu EBR đã đưa 1190RX mới của mình vào cuộc chơi bằng cách sử dụng tài chính từ chủ sở hữu Ấn Độ mới của Hero Corp để đáp ứng số lượng chiếc xe được sản xuất thương mại. Nhà sản xuất này đã có được một số điểm trên bảng kết quả với kết thúc ở vị trí thứ 14 tại sân nhà Laguna Seca. Nhưng chỉ sau một vài vòng trong mùa giải, thì Hero Corp đã muốn ngưng tài trợ vì dòng tiền cạn kiệt, buộc đội đua phải dừng tham gia sau 4 chặng đua WSBK. MV Agusta F4 312 RỞ thế hệ trước F4 (312 R) trên thực tế đã hoàn thành một phần mùa giải tại WorldSBK vào năm 2007 với tay đua người Áo Christian Zaiser. Điều thú vị là chiếc xe đua đã tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Sup Driving 1000 vào năm 2009 do tay đua Alex Lowes cầm lái. KTM RC8 RKTM RC8 chưa bao giờ bắt đầu cuộc đua WorldSBK. Thật vậy, khoảng thời gian dài để đưa RC8 từ ý tưởng thành hiện thực, lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2005 và tung ra đường phố vào năm 2010. Sự ra mắt của Ducati 1098 đã đẩy mức tiêu chuẩn lên 1.200cc và KTM nhận thấy mình đã đi sai đường để so sánh một mẫu xe có thể sử dụng trên đường phố để cạnh tranh trên đường đua. Cuối cùng, dự án vẫn còn sơ khai và KTM tập trung vào mục tiêu MotoGP trong tương lai. Nguồn: visordown