1. Biker cấp 2

    5 mẹo bảo dưỡng mô tô

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 1 Tháng mười 2013.

    Chạy xe gắn máy hay mô tô là một hoạt động tiêu khiển vô cùng thú vị. Sử dụng xe 2 bánh cũng là một cách tương đối để tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Nhiều chủ xe thích thú khi tận hưởng việc bảo dưỡng mô tô căn bản theo cách của riêng họ. Những chủ xe cũng biết rằng những chiếc xe đó cũng “đỏng đảnh” khi nó đến giai đoạn cần bảo dưỡng.
    5 meo bao duong mo to
    Trước khi bạn thử bảo trì “cô vợ 2” theo cách của riêng bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đang có sổ tay bảo trì dành cho dòng xe mình. Theo từng bước trong khuyến cáo của hãng để đảm bảo cho chiếc xế cưng đạt trở lại phong độ đỉnh cao. Nếu bạn không thoải mái khi tự tay vặn bu-lông con táng thì đừng ngại mang xe bạn tới dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp để làm các công việc cần thiết.

    1. Theo từng đoạn (bước) bảo trì tiêu chuẩn
    Luôn kiểm tra vỏ xe, đèn đuốc, các chỉ thị trên đồng hồ và phanh xe trước bất kì chuyến đi nào.
    Kiểm tra độ chùn và châm (bôi trơn) nhông – xích xe hằng tháng. Mỗi 2 tháng kiểm tra dây côn, dây ga và điều chỉnh lại nếu cần.

    Mỗi 3 tháng thay nhớt và lọc nhớt. Cùng thời điểm này nên vệ sinh lọc gió và bu-gi. Kiểm tra mức dầu thắng và độ sâu của thắng cũng như độ dày má thắng.

    Kiểm tra dầu phuộc trước mỗi 5 tháng. Thay dầu phuộc mỗi 6 tháng một lần. Lọc gió và bugi cũng như dầu truyền động cần thay sau 9 tháng sử dụng.
    5 meo bao duong mo to - 2
    2. Chọn linh kiện chính hãng
    Ý định mua phụ tùng chất lượng cao luôn đúng đắn và tránh việc keo kiệt khi xài đồ dỏm. Sử dụng nhớt, lọc nhớt, dầu thắng theo khuyến cáo của hãng hoặc xài hàng ngoài loại tốt hơn. Dầu thắng cho các xe mô tô không thể xài lẫn cho nhau.

    Khi đến lọc gió đến hạn phải thay thì lọc gió hàng đồ chơi có thể tốt hơn hàng zin. Hầu hết lọc gió đồ chơi có thể vệ sinh được và cung cấp (tạo ra) luồng gió vào mạnh hơn.
    5 meo bao duong mo to - 3

    3. Khởi động xe sau mùa đông
    Thêm (đổ) chất chống đông vào bình nhiên liệu trước khi xe được cất kho vào mùa đông. Nếu không, bạn cần làm tan xăng đóng băng trong bình và vệ sinh lại các ống xăng. Kiểm tra mực nhớt máy và thay cả nhớt lẫn lọc nhớt. Bạn nên tháo các bugi và thêm các chút dầu bôi trơn vào mỗi xi lanh để giúp việc khởi động xe về sau được tốt hơn.

    Kiểm tra ly hợp và thắng. Kiểm tra mực dầu thắng và mực nước giải nhiệt. Kiểm tra và bôi trơn nhông xích. Kiểm tra áp suất lốp và tìm ra các dấu hiệu xuống cấp (hao mòn). Trước khi lên xe chạy lại lần đầu sau khi cất kho cần để xe chạy không tải vài phút cho nóng máy và nhớt bơm đầy đủ lên các chi tiết bên trong máy.

    4. Tìm kiếm các sự cố trục trặc
    Nhiều dòng xe mô tô bị tai tiếng là có hiện tượng rịn nhớt thì không có nghĩa là rịn nhớt là bình thường đâu nhé. Nếu phát hiện nhớt bị rỉ thì phải kiểm tra ngay lập tức. Nếu có chút gì đó bạn không tự làm được thì nên mang xe đến cửa hàng sửa xe. Việc bỏ qua khi xe rịn nhớt có thể gây ra sự có nghiêm trọng.

    Nếu kiểm tra đường ống dẫn xăng và các ron cao su, chú ý nếu chúng bị khô nứt. Nếu có bất cứ dấu hiệu bị vỡ nào, phải nhanh chóng thay ống ngay. Nếu xe bạn xài dầu thắng loại DOT 3 hay DOT 4, kiểm tra xem các dây có bị ăn mòn không.

    5. Có trợ giúp chuyên nghiệp
    Khi bạn mang xe đi bảo trì hoặc sửa chửa, chọn một người kỹ thuật quen với dòng xe và hãng xe bạn đang xài. Một người thợ mà chú tâm vào sửa các dòng Harley-Davidson sẽ không có kiến thức nền như một anh kỹ thuật chỉ chuyên về dòng cào cào của Suzuki.


    Tác giả: B. Leslie Baird
    Hoài Sơn lược dịch
    2banh
    2banh.vn