1. Biker chuyên nghiệp

    Tai nạn xe máy vẫn thường xuyên xảy ra, mặc dù đã trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, ABS?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 14 Tháng sáu 2021.

    Hầu hết những chiếc xe 2 bánh ngày nay đều được trang bị ABS, trong khi những chiếc cao cấp hơn có vô số hệ thống hỗ trợ người lái. Nhưng tai nạn xe máy vẫn thường xuyên xảy ra, hãy cùng tìm hiểu lý do hôm nay nhé.

    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS
    Tai nạn xe máy vẫn thường xuyên xảy ra, mặc dù đã trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, ABS?


    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS - 2
    Theo cảm nhận cá nhân, thiết bị điện tử hỗ trợ người lái được hiểu chỉ là "để hỗ trợ". Mặc dù chúng bù đắp cho việc thiếu kiểm soát ở tình trạng lái xe, nhưng nó chỉ ở một mức độ nhỏ vì nó vẫn phụ thuộc vào người lái để thực hiện các phán đoán và xử lý chính xác hơn.

    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS - 3
    Tai nạn do chạy quá tốc độ.

    Hiện nay các mẫu mô tô PKL cao cấp có vô số hệ thống hỗ trợ người lái như: kiểm soát lực kéo, nhạy cảm theo góc nghiêng và ABS, kiểm soát phanh động cơ, kiểm soát bánh xe, kiểm soát độ ổn định của xe, giảm thiểu lực nâng bánh trước,...Danh sách các thiết bị điện tử hỗ trợ người lái sẽ trải dài gần như từ A đến Z. Nhưng tai nạn xe vẫn thường xuyên xảy ra, và dưới đây là một số lí do:

    Quá tự tin vào hệ thống điện tử

    Nhiều anh em suy nghĩ rằng hệ thống hỗ trợ người lái sẽ tự động biến họ thành những tay nài tốt hơn. Và mong rằng anh em đừng quá kì vọng vào hệ thống điện tử mà dẫn đến những sai lầm tại hại trong việc tham gia giao thông.
    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS - 4
    Quá tự tin vào hệ thống điện tử nhưng vẫn gặp tai nạn.

    Không hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của hệ thống điện tử

    Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc thường xuyên xảy ra tai nạn, được biết các hệ thống hỗ trợ người lái đã được đã trải qua một chặng đường dài thử nghiệm và phát triển. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng vẫn phụ thuộc vào khả năng xử lý và lập trình của con người để hoạt động.

    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS - 5
    Bộ điều khiển ABS.

    Vì vậy dù chiếc xe của anh em đã trang bị gần như A-Z các thiết bị hỗ trợ tiên tiến nhất từ trước đến nay. Dù ở bất cứ tình huống nào, bất chấp sự can thiệp của các thiết bị này, chúng ta cần phải phán đoán và xử lý theo bản năng trong khi chạy xe.

    Nếu lốp xe trượt khi anh em đang ôm cua, tất cả những gì cần làm là tác động nhẹ lên tay lái bên ngoài để giảm bớt góc nghiêng và tiếp tục giữ cho chiếc xe đi đúng hướng, tránh tình trạng vượt quá góc cua.

    Tai nan xe may van thuong xuyen xay ra mac du da trang bi he thong kiem soat luc keo ABS - 6
    Thuần thục kỹ năng lái xe là yếu tố quan trọng hàng đầu.

    Nhưng trên hết, hãy giữ ống ga thật bình tĩnh. Nếu chúng ta thực sự cần giảm tốc độ, hãy giảm ống ga một cách nhẹ nhàng. Không nên bối rối và hồi ga hay tăng ga quá gấp, để giữ chiếc xe ở tốc độ ổn định nhất.

    Và điều tốt nhất để chinh phục những chiếc xe mô tô PKL và những cung đường là nên tham gia khóa đào tạo lái xe nâng cao và học các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật lái xe an toàn, thường xuyên giao lưu học hỏi với các bậc tiền bối.
    2banh
    2banh.vn
    ABS
    Last edited by a moderator: 14 Tháng sáu 2021