1. Biker chuyên nghiệp

    Lốp xe bơm khí Nitơ khác với bơm khí thông thường như thế nào?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 14 Tháng tư 2020.

    Hiện nay việc duy trì chất lượng các bộ phận xe máy được xem là rất quan trọng. Hôm nay, mình sẽ nói về chủ đề về ưu điểm và nhược điểm của việc Lốp xe bơm bằng khí Nitơ tinh khiết so với bơm bằng không khí thông thường.

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao
    Lốp xe bơm khí Nitơ khác với bơm khí thông thường như thế nào?

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao - 2

    Giúp tiết kiệm xăng

    Nhiều anh em vẫn còn thắc mắc về việc lốp xe có liên quan gì đến việc tiêu hao nhiên liệu. Nhưng đây là một câu chuyện có thật đã được chứng minh ở Mỹ. Và kết quả kiểm tra cho thấy việc tiêu thụ nhiên liệu giảm sau khi sử dụng khí nitơ, quãng đường chạy mỗi 1 gallon xăng (1 gallon = 3.7L) sẽ tăng từ 1.5 -2.5 km.

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao - 3

    Lý do là khi sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe sẽ làm cho nhiệt độ của hệ thống bánh xe giảm đi khi ma sát với mặt đường, vì thế mà nhiên liệu tiêu hao cũng giảm đi đôi chút.

    An toàn hơn
    Theo một số nguồn tin mà mình tham khảo được rằng việc bơm lốp xe bằng khí nitơ sẽ giảm phần trăm tỉ lệ chấn thương nếu xảy ra sự cố như liên quan đến việc nổ lốp xe.

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao - 4

    Lý do bơm lốp bằng khí nitơ sẽ giảm nhiệt độ của lốp so với không khí thông thường. Điều đó có nghĩa là nguyên nhân phổ biến nhất của tai nạn nổ lốp xe là kết quả của việc nổ lốp cao su do quá nhiệt. Và khi lốp xe duy trì nhiệt độ không quá nóng sẽ ít xảy ra việc nổ lốp xe hơn.

    Kéo dài tuổi thọ của lốp xe

    Sử dụng lốp xe bơm khí nitơ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp hơn. Lý do môi trường bên trong lốp xe sẽ sử dụng khí nitơ ít có oxy hơn không khí bình thường, sẽ giảm tương tác với các hóa chất trong cao su khiến việc xuống cấp diễn ra chậm hơn.

    Khí nitơ còn có một ưu điểm là không chứa nước. Dù ở dạng hơi hay dạng lỏng trong lốp xe, nước có thể gây ra những thay đổi về áp suất khi nhiệt độ không khí bên trong thay đổi. Điều này sẽ gây ra sự ăn mòn đối với vành xe bằng thép hoặc nhôm.

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao - 5

    Không còn lo lắng về việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

    Điều này thực sự phù hợp với những anh em nào bận rộn và ít có thời gian chăm sóc xe. Lý do là khí nitơ có kích thước nguyên tử lớn hơn không khí bình thường và khí nitơ bơm vào lốp là nitơ khô, không chứa nước. Do đó áp suất lốp xe sẽ duy trì lâu hơn, giảm chi phí cũng như số lần bảo trì lốp.

    Lop xe bom khi Nito khac voi bom khi thong thuong nhu the nao - 6

    Với những lợi ích này, các chuyên gia khuyên sử dụng nitơ hay không khí bình thường tùy thuộc sở thích của chủ xe. Trong điều kiện vận hành thông thường, hiệu quả là không quá khác biệt. Chi phí bơm lốp xe bằng khí nitơ cao gấp 2-3 lần so với bơm bằng không khí thông thường.

    Hiện nay, số tiền mà chủ xe phải trả để bơm một lốp xe bằng không khí dao động 5.000-10.000 đồng mỗi lần bơm. Trong khi đó, nếu sử dụng khí nitơ, chủ xe sẽ mất 20.000 -30.000 đồng mỗi lượt.

    Đây cũng là lý do chính mà hiện nay nhiều người sử dụng xe vẫn lựa chọn bơm lốp bằng không khí. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng kỹ tính, thích chăm sóc xe vẫn sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 14 Tháng tư 2020