1. Biker chuyên nghiệp

    Hệ thống chống bốc đầu xe hoạt động ra sao và lợi ích đem lại là gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 5 Tháng mười một 2020.

    Đối với những người đam mê mô tô hiện nay, chắc hẳn không ai không biết đến hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) được sử dụng cho các dòng Supersport 600cc trở lên với mô-men xoắn cao. Cách hoạt động của hệ thống này và lợi ích đem lại ra sao? Hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

    He thong chong boc dau xe hoat dong ra sao va loi ich dem lai la gi
    Hệ thống chống bốc đầu xe hoạt động ra sao và lợi ích đem lại là gì?

    He thong chong boc dau xe hoat dong ra sao va loi ich dem lai la gi - 2
    Hệ thống chống bốc đầu xe (Anti Wheelie Control) thường được trang bị cho những dòng Supersport sở hữu mô-men xoắn cao Yamaha R1, BMW S1000RR, Ducati 1299 Panigale, Honda CBR1000RR-R… giúp bánh trước của xe không bị nhấc lên khỏi mặt đường khi tăng tốc đột ngột.

    Đối với những chiếc Supersport có mô-men xoắn cao, khi không có sẵn hệ thống Anti Wheelie Control, thì khả năng dễ bị bốc đầu ngay từ khi đề ba hoặc ra khỏi góc cua chiếm tỉ lệ khá cao.

    Để giải quyết vấn đề này thì thường các tay nài hay giảm ống ga, tuy nhiên nếu giảm ga quá nhiều, đặc biệt là trong cuộc đua sẽ khiến chiếc xe mất đi gia tốc và chậm lại so với đối thủ. Do đó hệ thống Anti Wheelie Control được tạo ra để can thiệp và tính toán gia tốc phù hợp nhất khi đề ba hoặc khi ra cua, khiến chiếc xe hạn chế tình trạng bốc đầu ngoài ý muốn.

    He thong chong boc dau xe hoat dong ra sao va loi ich dem lai la gi - 3

    Hệ thống Anti Wheelie Control được thiết kế bao gồm 3 cảm biến:
    • Cảm biến đo tốc độ nghiêng của xe
    • Cảm biến đo tốc độ bánh trước và bánh sau
    • Cảm biến đo độ giãn của phuộc trước
    3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục và khi phát hiện xe có dấu hiệu bị nhấc bánh trước lên sẽ thông báo về ECU xử lý và ngắt tạm thời động cơ vừa đủ để bánh trước “trở lại” mặt đường.

    He thong chong boc dau xe hoat dong ra sao va loi ich dem lai la gi - 4

    Nguyên lý hoạt động của Hệ thống Anti Wheelie Control dựa trên thông tin chính từ cả 3 cảm biến làm điều kiện hoạt động:
    • Kiểm tra góc nghiêng của xe
    • Kiểm tra hoạt động của ống ga
    • Kiểm tra độ giãn của hệ thống phuộc trước
    • Tham khảo tốc độ giữa bánh trước và bánh sau
    Nếu hệ thống (ECU) nhận thấy rằng tốc độ bánh trước giảm đột ngột so với bánh sau và phuộc trước được kéo giãn hết cỡ thì cảm biến cho thấy rằng xe đang có hiện tượng bốc đầu. Như vậy ECU sẽ cắt nguồn cung cấp nhiên liệu và giảm khả năng tăng tốc của xe giúp chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng.

    He thong chong boc dau xe hoat dong ra sao va loi ich dem lai la gi - 5

    Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em hiểu hơn về nguyên tắc hoạt động và lợi ích đem lại của hệ thống Anti Wheelie Control tiên tiến hiện nay.

    Nguồn: motorival
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 5 Tháng mười một 2020