1. >>Boss Baby<<

    Bạn có biết vì sao phải thay nhớt động cơ cho xe máy ?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 6 Tháng mười hai 2017.

    Bạn có biết vì sao phải thay dầu xe máy ?
    Như bạn đã biết, dầu nhớt mang đến tác dụng bôi trơn động cơ, giảm ma sát giữa các chi tiết máy. Thông qua quá trình luân chuyển bên trong động cơ, dầu nhớt hấp thụ nhiệt, làm mát và dọn sạch những “bụi” kim loại phát sinh trong quá trình chuyển động của các chi tiết máy, đồng thời bảo đảm độ kín của pittông, xylanh, séc-măng, tối ưu hóa hiệu xuất động cơ.

    Ban co biet vi sao phai thay nhot dong co cho xe may
    Và tất nhiên, tác dụng này không thể kéo dài mãi mãi. Trong quá trình vận hành, nhiệt độ động cơ tăng quá cao làm độ nhớt của dầu bị giảm theo thời gian, các “bụi” kim loại ngày càng nhiều, đến một lúc nào đó dầu nhớt không còn đảm bảo đươc các tác dụng nêu trên. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng sẽ khiến cho các chi tiết máy mài mòn, giảm công suất động cơ, gây ra các hỏng hóc khác cho xe. Một câu hỏi đặt ra là, xe máy chạy bao nhiêu km thì thay nhớt là phù hợp?

    Mỗi hãng xe sẽ có khuyến cáo thời gian thay dầu khác nhau tùy theo từng loại xe. Các thông tin này đều được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual) khi mua xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần. Ở Việt Nam, điều kiện đường xá không tốt, chế độ dừng chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải hoạt động trong cường độ khắc nghiệt nên thời gian thay dầu thường sẽ ngắn hơn. Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì nên rút ngắn thời gian thay nhớt để đảm bảo động cơ vận hành tốt nhất.


    Xe máy đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

    Bên cạnh đó, “xe máy chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?” có thể được trả lời dựa trên từng sản phẩm dầu nhớt mà cụ thể là gốc dầu. Đối với dầu nhớt gốc khoáng vì được chế biến từ dầu thô - một hỗn hợp các phân tử hy-đrô các-bon có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất nên tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt trong những điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Dầu này đảm bảo chất lượng khoảng 1.000 km trong điều kiện bình thường. Tiếp theo là dầu bán tổng hợp, loại dầu gốc được pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp nên có tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu nhớt gốc khoáng, thường đảm bảo được chất lượng đến 2.000 km vận hành.

    Cao cấp nhất hiện nay là dầu 100% tổng hợp. Do có cấu trúc phân tử đồng nhất và được thiết kế chọn lọc nên có tính năng bôi trơn cao, chuyên biệt, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt. Trong điều kiện bình thường, dầu tổng hợp có thể đảm bảo đến 3.000 – 3.500 km. Bên cạnh đó, công nghệ sản xuất dầu và hệ thống phụ gia cũng đóng vai trò quan trọng trong chất lượng dầu và kéo dài thời gian sử dụng dầu. Tuy nhiên, số “ki-lô-mét” nói trên chỉ mang tính tương đối, khi xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, thời gian dầu hao hụt sẽ tăng lên, bạn nên rút ngắn thời gian thay dầu.
    2banh
    2banh.vn
  2. 54dantoc

    54dantoc Biker cấp 1

    tốt máy hơn chứ sao nữa
    minhchimai thích bài này.
  3. xedothanthanh

    xedothanthanh Biker cấp 1

    thay thì chạy máy sẽ bền hơn thôi
    minhchimai thích bài này.