1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao không cho phép sử dụng hộp số ly hợp kép DCT trong MotoGP?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 28 Tháng tám 2021.

    Chúng ta có thể biết rằng hộp số ly hợp kép DCT do Honda phát minh đã mang lại khá nhiều lợi ích, giúp người lái thay đổi lực kéo và số vòng quay của bánh xe, chủ động để vận tốc phù hợp với lực cản của đường theo nhu cầu sử dụng. Nhưng lý do gì đã khiến nó bị cấm khi sử dụng trong cuộc đua MotoGP? hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân sau đây nhé.

    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP
    Tại sao không cho phép sử dụng hộp số ly hợp kép DCT trong MotoGP?.
    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP - 2
    Hộp số ly hợp kép DCT được viết tắt từ tên tiếng anh Dual-Clutch Transmission, thiết kế với ưu điểm sang số nhanh, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà hơn hiện tại đang được trang bi dưới dạng tùy chọn trên nhiều mẫu xe thương mại của Honda như Goldwing 1800, Africa Twin 1100, X-ADV 750 2021... Tuy nhiên, hộp số này cũng có một số lí do khiến nó không được chấp nhận và bị cấm trong cuộc đua MotoGP, và sau đây là lí do:

    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP - 3
    Honda là nhà sản xuất đầu tiên chế tạo ra hộp số ly hợp kép DCT.

    Lí do đầu tiên khiến FIM thông báo cấm loại hộp số này sử dụng trong MotoGP, vì nó khiến các tay đua trở nên quá nhàn hạ. Thực tế là không có khoảng cách giữa thời gian chuyển số, thêm vào đó các điều khiển đều phụ thuộc vào hệ thống điện tử.

    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP - 4
    Vì vậy nếu FIM cho phép các tay đua sử dụng hộp số ly hợp kép, người lái sẽ không cần dùng chân để sang số nữa, thay vào đó tay đua sẻ sử dụng việc chuyển số ở nút bấm trên công tắc hoặc thậm chí là không cần can thiệp và phó mặc cho hệ thống điện tử đảm nhận việc sang số.

    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP - 5

    Và lí do này sẽ khiến các nhà sản xuất chi tiền để tạo ra hộp số ly hợp kép thông minh nhất có thể. Tất nhiên đối với nhà sản xuất có chi phí thấp sẽ không đủ điều kiện để đầu tư. Một điều nữa tại thời điểm đó, chi phí phát triển và sử dụng hộp số ly hợp kép cao hơn nhiều so với hộp số sàn. Vì vậy việc cấm sử dụng hộp số ly hợp kép cũng là lí do thu hẹp điều kiện tài chính giữa đội đua có ít tiền và đội nhiều tiền. Đây cũng là lí do thứ 2.

    Tai sao khong cho phep su dung hop so ly hop kep DCT trong MotoGP - 6
    Hộp số liền mạch Seamless Gearbox (SSM).

    Lí do thứ 3 là nếu tay đua sử dụng hộp số liền mạch Seamless Gearbox (SSM), việc sang số vẫn yêu cầu người lái quyết định sử dụng chân khi lên hoặc xuống số. Điều này tạo ra khoảng trống thời gian giữa mỗi cấp số, dù là 0,01s tại một thời điểm, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể ở mỗi vòng đua và tạo nên yếu tố quyết định chiến thắng, khi đó kết quả trận đấu còn được quyết định bởi kỹ năng của các tay đua chứ không phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ điện tử. Vì vậy MotoGP cấm sử dụng hộp số ly hợp kép DCT và chỉ sử dụng hộp số liền mạch SSM.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 28 Tháng tám 2021