1. Biker cấp 4

Chinh phục Tây Tạng - Kỳ 7: Đặt chân lên nóc nhà thế giới

Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 10 Tháng ba 2014.

Chinh phục Tây Tạng - Kỳ 6: Gió bụi bên đường

Sáng 19.7, đoàn hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng - Everest Base Camp xuất phát từ Segatse trong mưa. Segatse là thị trấn nhỏ của Tây Tạng nằm ở độ cao gần 4.000 m so với mực nước biển.

Bị người nhà kịch liệt phản đối; phải qua 26 trạm kiểm soát với 6 loại giấy thông hành đặc biệt để đến được Tây Tạng nhưng những điều này không ngăn được quyết tâm của những tay lái quyết tâm chinh phục “nóc nhà thế giới” bằng ô tô.

Cũng giống như hầu hết những địa phương khác trên cao nguyên Tây Tạng, nơi đây quanh năm hầu như không có mưa, vào mùa đông thường xuất hiện băng tuyết. Nhưng ngày chúng tôi đến, trời đổ mưa dầm dề. Xe chúng tôi đi trong mưa, nhiệt độ bên ngoài là 10 độ C. Cái lạnh như cắt da, cắt thịt.

Vượt ngàn trùng xa

Bà Dương Thị Lệ Thu (66 tuổi), người cao tuổi nhất đoàn co ro trong chiếc áo ấm. Trong chuyến đi này, bà Thu đồng hành cùng người con trai út Bùi Dương Thái Châu, có biệt danh Châu “lì”. Khởi hành từ TP.HCM, Châu “lì” một mình “một ngựa” chạy suốt hơn 5.000 km mà không đổi tài.

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi
    Đoàn đi trên quốc lộ 318 lên Everest Base Camp

Cũng như Châu “lì”, anh Dương Anh Tuấn, tự lái “chiến mã” Ford Everest đã hơn 12 tuổi vượt hàng ngàn cây số đến Everest Base Camp.

“Tôi cũng đã tham gia nhiều đoàn caravan nhưng đây là chuyến đi để đời. Được tự lái chính xe của mình rong ruổi trong một hành trình dài như thế này quả tuyệt vời”, anh Tuấn tâm sự.

Anh Nguyễn Hữu Đăng Huy, một thành viên của Diễn đàn Ô tô Sài Gòn kể, để tham gia hành trình này, anh đã khá vất vả vì bị vợ phản đối kịch liệt. “Đây là chuyến đi có một không hai trong đời nên tôi quyết định tham gia hành trình”, anh Huy nói.

Sau khi qua trạm kiểm soát thứ 26, kể từ khi bắt đầu vào Tây Tạng, cả đoàn chúng tôi ghé vào quán ăn Cheng Du dùng bữa trưa.

Mang tiếng là quán ăn của người Hán nhưng thức ăn ở đây cũng không khác gì những bữa ăn mà chúng tôi đã ăn hơn 10 ngày qua. Do vậy, chúng tôi đành chọn... mì gói. Sau bữa trưa, chúng tôi đến một trạm kiểm soát quân sự. Đoàn xe xếp hàng chờ dài hàng cây số. Chúng tôi chờ hơn 2 giờ đồng hồ để kiểm tra.

Con đường từ quốc lộ 381 đi vào Everest Base Camp dài 102 km nhưng chúng tôi phải đi mất hơn 6 giờ đồng hồ do đường quanh co, lổn nhổn đá và xe chỉ có thể chạy trung bình 20 km/giờ.

Khi chúng tôi đến một nhà nghỉ cạnh khu bảo tồn cũng đã quá nửa đêm. Vừa nhận phòng xong, điện liền cúp. Bên ngoài, nhiệt độ -2 độ C...

Hùng vĩ Himalaya

Sáng 20.7, chúng tôi thức dậy từ sớm. Hầu hết các thành viên trong đoàn đều háo hức ngắm bình minh trên “nóc nhà thế giới”.

Từ nhà nghỉ, chúng tôi di chuyển 4 km đến khu vực dừng xe, sau đó đón xe buýt lên Everest Base Camp ở độ cao trên 5.000 m so với mực nước biển.

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 2
    Các thành viên trong đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng - Everest Base Camp
    Lúc này, mây mù đã tan hẳn. Đỉnh Everest tuyết phủ trắng xóa hiện ra. Tất cả các thành viên tranh thủ ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đời người.

Trong hành trình gần 20 ngày ròng rã rong ruổi trên những cung đường hiểm nguy với độ cao ngộp thở, không khí lạnh buốt; phải qua 26 trạm kiểm soát với 6 loại giấy thông hành đặc biệt, đỉnh Everest, dãy Himalaya đã phần nào làm các thành viên trong đoàn chúng tôi phấn chấn.

Som Sắk, người dẫn đoàn caravan lần này xúc động cho biết, anh đã từng hướng dẫn cho các đoàn caravan Malaysia, Thái Lan, Indonesia lên Everest Base Camp nhưng đây là lần đầu tiên thời tiết thuận lợi và có thể ngắm rõ đỉnh Everest như thế này.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ ngắm nhìn thỏa thích dãy Himalaya hùng vĩ trong cái rét buốt xương, nhiều thành viên trong đoàn đã có dấu hiệu “say” độ cao nên chúng tôi buộc phải quay về Shegatse.

Gần 1 năm chuẩn bị, với tổng chiều dài đường bộ phải vượt qua hàng chục km, chúng tôi đã đặt chân lên Everest. Nói như anh Đỗ Minh Hồ Hải, người khởi xướng chương trình: “Ban đầu chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại vì đây là lần đầu tiên tổ chức một hành trình dài ngày và chi phí cho hành trình này cũng không phải là nhỏ, thế nhưng hôm nay tất cả 19 thành viên đứng trên trại nền của dãy Himalaya hùng vĩ mới tin là chúng tôi đã làm được. Đó cũng là do sự nỗ lực của tất cả các thành viên muốn trải nghiệm một hành trình hoàn toàn mới lạ”.
    Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 3
    Một khúc sông Yalung

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 4
    Cổng vào khu bảo tồn Quomolangma
    Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 5

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 6

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 7

Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 8
    Từ quốc lộ 318, đi thêm 102 km đường bộ sẽ vào đến khu vực Everets Base Camp
    Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 9
    Anh Dương Anh Tuấn, đang xin chữ ký của các thành viên trong đoàn ngay tại

Everest Base Camp
    Chinh phuc Tay Tang Ky 7 Dat chan len noc nha the gioi - 10
    Bà Dương Lệ Thu (66 tuổi), người cao tuổi nhất đoàn: “Đây là chuyến đi quan trọng nhất đời tôi”
    2banh
    2banh.vn
  2. Venus

Venus Biker cấp 2

mún đi được nhiều nơi như vậy wa