1. thanh viên nouvo club

    Giorgio Bettinelli cùng Vespa PX125 trong hành trình từ Rome tới Sài Gòn

    Thảo luận trong 'Piaggio' bắt đầu bởi , 9 Tháng chín 2014.

    Phượt trên những chiếc xe máy là 1 trong những niềm đam mê bất tận của các anh chị em Bikers. Nhưng phượt xuyên suốt 1 hành trình dài từ châu Âu sang châu Á là 1 điều không đơn giản.
    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon
    "Vespa Du Ký" - Nguồn "In Vespa"
    Giorgio Bettinelli là 1 nhà văn người Italia, trong 1 lần tình cờ ông được tặng chiếc Vespa PX125 cũ và "tiếng sét ái tình" đã đến với ông từ đó. Hành trình đầu tiên của Bettinelli, và cũng là những lần đầu tiên ông tập chạy xe 2 bánh, ông đã đi qua Bali, Giava và Sumatra (Indonesia). Cuối cùng, ông quyết định trở về Italy để chuẩn bị cho 1 hành trình dài hơn: Rome - Sài Gòn (Việt Nam).
    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon - 2
    Chiếc Vespa PX125 cũ - Nguồn: Ảnh Vespa.
    Hành trình Rome - Sài Gòn đã được Bettinelli viết thành cuốn sách với tựa đề "In Vespa" (Vespa Du Ký). Chuyến đi kéo dài 7 tháng, từ tháng 7/1992 tới tháng 3/1993 và vượt 24.000km từ Italia tới Việt Nam. Trong cuộc hành trình dài đăng đẳng trên chiếc Vespa PX 125, ông đã đặt chân tới Istanbul, Teheran, sa mạc Beluchistan, Calcutta, Rangoon, Hà Nội và đi qua 10 quốc gia là Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Lào và cuối cùng là Việt Nam.
    Với chặng đường 24.000km Bettinelli đã đương đầu với rất nhiều khó khăn, nhiều cung đường gập ghềnh, những con người khó tính.... là những khoảnh khắc mà trong đời không thể nào quên, 1 chuyến phượt được trải qua đủ các cảm giác, các khí hậu cũng như rất nhiều điều thú vị của những vùng đất mình đi qua với 1 sự tự do mà không phải ai cũng có được. “Cả đêm phóng xe trên đường cao tốc, mặc dù đáng lẽ ra tôi không được phép đi vào với một chiếc xe 125 phân khối. Vặn ga liên tục ở mức tối đa, trong khi ngấu nghiến cơn gió ấm vờn quanh mặt, tôi dần lấy lại tinh thần và nhận thấy chiếc Vespa đã qua cơn sốc.” - Bettinelli viết trong cuốn "In Vespa".
    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon - 3
    Vespa PX125 trên những cung đường (Ảnh minh họa) - Nguồn: Ảnh Vespa.
    Từ chuyến phiêu lưu đó, ông đã cho ra đời Vespa du ký: Từ Rome tới Sài Gòn. Ấn tượng bởi hành trình đặc biệt, bởi phương tiện kỳ lạ nhưng hơn tất cả Vespa du ký: Từ Rome tới Sài Gòn là một tác phẩm mang đậm tính nhân văn, khắc hoạ nhiều nét địa lý, lịch sử và hiện thực mà chỉ khi chứng kiến tận mắt người ta mới có thể kể lại được. Vượt 1 chặng đường dài trên 1 chiếc xe thế hệ cũ, nhưng độ bền bỉ, khả năng vận hành, tính năng đặc trung của Vespa đã mang lại cho tác giả những cảm xúc và niềm tin tuyệt vời.​
    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon - 4
    Vespa PX125 đời 1977 - Nguồn: Ảnh Vespa.
    Bên cạnh hành trình Rome - Sài Gòn, Bettinelli còn chinh phục rất nhiều các cung đường khác, hoàn thành những chuyến phượt dài ngày bên Vespa PX125 như chuyến đi từ Anchorage tớiTierradel Fuego(1994 - 1995) với khoảng cách 36.000km, từ Melbourne tới Cape Town (1995 - 1996) với tổng chặng đường 52.000km, từ Tierradel Fuego tới Tasmania (1997 - 2001 với quãng đường 144.000km. Và chuyến phượt cuối cùng ở Trung Quốc vào năm 2006, Bettinelii lái Vespa GT xung quanh đất nước đông dân nhất thế giới trong 18 tháng với chặng đường 39.000km. Tổng quãng đường mà Bettinelli đã chinh phục trên chiếc Vespa là 295.000km.
    "Vespa làm tôi thực sự kinh ngạc và đem đến nhiều cảm xúc âu yếm hơn bất cứ thức gì khác, cũng như những sự giúp đỡ. Nó cũng đúng với bản chất của Vespa - 1 phương tiện đáng yêu, ở 1 nơi lạ lẫm, có thể là giữa trận bão tuyết, vật lộn giữa một lòng sông hay trèo qua những cồn cát trên sa mạc. Nhưng bạn biết đấy, Vespa luôn làm chúng ta thật sự thất mềm lòng" - Trích Giorgio Bettinelli (1955-2008) – Phóng viên người Italia.
    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon - 5
    Vespa PX125 hiện nay - Nguồn: Ảnh Vespa.
    Hiện nay, vẫn còn rất nhiều con người với những niềm đam mê bất tân. Vespa PX125 vẫn được yêu thích rất nhiều. Tuy nhiên, với sự tiên tiến của công nghê khoa học, Vespa đã trình làng rất nhiều mẫu xe mới, mang tính năng cao hơn nhiều so với những dòng PX125 cũ. Và hơn thế nữa, những chuyến hành trình - phượt của các người yêu Vespa, các CLB Vespa vẫn là những chặng đường dài, chinh phục những cung đường đẹp nhất, lộng lẫy nhất và đạt được những trải nghiệm thú vị nhất.

    Giorgio Bettinelli cung Vespa PX125 trong hanh trinh tu Rome toi Sai Gon - 6
    Vespa Sprint - 1 trong những mẫu xe hiện đại của gia đình Vespa - Nguồn: Ảnh Vespa.

    Với khả năng phượt dài trên các châu lục, liệu rằng thành viên mới - Vespa Sprint có thể hồi sinh lại truyền thống này trên thế giới, có thể bắt được những khoảnh khắc thú vị trên các cung đường tuyệt đẹp hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp với hành trình "Phượt trung du miền Bắc cùng với Vespa Sprint và Vespa GTS Super"
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 11 Tháng chín 2014
  2. audi_q7

    audi_q7 Biker cấp 1

    xe cổ mà cỡ này thì liệu xe hiện đại sẽ như thế nào ta, hóng clip tour này
  3. bikerboy

    bikerboy Biker cấp 4

    trúng số 1 phát là mình đi từ VN wa Ý liền,kaka
  4. sx_rachgia

    sx_rachgia Biker cấp 1

    ông này đi từ Ý tới VN @@. kinh vồn. ủa mà bi a go làm tour vậy có tài chợ hông nhờ
  5. anh nong dan

    anh nong dan Biker cấp 4

    Trời chuyện cũng bình thường thôi mà :)). hồi xưa chạy từ Việt Nam qua Mỹ thì sao
  6. doremon123

    doremon123 Biker cấp 2

    bạn nói chuyện như cắn vào mông người khác. bạn đi dc thì mỹ về vn ah :))

  7. chemgio

    chemgio Biker cấp 4

    "Vespa làm tôi thực sự kinh ngạc và đem đến nhiều cảm xúc âu yếm hơn bất cứ thức gì khác, cũng như những sự giúp đỡ. Nó cũng đúng với bản chất của Vespa - 1 phương tiện đáng yêu, ở 1 nơi lạ lẫm, có thể là giữa trận bão tuyết, vật lộn giữa một lòng sông hay trèo qua những cồn cát trên sa mạc. Nhưng bạn biết đấy, Vespa luôn làm chúng ta thật sự thất mềm lòng" - Trích Giorgio Bettinelli (1955-2008)
    ...
    Tôi thích cái định nghĩa trên về Vespa của Giorgio Bettinelli.
  8. anh nong dan

    anh nong dan Biker cấp 4

    Sách viết theo những gì mà tác giả cảm nhận dc, nhưng liệu có hoàn toàn 100% không. điều làm tui khó tin nhất là chặng đường cả trăm ngàn cây số mà đi trên 1 chiếc xe được sản xuất ở nhiều thập niên trước
  9. VT.Biker

    VT.Biker Biker cấp 3

    Cái này mới ghê nè:

    "Giorgio Bettinelli là 1 nhà văn người Italia, trong 1 lần tình cờ ông được tặng chiếc Vespa PX125 cũ và "tiếng sét ái tình" đã đến với ông từ đó. Hành trình đầu tiên của Bettinelli, và cũng là những lần đầu tiên ông tập chạy xe 2 bánh, ông đã đi qua Bali, Giava và Sumatra (Indonesia). Cuối cùng, ông quyết định trở về Italy để chuẩn bị cho 1 hành trình dài hơn: Rome - Sài Gòn (Việt Nam)."

    >>>> Ông í đã dám phượt với 1 chiếc xe cũ và thành công.

    >>>> Mới biết chạy xe mà dám đi Indonesia (trong khi có những người khoác lác ôm xe mười mấy năm mà chưa bao giờ chạy đến Đà Nẵng).

    >>> ông quyết định trở về Italy để chuẩn bị cho 1 hành trình dài hơn: Rome - Sài Gòn (TẠI SAO CHÚNG TA KHÔNG PHƯỢT CUNG NGƯỢC LẠI NHỈ: SÀI GÒN - ROME). >>> NẾU THÀNH CÔNG THÌ SƯỚNG NHỈ!
  10. vui toc do

    vui toc do Biker cấp 3

    Đi Vespa 2 thì mấy lần mà chưa được đi 4 thì.
    Không biết lần này GTS sẽ như thế nào với cung phượt này?
  11. anh nong dan

    anh nong dan Biker cấp 4

    Like mạnh cho thím này =)). Tuy nhiên ngày xưa luật lệ khác nha thím. ngày nay mà vác Vespa đi ngược từ VN tới Ý thì tốt nhất bán nên nghĩ tới vấn đề visa và qtrong nhứt là tiền :))
  12. Belang

    Belang Biker cấp 3

    Hồi đó xe còn ngon ông ơi... Xe Ý mà lị.
  13. vui toc do

    vui toc do Biker cấp 3

    KLq nhưng cho hỏi sao VEspa k xách chiếc PX ra phượt mà phải dùng xe mới nhỉ
  14. kawasaki z800

    kawasaki z800 Biker cấp 3

    Bây giờ cũng xe Ý thì sao nhỉ, nên nhớ cái gì càng hiện đại thì nó càng hại điện.
    ví dụ hồi xưa công nghệ k nhìu, xe có chết máy thì ng ta = các dụng cụ thô sơ cũng ráng nghiên cứu mà sửa để xe nổ máy. Còn giờ đang chạy bon bon mà cái cọng dây, hay cái gì nối vs bét phun đứt thì làm cách nào nổ máy :))
  15. BenNg

    BenNg Biker cấp 3

    Sự bền bĩ và tuyệt vời của PX đã được chứng minh trong nhiều thập kỉ qua.

    Thường thì cái gì đã thành công thì chúng ta nên tìm cái mới để thử thách. Trước giờ nói phượt là nghĩ ngay đến xe số mà PX cũng là xe số (số tay)... bây giờ thử xe tay ga mà thành công thì tuyệt lém đới.
  16. Chelsea

    Chelsea Biker tích cực

    haha, 2 thì nó khác vs 4 thì lắm bạn gì ơi. giống như 1 chiếc YaZ 125 và Exciter 135 z :)), 2 thì và 4 thì mà cũng thuộc họ yà mà ham đó
  17. bikersaigon

    bikersaigon Biker cấp 4

    Đọc cmnt của mấy cha ở trên k nhịn dc cười. vespa tổ chức phượt là chuyện của vespa, còn ông gì người ý đó phượt là chuyện của ông đó, các thánh cứ ngồi so sánh này nọ.
    nè dễ lắm, xác cái xe các thánh ra làm 1 phát xuyên việt là biết chớ gì
  18. yêu râu xanh

    yêu râu xanh Biker chuyên nghiệp

    Sao không nghe nhắc đến những cô gái mà ông đã gặp trên đường phượt nhỉ?
    Sorry Mod em hỏi hơi vô duyên tí. Nhưng mà Phượt mà dính đến gái thì chắc không đi xa được phải không ta?
  19. Chelsea

    Chelsea Biker tích cực

    bác có chắc là 2 con sprint vs GTS sẽ ngon lành k, tui vì dụ giống như bác trên thôi, đang đi mà hư bét phun hay kim phun giữa đèo thì sao (trừ ra bộ phận kỹ thuật hỗ trợ trên đường) thì bác làm cách nào đi tiếp
  20. chim thơ ngây

    chim thơ ngây Biker cấp 3

    Phượt thì nên chuẩn bị nhiều thứ...
    Sau mỗi chuyến phượt đối với 1 biker thì anh í sẽ học thêm được nhiều điều và đặc biệt hiểu thêm về con ngựa sắt của mình.