1. Nguyễn Minh Tuấn

    Nên cẩn thận khi gặp tình trạng nước vào hộp số xe ga vào mùa mưa

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng tám 2013.

    Vào mùa mưa bão, xe cộ thường xuyên phải đi qua những con đường ngập nước. Và dù nhiều xe ga sau đó vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau một thời gian, bộ láp (hay bộ truyền lực cuối) có thể bị ôxy hóa hoặc máy bị kêu do bị nước tràn vào.
    Nếu để nước vào hộp đai (hay hộp truyền động) sẽ gây trượt đai, tuy nhiên hiện tượng này chỉ một lúc là hết trượt vì đai chạy nóng sẽ khô nhanh. Về cơ bản, hộp đai rất kín, nếu xe bị ngập cao mới bị nước vào.
    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua
    Xe lội nước là cảnh thường thấy sau mỗi trận mưa to tại các thành phố lớn.
    Nguyên nhân chủ yếu là do cấu tạo đặc biệt của các loại xe tay ga, với đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ tràn vào. Khi đó, nước dầu hộp số (hay gọi là dầu láp) sẽ chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục (như sữa).
    Để kiểm tra dầu láp, chỉ cẩn tháo que thăm dầu hộp số để kiểm tra tình trạng dầu có khác thường hay không. Nếu có hiện tượng bị nước vào, tốt nhất nên thay dầu láp. Ngoài ra, cần kiểm tra đồng thời ống thông hơi hộp số đã được định vị vào đúng vị trí hay chưa. Có thể do thợ kỹ thuật trong lúc sửa chữa hoặc bảo dưỡng quên không gài vào đúng chỗ.
    Có người khắc phục bằng cách thay ống thông hơi hộp số bằng loại có kích thước dài hơn, nhưng việc này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kỹ thuật, có thể làm ống thông hơi mất chức năng thông hơi.
    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua - 2
    Ống thông hơi hộp số chưa gắn vào lỗ định vị
    Trong trường hợp hỏng nặng, khi nổ máy có thể thấy phát ra tiếng kêu của hộp số, thì bắt buộc phải thay mới bộ phận này.
    Các kỹ sư ở Thành Gia Motor khuyến cáo, nên hạn chế đi xe vào vùng ngập nước, thường xuyên kiểm tra dầu láp và nên thay dầu láp khi đi được trên 3.000 km hoặc trên 4 tháng.
    ST: Minh Tuấn
    2banh
    2banh.vn
    Nguyễn Minh Tuấn thích bài này.
  2. map u

    map u Biker cấp 2

    Thế cỡ này thì mấy chú nghĩ nên chạy bn cc?

    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua
  3. VanHelsing

    VanHelsing Biker mới

    vô thì dắt thôi sao phải xoắn :v
    Nguyễn Minh Tuấn thích bài này.
  4. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Kinh nghiệm đi lụt nước là giữ ga đều mà chạy nếu ko muốn dắt bộ :D
  5. map u

    map u Biker cấp 2

    chính xác mình thường xuyên làm vậy
  6. Trong tất cả các kiểu thời tiết trong năm, mưa phùn kéo dài chính là thủ phạm gây phá hoại nhiều nhất đối với ô tô, xe máy. Vậy phải làm gì để bảo quản xe tốt qua mùa mưa phùn?
    Có thể bạn không để ý, nhưng có một sự thật là vào mùa mưa nồm sau Tết âm lịch hàng năm, xe của bạn, dù là ô tô hay xe máy, bị cũ đi nhanh nhất và hay “mắc bệnh” nhiều nhất. Nguyên nhân chính là do mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí rất cao và bùn đất bẩn bám dai dẳng trên xe.
    Ở các tỉnh phía Bắc, mưa phùn là mùa mưa đầu tiên trong năm. Mùa mưa này bắt đầu sau khoảng thời gian kéo dài nhiều tháng của mùa khô. Chính vì thế, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cao hơn tương đối nhiều so với mưa mùa hè.

    [IMG]https://s1storage.2banh.vn/image/2013/12/cach-bao-ve-xe-trong-mua-mua-65-1386151122-529efcd2577ae.jpg[/IMG]​

    [I]Vào mùa mưa phùn, xe bị phá hoại nhiều nhất bởi thời tiết[/I]​

    Đây chính là các tác nhân gây ăn mòn kim loại và phá hủy sơn trên xe. Khi nước mưa trộn với bùn đất và bụi bẩn trên đường – vốn cũng chứa nhiều chất ăn mòn rồi bám lâu ngày trên xe, tốc độ ăn mòn càng nhanh hơn. Thêm vào đó, độ ẩm không khí rất cao cũng khiến quá trình ô xy hóa kim loại diễn ra mạnh hơn. Các hiện tượng này có thể không thấy được bằng mắt thường trong ngày một ngày hai, nhưng nếu chú ý thật kỹ bạn sẽ nhận ra xe đã cũ đi so với hồi trước mùa mưa.
    Vậy có thể làm gì để bảo quản xe qua mùa mưa phùn kéo dài?
    Trước hết hãy thực hiện nguyên tắc luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể
    Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.
    Thường xuyên rửa xe
    Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.
    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua
    Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng
    Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.
    Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng. Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.
    Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống lọc gió
    Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.
    Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày.
    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua - 2

    Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục...Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.
  7. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Chắc mấy hôm trước bạn không ra đường. Gặp nước cỡ này thì dắt rồi nhé. Hehe

    Nen can than khi gap tinh trang nuoc vao hop so xe ga vao mua mua
    Nguyễn Minh Tuấn and fx125 like this.
  8. Nguyễn Minh Tuấn

    Nguyễn Minh Tuấn Biker mới

    Những dòng xe tay ga mới nguy nan. Càng giữ ga càng chết chắc.