1. Biker chuyên nghiệp

    Thay vì học sửa xe máy thì hãy học sửa khóa để mau giàu

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 17 Tháng bảy 2014.

    Anh Sơn (Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) gọi vui nghề kiếm cơm của mình là cái nghề “giải thoát cho người”. Anh kể, chưa biết ổ khóa hỏng hóc hay khó giũa tới đâu nhưng cứ vừa chạm xe tới cửa, nhìn thấy mặt chủ nhà ngơ ngác pha lẫn bực tức vì không hiểu khóa xe biến mất từ bao giờ, anh lại thấy nghề này thú vị.

    Với những khóa xe máy thông thường, anh Sơn chỉ cần 15 phút căn ke, gọt giũa là đã có thể tra một khóa khác cùng loại vào ổ. 250.000 đồng thu về sau 15 phút gỡ rối để giải thoát cho các chủ xế, anh vừa thu tiền, vừa được khách hàng cảm ơn rối rít.

    Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau
    Anh Sơn chỉ cần 15 phút căn ke, giũa gọt là sửa xong một khóa,
    thu ít nhất 250.000 đồng. Ảnh: Diệp Sa

    Anh Sơn tâm sự, anh học nghề từ năm 13 - 14 tuổi, giờ hành nghề ngót nghét cũng gần 30 năm. Thợ sửa khóa lấy công làm lãi còn tiền vốn bỏ ra không đáng bao nhiêu. Chỉ cần hộp đựng khóa mẫu các loại, dũa khóa, bút thước,… Ai nhiều tiền thì đầu tư thêm cái máy cắt nhỏ gọn để xử lý các xe không có khóa mẫu. "Ở cái nghề này mức thu nhập được tính theo năm kinh nghiệm là chính. Như tôi gần 30 năm trong nghề thì đương nhiên thu nhập phải cao hơn nhiều lần các thợ khóa trẻ. Khóa ô tô, khóa từ xe máy còn chẳng làm khó được tôi thì mấy loại khóa thông thường quá đơn giản”, anh nói.

    Anh kể, có lần được một đôi vợ chồng người Anh gọi tới đầu đường Giáng Hương trong khu “phố hoa” ở Vincom Long Biên, chị vợ đang mang bầu có dấu hiệu chuyển dạ, anh chồng thì cuống quýt không hiểu vì sao khóa vẫn đang dùng bình thường mà lại bị hóc. Đã thế, chiếc ô tô Honda của anh chị này lại phải dùng 2 khóa khác nhau. Sau gần một tiếng đồng hồ xử lý, anh Sơn giũa cho anh chị một chiếc chìa khóa mở được cả hai ổ. Anh chồng quên cả vợ đang đau đẻ, cười nắc nẻ và ra hiệu ngón tay bái phục anh thợ khóa Việt Nam. Thương tình chị vợ đang vào cơn đau, anh Sơn lấy vội 1 triệu đồng, thế mà được anh chồng trả gấp đôi tiền vì giải cứu đúng lúc.

    Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau - 2
    Đồ nghề của một locksmith (thợ sửa khóa) khá đơn giản, vốn ít. Ảnh: Diệp Sa
    Với chiếc card visit tự chế bằng bút màu ghi trên giấy bìa hộp bánh quy rồi ép dẻo, đến mỗi nhà khách hàng, anh Sơn đều để lại để lần sau có vấn đề gì về khóa cần sửa chữa hoặc giới thiệu thì khách gọi trực tiếp cho anh. Chỉ hành nghề tại Long Biên và Gia Lâm nên hễ có khách gọi là 10 - 15 phút sau anh đã có mặt. Giá sửa khóa tùy vào loại xe, nếu là xe số thông thường thì chỉ 250.000 đồng/khóa, xe ga khóa từ 300.000 đồng, ô tô từ 800.000 đến 1 triệu đồng/khóa. Trung bình một ngày anh Sơn sửa được 5 đến 6 khóa xe máy, ô tô các loại, một tháng thu nhập cao nhất của anh lên tới 30 - 35 triệu đồng.

    Không kiếm được như "đại gia" sửa khóa trên, anh Thắng, thợ sửa khóa ở vườn hoa Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Cả tháng tôi ngồi đây kiếm được dăm, bảy triệu là may rồi. Anh Sơn có phương tiện đi lại, "bao sân" cả Gia Lâm lẫn Long Biên. Những ca khó của khách ở các quận khác thi thoảng gọi anh ấy tới còn được trả thêm tiền đi lại. Nghề này nếu có thâm niên thì cũng ra vấn đề đấy".

    Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau - 3
    Thu nhập của thợ sửa khóa phụ thuộc vào thâm niên trong nghề. Ảnh: Diệp Sa

    Thu nhập khá mà đồ nghề đầu tư không quá nhiều, nghề “locksmith” (thợ sửa khóa) đang được nhiều người ở Hà Nội và nhiều thành phố khác lựa chọn làm nghề kiếm cơm. Thậm chí, trên nhiều tuyến phố sầm uất giữa thủ đô như Hàng Gai, Hàng Đào, đường Bưởi, vườn hoa Gia Lâm, các thợ sửa khóa ngồi san sát nhau đem tới cho khách hàng nhiều lựa chọn để được giải thoát nhanh chóng khi bỗng chốc tắc khóa xe.

    Thu nhập khá mà đồ nghề đầu tư không quá nhiều, nghề “locksmith” (thợ sửa khóa) đang được nhiều người ở Hà Nội và nhiều thành phố khác lựa chọn làm nghề kiếm cơm. Thậm chí, trên nhiều tuyến phố sầm uất giữa thủ đô như Hàng Gai, Hàng Đào, đường Bưởi, vườn hoa Gia Lâm, các thợ sửa khóa ngồi san sát nhau đem tới cho khách hàng nhiều lựa chọn để được giải thoát nhanh chóng khi bỗng chốc tắc khóa xe.
    ...
    Có lẽ em học sai nghề roài. Học sửa khóa thì ngon ăn hơn học sửa xe. Anh em thấy sao?
    2banh
    2banh.vn
  2. Audiomachine

    Audiomachine Biker cấp 1

    Ở Sài Gòn 1 lần đi nhậu, chả hiểu sao bị rớt chìa khóa chiếc Jupiter MX , gọi thợ khóa tới, ổng chọt chọt 5 phút làm khóa mới tính 35k cả công.

    Cũng lần khác, bị đoản bẻ hư ổ khóa phải thay, chọt cái tô vít vào mở điện chạy ra hãng thay hết 300k cả công. Về còn bị bạn chửi là thay mắc.

    HN đúng là ăn cướp Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau, thợ tào lao, 1 cái khóa xe honda mà giũa mất 15 phút, khóa ô tô mất 1h, thằng nào vợ chuyển dạ thấy xe hỏng là gọi ngay taxi, hơi đâu đi sửa khóa. Đúng là tào lao bí đao, bố láo ăn cắp Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau - 2
    Hào Quy Nhơn thích bài này.
  3. Hào Quy Nhơn

    Hào Quy Nhơn Biker cấp 4

    thêm chi tiết cười nắc nẻ và ra hiệu ngón tay bái phục anh thợ khóa Việt Nam
    khá là hay
  4. Hỗ trợ

    Hỗ trợ Biker chuyên nghiệp

    Ngoài đó thiếu thợ nên mới thế ak, trong này thì thợ thầy nhiều quá đâu có đôn giá được hoho
  5. Audiomachine

    Audiomachine Biker cấp 1

    Hehe, ko phải đâu anh. Ngoài đó cái tật nói láo, bốc phét, lòe thiên hạ nó ăn vào máu rồi. Hồi e ra đó đang uống trà đá thì nghe 2 chú chạy Liberty nói chuyện gần đó phát lạnh. Cứ mở miệng là vài tỷ với vài chục tỷ Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau

    Thằng bạn em ngoài đó cũng có cha mẹ làm ở kho đạn, đi chơi cu cậu nổ làm ăn được hơn nửa tỷ mỗi tháng. Lúc em hỏi cho e mượn 200tr để mở rộng làm ăn, trả lãi đàng hoàng thì lại nói vợ giữ tiền, ko lấy cho mượn được Thay vi hoc sua xe may thi hay hoc sua khoa de mau giau - 2.