1. Biker cấp 1

    Chia sẽ: Bài Full 62mm cho ex 2011, ae cùng thảo luận.

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 23 Tháng tám 2013.

    Sau 1 thời gian đam mê tốc độ, chọt chẹt cho con Ex cùi mía, mình cũng có ít kinh ngiệm để chia sẽ cùng ae chơi xe để hoàn thành bài độ 62mm cho em nó. Do kiến thức còn non kém bài mình có thể có nhiều thiếu sót nên mong mấy bạn cao nhân chỉ giáo thêm.
    Đồ cần chuẩn bị gồm:
    - Đầu hãng mới móc 19-22
    - Cam chép Malossi
    - Lò xo đầu LHK
    - Lòng UMA 61.99mm
    - IC APIDO / REXTOR V.4
    - Bình Bông Mai Thái (lắc lư 120) / Bình PWK SUBCO 28
    - Pô e KN 1280
    - Lọc xăng KN
    - Lưới chụp Pô E KN
    - Bố nồi Kitti
    - Lò xo nồi Appi
    - Lá thép độ
    - Mobin sườn Nology Profire
    - Dây tăng áp Coolwire / HOTwire
    - Bình điện 7A GB
    - Sạc EXCEL 3 pha
    - Bugi hãng / Denso Power
    - Pô ZIN móc la ver 1 cổ 32 / Bô độ Hòa INOX / Pô ZIN móc ver 2 cổ 32
    - Nhông 15 đĩa 40
    - Phuộc sau RCB
    - Cùm phuộc RCB
    - Vỏ trước sau MAXXIS 3D size ZIN
    - Bạc đạn mâm SKF (Pháp).
    - Nhớt SHELL ULTRA / LIQUI MOLY 10W40.
    Cảm nhận chung:
    Bài này mình làm FULL bên Factory, lúc trước KHA còn là thợ chính tại đây. Cảm nhận ban đầu là gia tốc xe rất mạnh, ngọt. Tốc độ trung bình ở mỗi bước số tăng 20km/h (trừ số 1).

    Cảm nhận về tỷ số truyền:
    Tuy nhiên, do mình đi lại chủ yếu của TP nên mới sắp nhông 14 đĩa 40. Ưu điểm là máy rất lanh, nạp vô cùng lẹ nhưng nhược điểm là rất mau hết máy, gằng máy ở ga cuối (không thể ngâm ga ở các số nhỏ 1,2,3). Tốc độ tối đa đo được là tầm khoảng 135 ~ 145km/h tùy điều kiện. Nếu các thiếm muốn cho lực máy dài hơn thì nên đi thông số 14/39.

    Update mới:
    Đã lên nhông 15/40. Cảm nhận là máy hơi ì hơn 1 tý ở nước đề, tuy nhiên hậu tăng rõ rệt ở số 3 trở lên. Đi 2 người cảm giác bớt nặng xe.

    Cảm nhận về CAM chép MALOSSI
    Theo mình biết gối cam của Malossi là 5.5mm, lắp vào không kêu, êm như ZIN, đề ngọt hậu rút. Tuy nhiên mình không gắn chó áp nên việc đề máy khá nặng (phải nhấp đề vài lần mới kéo nổi). Lý giải cho việc này là để bảo vệ cho cộng sên cam. Nếu gắng chó áp, Khi tắt máy xe chó áp có nhiệm vụ kéo trục cam dừng ở kỳ nén để khi ta khởi động (bấm đề) lại thì nổ ngay, điều này đồng nghĩa với việc cộng sên cam lúc nào cũng bị kéo căng hết mức, dẫn đến việc mau giãn. Không biết phải do mình ít đua bơi hay không mà cây cam chạy được hơn 6000 km rồi mà vẫn chưa kêu, chưa mòn.

    Cảm nhận về Bình xăng con
    Do ban đầu mình ít lúa nên đành gắng tạm bình bông này. Có thể nói bình bông nạp khá tốt, nhạy ga nhưng nhược điểm của nó cũng đầy ra.
    - Thứ nhất là việc đề khó nổ ở buổi sáng (sau 1 đêm dài nằm 1 chỗ).
    - Thứ hai là ga chờ, của ai mình không rành chứ xe mình bị chờ ở khúc 2/6 ga (vòng tua máy khoảng 4000), nó cứ ngậm ngậm lại 1 chút rồi nạp cái vèo khi qua khỏi vòng tua 4000.
    - Thứ ba là hao xăng, dù mình có chạy kiềm nén hết cỡ thì mức tiêu hao vẫn ở mức 30 ~ 33km/lít.
    Sau đó mình đổi qua bình PWK SUDCO 28, cảm nhận là tốt hơn BM nhiều (tiền nào của nấy). Không còn hiện tượng ga chờ, nạp nhanh hơn BM và hậu giãn hơn 1 chút. Cái làm mình ấn tượng nhất là mức độ tiêu thụ xăng của nó cực khiêm tốn (45km/lít) chỉ kém hơn xe ZIN tầm 2 ~ 4km. Nhược điểm của nó là bị kêu quả ga, kêu như là bị kêu cam cò ấy (lạch cạch lạch cạch), cái này thằng thợ nào ko biết thì phán kêu cam cò ngay và tiếp theo là không thể gắng dây E nhé. Nếu có lúa thì mình khuyên mấy thiếm nên chơi bình này.

    Cảm nhận về IC
    Lúc trước đi IC BRT (xe còn ZIN) thấy róc máy quá nên từ lúc lên trái 62 mình đổi qua sài APIDO. Thực tế thì cũng chẳng khác BRT bao nhiêu tuy nhiên được cái êm hơn BRT 1 chút dòng tua máy cũng sem sem với BRT max tầm 13K RPM (xe zin chỉ được tầm 10700 RPM). Cái hay của APIDO này là có 8 map set sẳn và map 0 sẽ có tác dụng chống trộm vì không thể nổ máy được ở map này. Tuy nhiên em APIDO này đã ngủm củ tỏi sau 7 tháng sử dụng làm mình nằm đường khi dừng đèn đỏ, cũng may là gần nhà.

    Sau đó mình quyết định đổi qua em REXTOR V.4. Con Rex V.4 này có luôn chức năng TPS (cảm biến quả ga) nên khi gắng nó phải tháo cái TPS của bình xăng con ZIN để gắng vào cọng dây TPS có sẳn trên xe để canh chỉnh. Lưu ý là khi vặn cái nút TPS này lên MAX thì máy rất rát, chát và rung nên mình quyết định trả nút TPS từ max về 1 chút để bớt rát. Về sức mạnh thì em nó thực sự vượt trội so với mấy em khác tầm 15%, tua máy đo được cao nhất là gần 16K RPM (đếch dám vặn nhiều vì sợ soay má dên công xúpáp hix !). Nếu chơi cái Rex này thì mình nghĩ mấy thiếm kiếm cái bình họng 28 có luôn TPS thì khỏi chê (Bình dellorto 28).

    Cảm nhận về bộ nồi độ
    Trước khi chạy bố KITTI mình đã thử qua nhiều loại bố, HIspeed, bố độ của FACTORY vv... thì mình cảm thấy bố KITTI là OK nhất, Độ bắt và độ bền thì vô đối, mình chạy hơn 6000km rồi mà nó vẫn bắt như lúc mới lắp không lờn không tuột. Tuy giá hơi cao nhưng mình nghĩ nó thật sự xứng đáng. Tuy nhiên có điểm mình không khắc phục được là bộ nồi của mình bị hiện tượng khô nhớt khi để xe qua đêm (sau 6000 km mới bị, trước đó thì không). Khi đề máy thì tiếng kêu từ nồi lạch cạnh rất lớn và sau khi lăn bánh tầm 1 phút thì hết hẳn (cái này bó tay). Phần lò xo nồi thì mình sử dụng của APPI, thấy côn không quá nặng và độ bắt cũng khá tốt. Tuy nhiên ai chơi nồi độ đều phải chấp nhận việc nó DZỌNG cành cành cành nhé.

    Cảm nhận về Mobin sườn, dây tăng áp và bugi
    3 món này thật ra khi chạy tốc độ chậm thì chẳng khác gì ZIN, nếu thiếm nào xe ZIN thì mình khuyên khỏi chơi nhé. Nó chỉ phát huy tác dụng khi chạy ở tốc độ cao tầm 80km/h trở lên. Ở tốc độ 80km/h nếu trái lớn mà sài lửa zin thì nó sẽ có hiện tượng đuối như củ chuối, gia tốc rất chậm (đuối máy). Mình chưa chơi các mobi tăng áp khác nên không biết ra sao chứ hàng Nology mình thất rất ổn, đang định lên cộng HOTwire luôn không biết có khác gì CoolWire không, nhờ các cao nhân chỉ giáo thêm

    Phần Bugi thì nếu bác nào ít lúa thì nên chơi đồ ZIN là tốt (9/10 so với DENSO POWER) mà lại không bị chết sảng. Bugi zin thì tầm 5k km thay là ổn. Tuy nhiên thằng Denso Power cũng không phải là không có giá trị, ở vòng tua cao nó phát huy tác dụng rất tốt khi luồng điện đánh rất thẳng, mạnh và chính xác (không phải đánh lửa từa lưa như BUGI ZIN) nên thấy máy rất khỏe (vặn là lên ấy mà). Các thiếm đừng bon chen chơi Denso Racing nha, nó chỉ dành cho xe chạy sân, chạy 1 giải là quăng rùi, rất dễ chết sản khi canh xăng gió không đều.

    Update mới
    Đã lên dây tăng áp HOTWIRE, cảm nhận là xe nhẹ hơn nhiều, tuy nhiên máy hơi rát và rung ở vòng tua cao (do điện mạnh quá). Nói chung là cũng xứng đáng đồng tiền bỏ ra !

    Cảm nhận về pô độ
    Thật ra pô mình cũng không rành lắm, lúc làm full trái 62 bên FACTORY (Phúc móc pô cho mình) thì mình có dặn là móc càng êm càng tốt, thế là ra cái pô la cũng ầm trời, về nhà vợ con la mắng, hàng xóm dòm ngó vv... Tuy nhiên ở Ver 1 này thì nước hậu bị thốn hơi, máy gằng và kêu ác chiến, thực sự không hài lòng lắm (KHA còn kêu cắt ngắn cây pô để đâm hậu tốt hơn), con lạy thánh chạy cái pô này Hugo đã dzí mấy lần rồi còn kêu cắt ngắn nữa chứ.
    Rồi 1 hôm, lăm le qua ráp cây pô của Hòa INOX (giả ARROW). Tiếng rất ấm ở ga đầu và chát ở ga cuối phái nói là tốc độ khá tốt (hơn hẳn cây pô móc). Tuy nhiên chắc do trái 62 vẫn còn nhỏ so dzới cái họng chà bá của em ấy nên ở số 5 hơi đuối máy.
    Đang định gắn lại cây pô cũ thì được 1 biker nói Phúc Factory đang có pô móc Ver 2, êm như ZIN mà thoáng như pô cắt ngắn, thế là bấm bụng xì tiền ra làm cái Ver 2 này (pô ZIN từ A > Z mới làm được Ver này nhé).
    Quả như mong đợi, pô rất thoàng từ đề tới hậu mà tiếng lại êm ru như ZIN, mình rất tâm đắc với Ver 2 này. Cảm ơn chú Phúc nhé !
    Cảm nhận về vỏ MAXXIS và bạc đạn
    Cùng 1 size với vỏ ZIN mà mình cảm thấy cái bề ngang của nó không to bằng ZIN. Tuy nhiên, cảm giác ôm cua tốt hơn hẳn ZIN, độ bám đường tốt hơn, gai đẹp hơn và cái nhất ở đây là GIÁ nó rẽ hơn ZIN nhiều.
    Bạc đạn mâm thì cũng không có gì để bàn cải, chủ yếu là yên tâm khi chạy tốc độ cao mà bị bể bạc đạn mâm bất đắt kỳ tử thì mình cũng ngắm gà trên nóc tủ luôn.

    Cảm nhận về nhớt
    Lúc trước mình hay đi thằng SHELL ULTRA, tuy nhiên sau khi chuyển qua LIQUI MOLY 10W-40 thì mình thấy, máy nhẹ hơn hẳn, bớt gằng và mát hơn SHELL, giá thì cũng mềm hơn 5 ~ 10K tùy chỗ. Các thiếm trái lớn lưu ý đi thằng LIQUI này kinh tế hơn cả thằng MOTOL 300V mà chất lượng thì 9/10 nhé !
    Mấy thứ linh tinh khác thì có cũng được không có cũng chẳng sao, tuy nhiên ai không gắng chó áp ở cây cam thì nên thay bình 7A và sạc Excel 3 pha nhé, vì đề nặng nên hao bình lắm (bình zin có 3.5A, đề mấy phát là đạp bỏ mịa).
    Còn cái lưới chụp pô E thì mình nghĩ mấy thiếm cũng nên làm 1 cái để tránh nước (chống được 100% nước vào pô E lọt thẳng và bình xăng và buồng đốt) và giảm dơ cho con Pô E ụt ụt yếu vấu.

    Lời kết
    Ai nói lên trái thì phải canh chỉnh, sửa chữa vặt nhiều cũng ko đúng,xe uống xăng như nước cũng ko đúng, điển hình là mình làm xe cũng hơn nửa năm rồi ko cần phải canh chỉnh gì cả, máy móc im ru. Của bền do người sử dụng, đồ chơi có tốt hay ko, và đặc biệt nhờ vào tay nghề của thợ. Hy vọng bài này sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm, nếu còn sai sót xin ae cao nhân vào góp ý thêm.
    ST: XI-IV-XIII
    2banh
    2banh.vn
    ChanhManh and SH150i like this.
  2. SH150i

    SH150i Biker cấp 2

    bài viết rất chi tiết, có ích, like mạnh
  3. Z1K

    Z1K Biker cấp 2

    quá hay, chi tiết.:)
  4. P1 Racing Part

    P1 Racing Part Biker mới

    Đề nghị bạn ý ghi rõ nguồn copy từ P1 Racing Part nhé. Bài này viết cách đây gần 2 năm rồi, mọi chi tiết đã lõi thời !
    nguyen_nguyen thích bài này.
  5. newbiker

    newbiker Biker cấp 1

    bài viết khá chi tiết và đầy đủ tôi cũng đã làm ex trai 62mm nhưng tôi còn độ số 1,2,5 IKK sẽ giải quyết rất nhiều thiếu sót cả đềpa cho tới hậu dài miết man hình bên dưới chính là xe tôi nói đếnChia se Bai Full 62mm cho ex 2011 ae cung thao luanChia se Bai Full 62mm cho ex 2011 ae cung thao luan - 2
  6. bach_anh922

    bach_anh922 Biker cấp 2