1. Biker cấp 2

    Chiêu trò sau thông tin “cháy hàng” của Yamaha FZ150i

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 14 Tháng ba 2014.

    Chỉ với thông tin duy nhất “đóng cổng cửa hàng bán xe trực tuyến” trên fanpage FZ150i – The fun of ride, cơn bão thông tin FZ150i “cháy hàng” lại bùng lên dữ dội trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... Thế nhưng, chỉ cần tỉnh táo, người tiêu dùng thông mình sẽ không khó để nhận ra đấy là một chiêu trò quá nhàm chán của các hãng xe Việt Nam...

    Chieu tro sau thong tin chay hang cua Yamaha FZ150i
    Giá bán được Yamaha Việt Nam dành cho FZ150i quá cao so với kỳ vọng

    Nóng nhưng không “sốt”

    Một thực tế không phủ nhận là Yamaha FZ150i đang là chủ đề được quan tâm nhiều bởi cộng đồng mê xe côn tay hiện nay. Ngay sau khi có thông tin mẫu xe này được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng, FZ150i đã dấy nên “cơn bão” thu hút sự quan tâm rất lớn trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhất là giới trẻ...

    Tuy nhiên, với giá bán công bố cao hơn mong đợi: giá xe FZ150i là 67.500.000VND, mẫu naked bike được nhập khẩu từ Indonesia này đã tạo nên những dư luận trái chiều. Không ít ý kiến cho rằng với tính năng không mấy vượt trội so với FZ16 (chỉ nhỉnh hơn phần phun xăng điện tử và hệ thống làm mát bằng nước), FZ150i không xứng đáng với cái giá đang được bán.
    Nếu tính gộp tất cả các loại biểu phí theo đúng Thông tư 127, người tiêu dùng phải móc túi ít nhất 73 triệu đồng mới sở hữu được dòng xe này. So với đối thủ Suzuki EN150A, giá bán này nhỉnh hơn tới 20 triệu đồng. Đây là một con số không nhỏ đối với giới trẻ, thế hệ đang chuộng Exciter.

    Yamaha tuyên bố sản phẩm của mình hội tụ các đặc tính của dòng xe thể thao, kế thừa DNA của các dòng xe FZ nổi tiếng một thời. Thế nhưng, với kích thước lốp xe không săm thể thao kích thước lớn: 90/80-17 (lốp trước) và (lốp sau) không thể gọi là “bánh to” như lời quảng cáo. Động cơ để hở 4 thì SOHC có dung tích 150cc không thể coi là mạnh mẽ so với các dòng DOHC của một số đối thủ. Đó là chưa kẻ tiếng pô quá hiền…

    Khảo sát thực tế 20 đại lý tại khu vực TP.HCM được “đặc quyền” bày bán FZ150i, phóng viên Một Thế Giới nhận thấy sự ảm đạm của thị trường xe máy cũng không loại trừ bị bùa chú lên dòng xe này. Do Yamaha khống chế lượng tiêu thụ 500xe/tháng nên không một showroom nào có xe mẫu để khách hàng xem thử.

    Tại một địa lý Yamaha ở trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp, TP.HCM), nhân viên kinh doanh ở đây cho biết phần lớn khách hàng hỏi... qua điện thoại tìm mua. Một đại lý khác ở khu vực quận 5 tình trạng không khác mấy. Hơn 3, 4 nhân viên tụ vào một góc trò chuyện không mặn mà tiếp khách, dù khách đang “săn” con xe hot nhất của hãng mình trong thời điểm hiện nay. Khi bắt chuyện dò hỏi, nhân viên của showroom này không ngại bộc bạch hơn 03 tháng nay khách ghé showroom chỉ để... tránh nắng. “Họ hỏi qua loa rồi uống nước, rồi lấy brochure giới thiệu chứ chẳng bao giờ hỏi mua. Chính vì vậy, chúng tôi bắt đầu nản tiếp khách”, nhân viên này chia sẻ.
    Tại đại lý trên đường Huỳnh Tấn Phát, nhân viên của đại lý Yamaha này cũng cho biết xe vẫn chưa về cửa hàng. “Phải đầu tháng 4 mới có xe, mà mỗi cửa hàng cũng chỉ có 3-4 xe là cùng”, một nhân viên cho biết.

    Một điều rất đáng ngạc nhiên FZ150i là mẫu xe đầu tiên của Yamaha không bị “đội giá” khi được tung ra thị trường. Hầu hết khi được hỏi giá bán, các đại lý đều phỏng đoán ở mức 72 triệu bao giấy. Hiển nhiên, điều này không phải do Yamaha Việt Nam kiểm soát giá tốt khi mà cách đây không quá 2 tháng mẫu xe Exciter GP được kê giá cao hơn giá niêm yết từ 3-5 triệu đồng.


    Chieu tro sau thong tin chay hang cua Yamaha FZ150i - 2
    Thông tin bán hàng online trên mạng xã hôi facebook của Yamaha FZ150i

    Cháy hàng: Một chiêu trò câu khách?

    Như để “dụ” khách hàng với tiêu chí “sản phẩm đột phá với dịch vụ giá trị gia tăng vượt trội”, lần đầu tiên trong lịch sử, hãng xe Nhật Bản quyết định cho khách hàng mua xe trực tuyến.
    Tuy nhiên, đây chỉ là công cụ “làm màu” khi khách hàng chỉ đặt mua có 500 chiếc đầu tiên. Phóng viên Một Thế Giới đã thử hòa mình cùng hơn 2.750 fan của FZ150i – The fun of ride đặt mua xe trực tuyến từ microsite fz150i.yamaha-motor.com.vn/dat-hang/. Trái ngược hoàn toàn với sự sốt sắn của người tiêu dùng, phản hồi của bộ phận tiếp nhận thông tin khá hời hợt nếu không muốn nói là lề mề. Chỉ khi nào thực hiện comment hối thúc các admin của fanpage FZ150i – The fun of ride thì khách hàng mới nhận được cuộc gọi xác nhận.

    Điều đáng nói, số lượng người đặt mua từ fanpage này không có vẻ tăng đột biến về lượng. Ngay cả fanpage chính thức của dòng xe Exciter từng có những status “hù dọa” làm giá để hối thúc khách hàng đặt mua 500 chiếc FZ150i đầu tiên nhưng cơn sốt săn lùng cũng không diễn ra.

    Với cú đánh thăm dò thị trường của Yamaha, việc FZ150i được người tiêu dùng đón nhận không nống nhiệt âu cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, ngay trong ngày 11/3/2014, cả fanpage lẫn website chính thức của FZ150i đều phát đi thông báo đã tiếp nhận đủ 500 đơn hàng trong tháng 4.

    Tuy nhiên, Yamaha Việt Nam vẫn thực hiện các chiến dịch quảng cáo đặt mua xe trực tuyến. Chiều ngày 13/3/2013, phóng viên Một Thế Giới thử thực hiện biện pháp nghiệp vụ thì ngay trên chính cổng thông tin chính thức của dòng xe FZ150i tại địa chỉ fz150i.yamaha-motor.com.vn/dat-hang/ xuất hiện thông tin Yamaha đang giới hạn người mua từ khu vực Quảng Ngãi trở ra. Đây cũng là thông tin được một agency thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm cho Yamaha Việt Nam xác nhận vào ngày 11/3/2013.

    Chieu tro sau thong tin chay hang cua Yamaha FZ150i - 3
    Yamaha FZ150i không "sốt" hàng như một số thông tin đã đăng tải
    Một nghi vấn đặt ra ở đây là liệu 500 xe FZ150i đã được bán hết hay chưa? Câu trả lời chắc chỉ có Yamaha Việt Nam mới có thể lí giải nổi sự mâu thuẫn rất đáng ngờ từ chính những thông tin mình đưa ra.

    Với động thái bán nhỏ giọt để tạo cơn khát cho thị trường, Yamaha Việt Nam đang lập lại chiêu trò mà Honda đã từng làm với mẫu xe tay ga PCX trước đây. Nếu tính trung bình một đại lý Yamaha chỉ bán 4 xe/tháng (122 đại lý được quyền phân phối 500 xe FZ150i) thì còn số đó quá khiêm tốn. Dường như Yamaha Việt Nam có chủ ý tạo sự khan hiếm thông qua sự phân phối nhỏ giọt để biến FZ150i trở thành một món hàng hiếm để săn lùng.

    Lợi dụng tâm lý nôn nóng của người mua và bị ảnh hưởng bởi "tâm lý đám đông" là chiêu trò được Yamaha sử dụng. Bởi, nếu muốn bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như đem đến những dịch vụ giá trị gia tăng vượt trội, Yamaha không chỉ bán lấy lệ 500 xe đầu tiên rồi đẩy số phận người tiêu dùng cho các đại lý của mình quyết định ở lượng xe còn lại.

    Chợt nhớ đến chiêu trò Suzuki từng “làm giá” với mẫu xe Raider khi công bố bán sạch hơn 1.000 chiếc ngay sau khi ra mắt. Ít có ai biết rằng sau những công bố đó, các đại lý của Suzuki “khóc dỡ chết dỡ” khi khách hàng chỉ hỏi nhiều chứ không mua. Để nhanh chóng đẩy xe ra và hoàn thành chỉ tiêu, nhiều đại lý Suzuki ở khu vực TP.HCM đã sử dụng chiêu trò đặt mẫu xe Raider nhập từ Thái với giá hơn 80 triệu cạnh mẫu xe lắp ráp trong nước. Tâm lý chuộng hình thức mà giá vẫn rẻ của một bộ phận người Việt đã giúp cho các đại lý Suzuki “nhẹ gánh”.

    Nên chăng hãy là người tiêu dùng thông minh trước những luồng dư luận không chính thống để tránh việc “làm giá” – căn bệnh có sự tiếp tay từ các nhà sản xuất xe máy Việt Nam – tồn tại lâu nay.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng ba 2014
  2. REal Man

    REal Man Member

    cũng chỉ là nghi vấn thôi mà.
  3. Doremon

    Doremon Biker cấp 4

    y như raider mới ta :))
  4. rong2012

    rong2012 Biker cấp 2

    á đù bọn đểu. Chúng mày muốn ế hay sao mà lừa người tiêu dùng vậy
  5. thinh po

    thinh po Biker cấp 1

    Thui bạn ơi, hơi đâu tin bọn nhà báo. Người ta sốt hàng cũng lên báo. Bán ế cũng lên báo nốt. Cở nào cũng nói dc, bó tay báo vnChieu tro sau thong tin chay hang cua Yamaha FZ150i
  6. ChimChamChi

    ChimChamChi Biker cấp 2

    2banh.vn là diễn đàn cho nên welcome các bác ...
  7. Luudanh9768

    Luudanh9768 Biker cấp 4

    Yamaha, Honda và hiện nay là Suzuki đang chơi chiu tung hỏa mù cháy hàng mà thằng nào cũng có chiu hết
  8. SCDC

    SCDC Biker cấp 1

    Muốn mua giá thực thì bạn chịu khó mua hàng đã qua sử dụng...
    Còn ko thì giống bánh trung thu í... đợi gần hết mùa noá sẽ hạ giá khuyến mãi 1 tặng 1 ha ha.
  9. ngochanghai

    ngochanghai Biker cấp 1

    tất cả mọi thứ đó nói lên điều gì, đó là chính phủ yếu quá. hết honda, yamaha, suzuki...từ năm 2008 đến jo mà vẫn thua bọn này. hãy là người tiêu dùng thông minh