1. Biker bán chuyên

    Hệ thống Phun Xăng Điện tử Fi hoạt động ra sao?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 16 Tháng mười hai 2015.

    Dạo quanh có nhiều Diễn Đàn khác nhau, nhiều anh em vẫn chưa biết rõ về hệ thống Phun Xăng Điện tử Fi trên xe của mình hoạt động như thế nào? Hệ thống Phun Xăng Điện tử được gọi tắt là Fi chính là phun xăng chủ động theo người lập trình ECU cũng như người sử dụng chiếc xe đó. Tại Việt Nam, các dòng xe phổ thông bắt đầu áp dụng hàng loạt hệ thống Fi thông minh này, nhằm tiết kệm nhiêm liệu chủ động cũng như tăng công suất cho xe.

    Trước tiên, khi nhắc tới hệ thống Fi chúng ta sẽ nhớ đến ECU ( Electronic Control Unit), đây cũng là bộ não điều khiển tất cả hoạt động trên xe, tất cả các cảm biến trên xe đều hội tụ về ECU này. ECU này sẽ Map sẵn của nhà sản xuất, cũng như có thể tùy chỉnh theo người tiêu dùng để điều khiển Kim Phun hay còn gọi là Béc Phun.

    He thong Phun Xang Dien tu Fi hoat dong ra sao
    Hình ảnh mô tả Kim Phun hay gọi là Béc Phun xăng.

    Thay vì hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu ngẫu nhiên theo áp suất không khí trên Bình Xăng Con (BXC), kim phun xăng này sẽ chủ động phun xăng trực tiếp để hòa trộn với không khí vào chủ động qua bướm ga.

    Trước khi qua Kim Phun nhiên liệu sẽ được nén với 1 áp suất nhất định, kim phun chỉ việc mở van là có thể phun ra được, nhiên liệu sẽ được phun với dạng sương mù.

    Kim phun mở vào thời điểm nào sẽ do ECU quyết định, ECU sẽ tiếp nhận tín hiệu đánh lửa từ mâm lửa.

    He thong Phun Xang Dien tu Fi hoat dong ra sao - 2
    Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Fi.

    Tín hiệu từ mâm lửa sẽ được ECU tùy biến để truyền tín hiệu về Bugi ra lệnh cho Bugi đánh lửa ở thời điểm thích hợp nhất.

    Không chỉ quan tâm đến nhiên liệu vào, đúng thời điểm cũng như lượng nhiên liệu vào. Khí thải ra cũng được ECU tiếp nhận để sử lý, thiếu hơi hay dư hơi sẽ được cảm biến oxy tiếp nhận để truyền về ECU.
    2banh
    2banh.vn
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    bài viết hay ! Cơ mà cảm biến ga có phải TPS hk nhỉ ?
  3. Tiến Mạnh TM

    Tiến Mạnh TM Biker cấp 1

    Cảm biến TPS khác cảm biến ga trên xe FI
    TPS là cảm biến ga điều khiển góc đánh lửa của chu kì, khi kéo ga đến ngưỡng công tắc TPS kích hoạt thì ECU ra lệnh cho góc đánh lửa sớm hơn giúp đốt cháy nhiên liệu sớm hơn phù hợp với tua máy cao đồng thời tăng công suất, tua máy tăng vọt...
    còn cảm biến ga trên FI là cảm biến độ mở của bớm gió giúp xác định lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt...
  4. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    vậy tiếng anh cái cảm biến ga trên FI gọi là gì z bạn ? tks