1. Biker cấp 2

    Turbo là gì ? và nó tăng áp như thế nào ?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 10 Tháng ba 2014.

    Dạo này thấy có vài anh em lập topic hỏi về vấn đề turbo tăng áp nên mình mạo mụi sưu tâm đăng lên cho mấy anh em hiểu thêm về hệ thống này :D


    Các turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xilanh nhiều hơn. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn. Một động cơ có trang bị turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có turbo tăng áp, nó cũng cải thiện một cách đáng kể tỷ lệ công suất sinh ra trên một đơn vị trọng lượng không khí nén vào động cơ.
    Turbo la gi va no tang ap nhu the nao
    Để tăng khả năng nạp khí, các turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ động cơ (pô) để làm quay cánh turbin, các cánh tuabin của turbo tăng áp quay ở tốc độ lên tới 150.000 vòng/phút, như vậy có thể cao hơn gấp 30 lần so với hầu hết các động cơ xe có thể làm được. Và với phương áp bố trí nối với ống xả như vậy, nhiệt độ trong các turbo cũng rất cao.
    Hình ảnh trên một số xe :
    Turbo la gi va no tang ap nhu the nao - 2
    Turbo la gi va no tang ap nhu the nao - 3
    Nguồn sưu tầm.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng bảy 2015
    Luudanh9768 thích bài này.
  2. Luudanh9768

    Luudanh9768 Biker cấp 4

    hệ thống này quá hay nếu hiểu và áp dụng vào xe đua thì hiệu quả hơn rất nhiều
    Tạ Trần Quang Minh thích bài này.
  3. ngochanghai

    ngochanghai Biker cấp 1

    Nhà tôi có chiếc máy cày mtz mua ở Nga cũng sài tubo tăng áp. Nguyên lý cơ bản là nó làm nóng khí trc khi vào buồng đốt, nên tiết kiệm dc nhiên liệu phải làm nóng khí khi đốt, do đó sẽ cho công suất lớn hơn.
    Tạ Trần Quang Minh thích bài này.
  4. Tạ Trần Quang Minh

    Tạ Trần Quang Minh Biker cấp 2

    Cảm ơn bạn đã đóng ghóp thêm :)
  5. Tạ Trần Quang Minh

    Tạ Trần Quang Minh Biker cấp 2

    [/SIZE]
    Ưm mình nghĩ đua thì áp dụng đc chứ chạy thực dụng chắc ko ổn @@ phức tạp quá
  6. an

    an Biker cấp 3

    Sau khi xem mấy bài về turbo trên 2banh, mình có tham khảo trên youtube thấy là bộ turbo này bán nguyên cụm về chế cháo vào các loại xe, có đứa còn làm ra turbo điện giảm chi phí chỉ bằng 2% so với giá của turbo tăng áp thông thường, turbo điện làm ra đơn giản hơn nhiều, nhỏ gọn hơn nhiều, dễ lắp đặt hơn nhiều nhưng hiệu quả bằng 0 (nhân tiện theo c/m của nhiều chiên gia youtube thì turbo điện bullsh...., không nên phí phạm mua của quỷ này). Turbo tăng áp thường có thể gắn vô xe máy (youtube) nhưng khi mua nguyên cụm thì phải nói rõ là turbo cho cỡ máy bao nhiêu hp để nhà cung cấp bán cho turbo phù hợp không quá lớn không quá bé. Khi gắn thì 1 đầu vào gắn vô phần cổ bô để lấy khí nóng làm quay rô tơ bên trong turbo, một đầu gắn vô cổ e thì phải, khi khí nóng vào làm quay rô tơ 1 đầu, đầu kia của trục có cánh quạt hút gió sẽ đẩy bồi thêm vào cổ e tăng thêm oxy cho buồn đốt gây nổ tốt hơn là hút thụ động từ bô e của xe máy thông thường. Nói chung, thích thì múc, mang về chế cháo chủ yếu là mở 1 ngã 3 trên cổ bô hàn bát tượng tự bát cổ bô để gắn 1 đầu của bộ turbo, uốn éo sao cho gọn và đáp ứng đủ 2 đầu ra vào của cổ turbo. Theo suy nghĩ của mình thì gắn turbo không hại máy nếu đi bình thường (đua thì có làm gì hay không vẫn mau tã máy do máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian nào đó là bình thường, như các bác ăn bánh nhiều thì mau hết tiền thôi) nhưng muốn lên ga nhanh thì thằng ku này tỏ rõ là trợ thủ đắc lực (dĩ nhiên còn phải thêm khoản IC, cc này nọ) nhưng chắc chắn là tăng tốc nhanh và ít hao xăng hơn (cái này còn chưa nghĩ ra, dốt quá mà). Bác nào thú thì làm chuột bạch từ khâu mua hàng về tới lắp ráp và cuối cùng là đua cho tooàn 2bánh chim ngưỡng nha. Xin lỗi với tí kiến thức chỉ ngồi xem you tube 30' và chẳng biết tí gì về máy móc cả (chỉ mới rã cub 86, tân trang, ráp vô gần hết xe tới cái cổ xe thì nhờ thợ ráp hộ vì không biết cái nào trước cái nào sau) nên có gì dốt vui lòng bổ sung để mình học hỏi thêm.
    Tạ Trần Quang Minh thích bài này.
  7. Tạ Trần Quang Minh

    Tạ Trần Quang Minh Biker cấp 2

    Cảm ơn bạn rất nhiều vì đóng góp thêm cho bài viết ^ ^
  8. PHANTHEMY

    PHANTHEMY Biker mới

    Cho em hỏi xe honda winner 150 có độ cái turbo này được không anh chị?