1. Biker cấp 1

    MacBook Pro 13" - Mãi mãi là đẳng cấp

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 18 Tháng chín 2013.

    Lời nói đầu: Lý do mình viết bài này mặc dù đã có review của bạn justdoitus là vì review của bạn ấy thiếu sót quá nhiều (và mang tính chất khoe hàng nhiều hơn, như 1 số người đã nói). Mình nghĩ với một cỗ máy quyến rũ (và đắt tiền) như thế này, thì cần 1 review chi tiết để xứng đáng hơn với đẳng cấp và giá trị đồng tiền của em nó.

    Bạn sẽ không muốn rơi vào trường hợp: bỏ cả đống tiền ra rồi lại hối hận bán đi chỉ vì nó không phù hợp với bản thân bạn. Mình đã sử dụng MacBook Pro tính đến nay cũng đã được 1 thời gian, hy vọng với kinh nghiệm của mình, các bạn sẽ có 1 cái nhìn tổng thể về MacBook Pro nói riêng và Mac nói chung để đi đến quyết định cuối cùng trước khi mua máy. Mong rằng bạn sẽ hài lòng với khoản đầu tư của mình sau khi đọc bài viết này. Đương nhiên, không có gì là hoàn hảo, nếu bài viết có bất kỳ sai sót nào thì mong các bạn góp ý để mình tiếp thu và sửa đổi.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap

    I, Giới thiệu:

    Macbook Pro, tiền thân là PowerBook là dòng MTXT của Apple đã có mặt từ những năm 1991. Đến nay Macbook Pro đã trải qua nhiều lần “lột xác” kể về mặt phần cứng đến phần mềm. Tuy nhiên, chúng đều mang 1 điểm chung: mỗi sản phẩm của Apple đều mang 1 tính đột phá rất lớn cho nền công nghiệp máy tính. Chiếc PowerBook đầu tiên (PowerBook 150) là sản phẩm đầu tiên mang dáng dấp của laptop thời nay với một thiết bị trỏ (là trackball). Các laptop trước PowerBook đều không có thiết bị trỏ và không hề có chỗ kê tay, trong khi để lại 1 khoảng thừa rất lớn giữa màn hình và bàn phím.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 2

    NEC UltraLife (1989) và PowerBook 150 (1991)

    Đến năm 1994, Apple lại 1 lần nữa tạo nên cuộc cách mạng với PowerBook 500, chiếc laptop đầu tiên sử dụng touchpad và có cổng ethernet.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 3
    PowerBook 500

    Vào năm 1999, iBook là sản phẩm tiêu dùng đầu tiên được tích hợp WiFi, mở ra 1 chân trời mới về khả năng kết nối cho laptop. Apple lại một lần nữa dẫn đầu cuộc chơi. (note: thực ra lôi iBook vào đây cũng không hợp lý lắm, vì iBook thuộc về line-up khác của Apple)

    Bên cạnh đó, Apple còn sáng tạo rất nhiều công nghệ đột phá cho laptop, ví dụ đèn bàn phím, cảm ứng đa điểm cho touchpad hay việc sử dụng các cảm biến khác nhau trên sản phẩm. Thực sự, Apple vẫn là người đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ mới vào sản phẩm, và nếu không có họ, chúng ta sẽ không có những sản phẩm như ngày hôm nay.

    Giới thiệu kỹ hơn về Macbook Pro. MacBook Pro là hậu duệ của Powerbook G4. Cái tên MacBook Pro xuất phát từ việc Apple chuyển sang sử dụng chip Intel thay vì PowerPC. Đến năm 2008, MacBook Pro được lột xác hoàn toàn với lớp da mới mang tên “Unibody”. Và từ 2008 đến nay, kiểu dáng của MacBook Pro gần như không thay đổi. Cho đến Macbook Pro Retina mặc dù có đôi chút mỏng hơn, nhưng về form factor chung vẫn không thay đổi nhiều.

    Macbook Pro có 3 phiên bản đang trôi nổi trên thị trường: 13”, 15” và 17”. Hiện tại chỉ còn phiên bản 13” và 15” còn được sản xuất, phiên bản 17” đã bị 15” Retina thế chỗ.

    Nói thêm về phiên bản 13”. MacBook Pro 13” đang là máy Mac phổ biến nhất, đơn giản là vì nó là một trong những máy Mac … rẻ nhất (mặc dù có giá đến 1200$, dưới nó có Macbook Air 11” và Mac Mini). Số phận có đôi chút hẩm hiu cho MacBook Pro 13” khi từ đầu, MacBook Pro 13” không mang tên MacBook Pro mà tên là MacBook. 1 năm sau, Apple thêm thắt một số chức năng ở 2 phiên bản cao cấp hơn như back-lit keyboard và cổng Firewire, và thế là phiên bản 13” chính thức mang tên Macbook Pro cho đến nay.

    II. Unboxing

    Vì mua cũng được 1 thời gian rồi nên Unboxing chỉ mang tính chất tượng trưng thôi nha bà con. Muốn xem Unboxing "đích thực" thì mình thấy lên youtube trực quan hơn.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 4
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 5
    Hộp của Macbook Pro

    Lưu ý: máy nào mua trước 7/2012 thì ảnh mặt sau hộp giao diện sẽ là của 10.7 Lion. Máy mình mua gần đây nên là giao diện mới của 10.8 Mountain Lion. Thiết kế hộp Macbook có thể nói là đẹp, tiết kiệm và dễ mở.

    Bên trong hộp bao gồm:
    - Máy
    - Sạc MagSafe 60W (với bản 13 inch, 15” là 85W)
    - Dây sạc nối dài và 1 adapter chuyển sang đầu cắm sạc 3 chấu
    - Mấy tờ giấy hướng dẫn
    - 1 khăn lau máy
    - 2 cái sticker Apple

    Nhìn chung như các sản phẩm khác của Apple, phụ kiện chỉ dừng lại ở mức đủ dùng. Lý do là vì Apple muốn tiếp tục vòi tiền khách hàng qua các phụ kiện, và đây là 1 điểm mình không thích.

    III. Chất lượng phần cứng bên ngoài - Build quality

    Một điều mà ngay cả các hardcore PC Fanboy không thể chối cãi: Macbook quá là đẹp, quá là sexy. Yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và cũng chính vì vậy, các đối thủ khác vẫn đang cố gắng sao chép y xì kiểu dáng của Macbook, đơn cử như HP Envy 15/17 hay Samsung Chromebook gần đây.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 6
    Apple nổi tiếng vì các vụ kiện mà sao chưa thấy HP lên thớt nhỉ?
    Thiết kế của Macbook Pro được Apple gọi là Unibody – hay “nguyên khối”. Cái tên đã nói lên tất cả, thay vì sử dụng nhiều mảnh rời rạc lắp lại với nhau thì Apple sử dụng 1 khối nhôm duy nhất để chế tạo máy. Điều này làm Macbook Pro nhìn rất “liền mạch”.​
    Vỏ nhôm của MacBook rất cứng cáp, khó xước. Trong trường hợp bị bẩn, việc lau chùi cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, điểm trừ của nhôm, cũng là ác mộng của tất cả người dùng Macbook, đó là móp. Nhôm không có tính “đàn hồi” như nhựa, một khi đã móp là sẽ không có cách nào để quay về nguyên trạng ban đầu.​
    Mặt ngoài của máy chỉ có một quả táo cắn dở, và chắc mọi người cũng đã biết: nó phát sáng khi máy bật. Nguồn năng lượng để phát sáng quả táo này được lấy chính từ tấm đèn màn hình đằng trước, vì vậy nó không tốn năng lượng và làm nóng máy. Các hãng như Asus hay HP cũng bắt chước, làm logo của hãng mình sáng lên nhưng rất tiếc, logo của họ không được đẹp và mang tính biểu trưng như Apple nên không nổi bật lắm.​
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 7

    Mặt đáy máy là một điểm nổi bật khác của MacBook Pro. Ở các hãng khác là chằng chịt các khe tản nhiệt, tem phiếu, lẫy tháo lắp pin v..v thì MacBook Pro chỉ có 8 con vít và một vài dòng thông tin, tiêu chuẩn quốc tế và serial number. Đương nhiên, điểm trừ của thiết kế này là pin không thể tháo lắp được.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 8
    Mặt đáy MacBook Pro. Bị bọn techland dán 2 cái tem trông ghét vãi.

    Có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi: vậy MacBook Pro tản nhiệt bằng cách nào?
    Câu trả lời là: các khe tản nhiệt được giấu ở khe giữa màn hình và bàn phím. Rất thẩm mỹ nhưng mà liệu có hiệu quả? (tìm câu trả lời ở phần sau)
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 9
    Khe tản nhiệt

    2 bên hông máy là các công giao tiếp cơ bản:

    - Hông trái (lần lượt): cổng sạc MagSafe, ethernet, DisplayPort, Thunderbolt, 2x USB 3.0, SD card, headphone và đèn báo pin.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 10
    Chụp xong cái ảnh mới để ý là quên chụp cái đèn báo pin, sorry các bác

    - Hông phải: ổ quang slot-loading và khóa Kensington
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 11
    Đèn báo pin là một điểm rất hay ở Macbook Pro khi cho phép người dùng xem dung lượng pin còn lại mà không phải bật máy.

    Mặt trước máy gồm 1 cổng IR (để sử dụng cùng Apple Remote) và đèn báo sleep.

    Mở máy ra, điều đầu tiên mình nhận thấy là: ta không cần sử dụng lực để ấn máy xuống rồi mở máy. Đây có thể là 1 chi tiết nhỏ nhưng đặc biệt ở Macbook. Với các laptop khác, bạn phải ghì bàn phím xuống rồi kéo màn hình lên, không thì xác định là lật cả máy. Macbook sử dụng nam châm để giữ máy nên việc mở máy rất nhẹ nhàng, cho dù trọng lượng máy có nhẹ bao nhiêu đi chăng nữa.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 12
    Bàn phím và trackpad của MacBook Pro

    Macbook Pro có một trackpad rất lớn (10.5x7.5cm). Và mình có thể tự tin mà nói: đây là trackpad mượt, và thoải mái nhất so với tất cả các máy tính trên thị trường. Trackpad này có thể ấn ở mọi nơi trên bề mặt. Đối với thao tác chuột phải, ta có thể sử dụng 2 ngón tay chạm vào cùng 1 lúc (hay chạm vào góc trackpad, tùy ý người dùng). Nhìn chung trackpad này cũng khá dễ ấn, nhưng kêu tạch tạch khá to. Nếu không quen ấn thì có thể vào System Preferences > Trackpad và chọn Tap to click, lúc này chỉ cần chạm coi như bạn đã thao tác chuột trái.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 13
    Trackpad của MacBook Pro đủ lớn để đưa cả bàn tay lên một cách thoải mái

    Một điểm cần rất lưu ý khi sử dụng MacBook Pro: trackpad này bằng kính. Sờ thì không giống kính tí nào, nhưng nó là kính đấy. Sờ rất mịn, mượt nhưng đối với ai bị mồ hôi tay thì nhớ lau tay trước khi sờ máy nhé. Và quan trọng hơn hết: đừng để rơi cái gì vào trackpad, đặc biệt là vật dụng nặng. Đã có nhiều trường hợp trackpad MacBook Pro bị vỡ dẫn đến không sử dụng được, và đương nhiên là không được bảo hành.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 14
    Khổ thân chú này.

    Bàn phím của Macbook Pro là bàn phím chiclet, fullsize. Có lẽ đây là một trong những bàn phím chiclet gõ phê nhất cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa đủ tuổi để so với ThinkPad. Tuy nhiên có một số điểm trừ với bàn phím này mà nhiều người không thích:

    - Thiếu phím: Có một số phím mà máy tính Windows nào cũng có, nhưng Macbook thì không. Đơn cử là Home, End, PgUp, PgDown, Delete (phím Delete trên Mac = backspace trên Windows), Print Screen v..v. Để sử dụng các phím thiếu này ta phải sử dụng tổ hợp phím. Ví dụ nếu bạn sử dụng Windows trên Mac, Ctrl+Alt+Delete = Control + Option + Fn + Delete. Và nhìn chung, với việc sử dụng laptop Windows chỉ có 3 phím cơ bản là Ctrl, Alt, Fn, khi sử dụng Mac tòi ra thêm 1 phím Command chắc chắn sẽ làm rối trí nhiều người dùng. Cũng cần biết rằng, phím Command trên Mac OS là phím được sử dụng nhiều nhất, chức năng của nó tương tự với phim Ctrl trên Windows.

    - Không có dãy numpad: ở 1 laptop 13” thì việc không có dãy phím số bên phải là điều dễ hiểu, nhưng ngay ở dòng 15” hay 17” cũng không hề có. Nếu bạn phải sử dụng cụm phím này nhiều thì có lẽ bạn sẽ thất vọng với Macbook.

    - Phím điều hướng nhỏ: đây không phải là 1 vấn đề với mình, nhưng nếu bạn hay phải sử dụng 4 phím này thì đây là điều đáng để cân nhắc.
    Ngoài ra cũng nên lưu ý 1 điều, mặc định các phím F1 => F12 của Mac là để sử dụng các chức năng như tăng giảm âm lượng, độ sáng màn hình… Nếu muốn sử dụng các phím Fx thì bấm thêm Fn.

    Và đương nhiên, nói về bàn phím của MacBook không thể không nói đến đèn bàn phím. Vào điều kiện ánh sáng yếu, đèn bàn phím này sẽ tự động bật, biến em nó trở nên thật lộng lẫy trong bóng tối… Cơ mà mình cũng ít dùng vì toàn làm việc trong ánh sáng MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 15
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 16
    Tỏa sáng trong đêm

    Trên bàn phím, ở góc trên bên trái là 1 micro rất nhỏ, phục vụ cho chat.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 17

    Một điểm mình thích ở máy Mac và các hãng máy tính khác nên học tập: Mac không có 1 loại tem gì dán trên máy. Tem vừa làm giảm thẩm mỹ, lại bong tróc sau thời gian sử dụng… tại sao các hãng cứ thích dán tem vào để làm gì?

    Từ lâu Mac đã nổi tiếng với việc có một màn hình rất đẹp. MacBook Pro tuy sử dụng panel TN, nhưng đây là các panel có chất lượng rất tốt nên màu sắc tươi tắn. Góc nhìn không thể sánh bằng các panel IPS nhưng chấp nhận được, và thực tế là khá tốt.

    Máy được dùng để review có màn hình rộng 13.3 inch, có PPI là 116, độ phân giải 1280x800. Điểm yếu lớn nhất ở màn hình này chính là độ phân giải thấp so với đại bộ phận laptop hiện nay. Có một nghịch lý khá khó hiểu: Macbook Air, cùng 13” nhưng có độ phân giải đến 1440x900 (tuy vậy màn hình Macbook Air cho chất lượng không bằng MacBook Pro). Mặc dù bản thân Mac OS có khả năng quản lý nhiều cửa sổ rất tốt (Expose, Spaces) nhưng suy cho cùng, đây vẫn là một điểm trừ lớn cho Macbook Pro 13”, khiến người dùng cân nhắc đổi sang máy lớn hơn hay thậm chí hãng khác. Vì thường thì cùng tầm giá này đã có máy lên được Full HD 1920x1080.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 18
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 19
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 20
    Màn hình MacBook Pro từ các góc nhìn khác nhau

    Một điểm trừ khác: màn hình Macbook Pro là màn hình gương. Nếu tắt máy bạn có thể soi gương chính mình, rất rõ. Còn ra ngoài nắng to là chả nhìn thấy gì. Trong khi đối với MacBook Air thì không gặp tình trạng này. Ở phiên bản 15”, nếu bạn chi ra 1 khoản (không nhớ cụ thể), bạn có thể cấu hình 1 máy MacBook Pro đặc biệt với màn hình anti-glare phân giải cao (1680x1050, so với 1440x900 mặc định). Nhưng dù sao thì màn hình gương với viền màn hình đen bóng cũng là 1 điểm nhấn cho vẻ đẹp của chiếc máy. Đẹp thì phải chịu thôi!

    Trên màn hình này là 1 webcam Facetime HD kèm đèn led màu xanh. Webcam này có thể chụp ảnh và quay phim 720p bên cạnh việc sử dụng làm webcam (sử dụng ứng dụng Photo Booth)
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 21

    Hình ảnh test thử từ webcam Facetime HD trong điều kiện ảnh sáng khá yếu:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 22

    Loa của MacBook Pro 13” được đặt dưới bàn phím, cho chất lượng tốt so với các máy 12”-13” khác. So với Asus K53 (nổi tiếng với bộ loa mang danh Altec – Lansing nhưng nghe như shit), Macbook Pro 13” tuy nhỏ hơn nhưng cho âm lượng và chất lượng vượt trội. Ngoài ra có 1 lưu ý: MacBook Pro càng to loa càng hay, mình cũng đang muốn trải nghiệm thử loa con 17” xem nó thế nào ;)

    Macbook Pro có 1 ổ đọc/ghi DVD dạng slot-loading do Mashita/Panasonic sản xuất (mơn trớn đĩa vào gần đầu đọc thì nó tự nuốt). Mình thì chẳng mấy khi dùng ổ quang, chỉ có cảm nhận duy nhất là lúc cho đĩa vào nó phát ra vài âm thanh nghe hơi kinh dị. Ổ đĩa này mình thấy đọc khá êm, không quá rung. Kệ, dù sao thì kiểu gì cũng sẽ tháo ra lắp caddy bay vào đấy.

    Một điểm bất hợp lý nhất, và gây ra nhiều trở ngại nhất cho mình đối với Macbook Pro là các cổng giao tiếp.

    Vấn đề đầu tiên là 2 cổng USB thiết kế rất sát nhau. Mình không thể cắm 2 cái USB Flash Drive cạnh nhau được, và cả 2 cái USB này đều mang thiết kế khá đại trà hiện nay. Đối với Macbook Air thì bạn không gặp tình trạng này vì cổng USB được thiết kế ở 2 bên máy.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 23
    Anh ơi cho em vào vớiiiiiii >_<

    Vấn đề thứ 2 là cổng MiniDisplay Port. Mình phải trình chiếu PowerPoint rất nhiều, và với việc không có cổng VGA, ta buộc phải mua 1 adapter chuyển từ MiniDisplay => VGA với cái giá khá chát của Apple ($29). May thay hiện tại trên thị trường có 1 vài adapter hàng ngoài giá rẻ hơn.
    Và cũng xin lưu ý: nếu bạn nào định sử dụng adapter MiniDisplay => DVI rồi lắp đầu chuyển DVI sang VGA vào thì không được đâu, cắm vào máy chiếu chỉ là một màu đen thôi.

    Vấn đề thứ 3, tuy không hẳn là một trở ngại lớn đối với mình, nhưng sẽ là 1 điều không thể chấp nhận được đối với một số người: MacBook Pro 13" 2012 không thể sử dụng cổng headphone làm audio in. Đối với các dòng MacBook Pro 13" trước 2012 có thể sử dụng cổng headphone kiêm luôn audio in, nhưng với phiên bản 2012 và OS X 10.8, nó chỉ có thể sử dụng để làm audio out. Nguồn audio in duy nhất là microphone tích hợp của máy. Với việc MacBook Pro được giới chuyên nghiệp như DJ hay dân xử lý âm thanh sử dụng rất nhiều, đây quả thực là một bước đi quá khó hiểu của Apple. Nếu muốn sử dụng cổng audio in, bạn buộc phải chi thêm tiền cho phiên bản 15" hoặc mua 1 adapter có cổng Audio in qua giao thức USB.

    Ngoài ra còn 1 điểm khác lưu ý là với khe cắm SD, bạn sẽ không thể cho thẻ vào hoàn toàn như các máy tính khác, thế nên đừng nghiến răng nghiến lợi đút vào là hỏng đấy. Không rõ ý đồ của Apple khi thiết kế khe đọc thẻ này là gì, mình đoán Apple không muốn người dùng sử dụng thẻ SD như một phương thức lưu trữ. Lại một phương thức vòi tiền khác của Táo.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 24
    Bực mình ghê, đút sâu thế mà không vào được hẳn bên trong

    Bên cạnh những nhược điểm về cổng giao tiếp như trên, 1 thứ rất đáng biểu dương cho Apple là MagSafe – hay cổng sạc của Apple. MagSafe sử dụng nam châm để kết nối dây sạc và cổng sạc, vì vậy bạn chỉ cần đưa nhẹ dây sạc gần cổng sạc thì 2 cái sẽ hút vào nhau rất dễ dàng (bạn nào có cái Smart Cover cho iPad cũng có thể tưởng tượng được nó hoạt động thế nào). Tương tự với việc rút xạc, cũng rất nhẹ nhàng. Với thiết kế này, Apple đã giảm thiểu khả năng vật cản đi qua dây xạc khiến người tật máy thương. Sạc MagSafe cũng có 1 đèn nhỏ thông báo tình trạng sạc rất tiện dụng.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 25

    IV/ Phần cứng bên trong – Có gì hot?
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 26

    Máy được sử dụng để review sử dụng cấu hình tiêu chuẩn của Apple, cụ thể là:

    - CPU: Intel Core i5 3210M @ 2.5Ghz (Turbo Boost lên 3.1Ghz), 3MB Cache
    - RAM: 2x2GB DDR3 1600Mhz
    - HDD: Hitachi 500GB, 5400rpm
    - VGA: Onboard, Intel HD4000

    Nhìn chung, cấu hình Macbook Pro không có gì đặc biệt. Các máy tính bằng 1/2 giá có cấu hình bằng, thậm chí mạnh hơn (với 12-13tr bạn đã có thể mua HP Probook, Dell Vostro với cấu hình tương tự và VGA rời).

    Các benchmark mình sẽ lấy kết quả từ notebookcheck.net – một trang web có uy tín về review laptop. Đơn giản là mình thấy không cần tốn thời gian benchmark lại làm gì nữa khi cấu hình các máy đều như nhau, và notebookcheck có kinh nghiệm benchmark hơn mình.

    MacBook Pro 13" 2012 có điểm Geekbench là 6788, đứng trên iMac 2010 (i5 760) và sau Macbook Pro 13" 2011 (phiên bản đắt hơn chạy i7 2620M)

    Đểm benchmark của các thành phần riêng lẻ như sau:

    - CPU Intel Core i5 3210M:

    Cinebench:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 27

    Notebookcheck xếp hiệu năng tổng thể của Core i5 3210M giữa i7-2620M và Core i7 640M. Bảng xếp hạng chi tiết xem tại đây: http://www.notebookcheck.net/Mobile-...st.2436.0.html

    - HDD Hitachi 500GB, 5400rpm:

    HD Tune:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 28

    CrystalDiskMark 3.0:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 29
    Nói chung là ổ cứng có tốc độ không thật sự nổi bật.

    - VGA: Onboard, Intel HD4000

    VGA tích hợp trong CPU Ivy Bridge có sự cải thiện hiệu năng rất rõ rệt so với người tiền nhiệm HD3000. Hiệu năng của HD4000 có phần ngang ngửa HD6470M.

    3DMark:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 30

    Gaming Performance:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 31

    Có thể thấy Macbook Pro 13” không phù hợp để chơi game. HD4000 tuy có cải thiện hiệu năng rất nhiều so với HD3000, nhưng vẫn còn quá yếu để bạn vô tư trải nghiệm tất cả các game mới ra lò hiện nay. Đương nhiên, với những tựa game với đồ họa đơn giản mang tính chất giải trí nhẹ nhàng, Macbook Pro vẫn có thể gánh vác tốt, nhưng chỉ vậy mà thôi. Nếu bạn đang tìm kiếm một cỗ máy chơi game thực thụ, bạn nên loại ngay Macbook Pro, và đúng hơn là loại hẳn Mac ra khỏi danh sách cân nhắc – vì đơn giản: máy Mac không phù hợp để chơi game.

    ... Và để trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề: Phần cứng bên trong của máy Mac có gì hot không? Thì câu trả lời của mình là không.

    Đến đây chắc hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi: nếu cấu hình của máy Mac chỉ tương đương một máy PC 12-13tr, vậy số tiền còn lại nằm ở đâu? Đẳng cấp? Thương hiệu Apple? Hay một nhân tố khác?

    Nói đến đây, ta lại tản mạn 1 chút về quan niệm mua máy tính của rất nhiều người: mua máy chỉ dựa vào cấu hình. Tại sao phải bỏ tiền thêm cả chục triệu, trong khi với khoảng 16tr tôi đã có thể sở hữu 1 em Dell Inspiron với cấu hình khủng: i7 Quad Core, 8GB RAM, 1TB HDD? Tại sao?

    Đơn giản vì, mục đích sử dụng laptop khác với desktop. Với Desktop, nếu bàn phím hỏng, bạn có thể thay. Chuột cầm không vừa, có thể đổi con khác. Màn hình bé, tháo ra lắp cái khác. Nhưng với laptop thì sao? Bạn phải sống với những gì nhà sản xuất tạo ra cho đến khi hỏng. Thay vì chú trọng vào cấu hình, khi mua máy, hãy chú trọng cả build quality, chất lượng bàn phím, touchpad và màn hình. Vì đó là những yếu tố rất quan trọng hơn, ảnh hưởng đến việc trải nghiệm máy tính của người dùng. Có thể bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt về tốc độ giữa Ivy Bridge và Sandy Bridge, nhưng bạn sẽ dễ dàng nhận ra việc gõ bàn phím của Dell Inspiron quả thực là khó chịu.

    Cũng như việc bạn không thể đặt một động cơ V8 vào một chiếc xe giá rẻ, bạn không nên mong đợi nhiều ở một chiếc laptop có cấu hình khủng nhưng ở phân khúc bình dân. Mình có một người bạn sử dụng chú Asus K55 i7 3610QM – 4GB RAM – GT630. Và thường thì máy chỉ lết được gần 2 tiếng là cạn pin, kèm theo nhiệt lượng tỏa ra rất lớn (vì thiết kế tản nhiệt không hợp lý với 1 con CPU như vậy)

    Như vậy, lời lý giải đầu tiên cho câu hỏi “12, 13tr còn lại đi đâu?” đã được giải đáp: đó là chất lượng phần cứng tuyệt đỉnh từ Apple.

    Vậy tôi bỏ ra vài triệu nữa để mua cái gì? Đó chính là Mac OS X.


    V/ Hệ điều hành Mac OS X – Linh hồn của máy Mac

    Mac OS X cũng chính là lý do lớn nhất để mình loại bỏ tất cả Lenovo ThinkPad, HP EliteBook, Dell Lattitude và đến với MacBook Pro.

    Nếu coi phần cứng là thể xác, thì phần mềm chính là linh hồn. Mac OS X được sinh ra để tận dụng những tinh hoa phần cứng của Apple. Vậy linh hồn có hoàn mỹ như thể xác? Lớp gỗ có tốt như nước sơn? Đâu là những đặc điểm nổi bật của Mac OS X so với Windows?

    Lưu ý: bài viết sử dụng OS X 10.8.2 Mountain Lion.

    Đơn giản mà đẹp.

    Khi sử dụng Windows, có thể bạn đã quen với Aero – ám chỉ lớp giao diện hào nhoáng với các cửa sổ trong suốt, thì với Mac OS X, đó là Aqua. Steve Jobs nói về Aqua rằng "One of the design goals was when you saw it you wanted to lick it.", tạm dịch “Mục tiêu khi thiết kế Aqua là khi nhìn thấy nó, bạn sẽ muốn liếm 1 cái”.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 32
    Giao diện Desktop của Mountain Lion 10.8
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 33
    Các elements cơ bản của giao diện Aqua.

    Một điểm khác cơ bản ở phong cách giao diện giữa Mac OS và Windows, đó là Windows sử dụng hiệu ứng trong suốt càng nhiều càng tốt, trong khi Mac rất ít khi sử dụng hiệu ứng này (trừ thanh Menu trên cùng). Thay vào đó, các hiệu ứng của OS X rất trực quan, phù hợp với từng ứng dụng cụ thể và không gượng gạo, cứng nhắc như trên Windows. Ví dụ trong ứng dụng Calendar, thanh toolbar được trải 1 lớp bìa sần màu nâu vàng, và khi lật sang tháng mới cảm giác như thể bạn đang lật 1 cuốn lịch thật sự khi trang lịch được hất lên phía trên trông rất “cool”.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 34

    Hay đối với 1 ứng dụng khác như Photo Booth, bạn như thể đang đứng trong 1 quán chụp ảnh Hàn Quốc thật sự với rèm đỏ 2 bên cửa sổ.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 35

    Với 1 nền tảng SDK và các API mạnh mẽ (Core Animation, Core OpenGL…), các app được viết cho OS X phần lớn đều có giao diện và hiệu ứng rất đẹp và trực quan.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 36
    Hiệu ứng minimize cửa sổ đẹp mắt của OS X.

    OS X có một thanh dock rất thuận tiện, cho phép chạy và chuyển giữa các ứng dụng một cách nhanh chóng. Một tính năng khác nổi bật của Dock là Stacks – folder trên Dock. Với Stack, bạn có thể nhanh chóng truy cập các folder thường xuyên sử dụng 1 cách nhanh chóng. Một điều thú vị: ở Windows, các phần mềm giả lập thanh Dock như ObjectDock rất được giới “độ desktop” ưa dùng.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 37
    Thanh Dock của OS X kèm Stacks

    Ở Mac OS, thanh Menu của các ứng dụng luôn nằm ở trên cùng và thanh Menu này sẽ thay đổi tùy theo ứng dụng bạn đang sử dụng. Các icon của các ứng dụng, kèm theo trạng thái WiFi, giờ, pin v…v được xếp ngay cùng thanh Menu này. Thiết kế này tuy tạo được sự thống nhất trong các app, tuy nhiên cũng nảy sinh vấn đề: khi bạn có quá nhiều icon của các ứng dụng, cộng với độ phân giải nhỏ của Macbook Pro 13” sẽ khiến một số ứng dụng không có đủ chỗ để hiển thị Menu.

    Nói chung, giao diện của Mac OS rất trực quan và đẹp mắt. So sánh với Windows 7 thì sao? Mỗi HDH có một vẻ đẹp và một ưu điểm riêng, cũng như gái Á và gái Tây vậy, mỗi người có một sở thích khác nhau. Không thể đơn giản mà nói Windows 7 đẹp hơn Mac OS và ngược lại.

    Mượt mà, tiện dụng nhưng không kém phần mạnh mẽ

    Một trong những điều mình rất thích ở OS X là nó scroll rất mượt. Scroll là công việc mà ai trong chúng ta cũng phải làm rất nhiều khi dùng máy tính. Trên Windows mình từng rất thích dùng Opera, lý do đơn giản là vì trong tất cả các browser hiện tại, Opera vẫn là thằng scroll mượt nhất. Trên Mac OS X từ 10.7 trở đi thì không còn cái gọi là "giật giật" khi scroll nữa, vì ở 10.7 đã áp dụng cơ chế mới, giúp việc scroll mượt như lông hồng. Đặc biệt với trình duyệt Safari thì cực kỳ là mượt luôn.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 38
    Hiệu ứng back/forward cực kỳ trực quan, mượt mà và đẹp mắt của Safari

    Scroll chỉ là 1 phần nhỏ, nhìn chung Mac OS X chạy rất mượt mà trong phần lớn các tác vụ. Máy chỉ có phần chạy hơi chậm khi bật nhiều ứng dụng, đặc biệt như Lightroom, Final Cut Pro hay Safari (lý do chủ yếu là do thiếu RAM).

    Nói về tiện dụng, từ khi ra đời máy Mac, Apple liên tục đổi mới HDH Mac OS để phù hợp với nhu cầu của người dùng, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Đương nhiên trong khuôn khổ bài viết, mình sẽ chỉ nêu ra 1 vài tính năng mình hay sử dụng và thấy có ích nhất.

    - Expose/Mission Control: Mac OS có khả năng quản lý các cửa sổ rất tốt, và Mission Control chính là điểm nhấn. Thay vì mò mẫm dưới thanh Dock, Mission Control sẽ cho bạn 1 giao diện trực quan với tất cả các cửa sổ đang mở.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 39

    - Spotlight: Windows Search quả thật là một phiên bản copy không hoàn chỉnh của Spotlight. Spotlight là công cụ tìm kiếm mạnh mẽ của OS X, cho phép bạn tìm kiếm nhanh chóng files, web history, mail v..v một cách nhanh chóng. Spotlight còn cho phép bạn preview kết quả tìm kiếm rất trực quan và đơn giản.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 40

    - Spaces: tạo Desktop ảo, mỗi Desktop có một ứng dụng riêng và có thể sắp xếp tùy thích.

    - Quick Look: Trên Windows, nếu muốn xem nội dung 1 file .doc có gì, bạn buộc phải mở nó bằng ứng dụng như Word. Với Mac, bạn chỉ cần bấm phím Space là 1 cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra cho phép bạn xem qua nội dung của file đó.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 41

    Ở trên, mình đã có nói về trackpad rất lớn và mượt mà của MacBook Pro. Nhưng điểm nhấn làm nên sự tiện dụng của trackpad này chính là các "gestures", hay "cử chỉ" được tích hợp trong Mac OS X. Các gestures này, kết hợp với các tiện ích ở trên đã tạo cho máy Mac một trải nghiệm làm việc trên laptop hoàn toàn mới: thoải mái, tiện dụng. Combo trackpad + Mac OS hoạt động hoàn hảo trong mọi ứng dụng.

    Bên cạnh các gestures đã quen thuộc với chúng ta như scrolling, zoom in/out, xoay ảnh thì ở Mac còn một số gestures khác như sau:

    - Tra từ điển: Nếu bạn đang lướt web hay đọc văn bản, chỉ cần chạm 3 ngón tay vào từ đó là từ điển sẽ tự động bật ra với kết quả trả về cho từ đó.
    - Chuyển giữa các ứng dụng Full-screen và Spaces (desktop ảo): dùng 3 ngón tay hất sang trái hoặc phải.
    - Expose: hất 4 ngón tay lên
    - Show desktop: chụm cả 5 ngón tay lên trackpad rồi hất cả 5 ngón tay ra ngoài.
    - Launchpad (danh sách ứng dụng, nhìn giống launcher của iOS): chụm 4 ngón tay vào.
    v...v
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 42

    Đối với mình, MacBook vẫn là dòng laptop đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng. Thật sự, các gestures của OS X khiến định kiến "dùng laptop không thể thoải mái bằng desktop" trở nên vô nghĩa hoàn toàn. Đây là điều mà các laptop chạy Windows vẫn chưa thể làm đươc. Ngay cả với Windows 8, HĐH được cho là "tối ưu cho cảm ứng", vẫn chưa thể khai thác hết sức mạnh của touchpad. Có lẽ vì vậy, các máy tính Workstation cao cấp chạy HĐH Windows thường mang theo 1 giải pháp thay thế mà theo mình là khả dĩ hơn touchpad - đó chính là "pointing stick", mình hay gọi nó là đầu tẩy =)
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 43
    Pointing stick màu đỏ đặc trưng trên Lenovo ThinkPad

    Môi trường làm việc ổn định, an toàn & bảo mật

    Mac rất ít khi crash. Đây là một trong những lý do chính tại sao Mac được đặc biệt ưa chuộng trong giới chuyên nghiệp. Thử hỏi xem, chuyên gì xảy ra nếu trong một sự kiện âm nhạc lớn mà chiếc máy tính của DJ bị crash? Cả show nhạc sẽ đổ bể. Vì vậy ta thường thấy logo quả táo sáng thường xuất hiện trong các sự kiện lớn. Cá nhân mình thì từ lúc mua máy tới giờ (~4 tháng), chưa một lần nào mình phải khởi động lại máy vì treo hay crash.

    Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã biết, Windows là đối tượng mà các hacker thích ngó ngoáy nhất. Vào năm 2010, Google đã cấm nhân viên của mình sử dụng Windows vì HĐH này quá nguy hiểm với bảo mật của công ty.

    OS X và Linux là những nền tảng rất an toàn, vì đơn giản: thị phần của 2 HĐH này còn thấp, dẫn đến việc nó không thu hút các hacker chọc phá. Còn "nội công" của OS X có thật sự mạnh để chống đỡ malware? Ai biết được. Bạn không thể biết sức khỏe của bạn yếu cho đến khi bạn lâm bệnh nặng. Với số lượng người dùng ngày một tăng, có thể 1 ngày nào đó OS X sẽ là miếng bánh ngọt ngào đối với hacker thì sao?
    2banh
    2banh.vn
    Thọ Trần thích bài này.
  2. Bi-két

    Bi-két Biker cấp 1

    Chất lượng một số phần mềm phổ biến trên OS X

    Vì mỗi người có những yêu cầu công việc khác nhau khi sử dụng máy tính dẫn đến việc có lựa chọn phần mềm khác nhau, mà khuôn khô bài viết không thể đề cập tất cả các phần mềm trên OS X, mà chỉ nêu ra một số phần mềm phổ biến và cá nhân mình đang sử dụng.

    Chrome, Firefox, Opera...: nhìn chung đều chạy ngon lành, scroll mượt hơn trên Windows, các extension đều hoạt động. Tuy nhiên có 1 nhược điểm chung là OS X rất kị flash. Flash là 1 trong những yếu tố hàng đầu làm máy Mac hoạt động "vất vả", dẫn đến tăng nhiệt độ.

    Office 2011: gồm Word, PowerPoint, Excel, Outlook, Remote Desktop Connection, Lync, Messenger. Thiếu nhiều ứng dụng và chạy chậm hơn so với bản Windows. Nói chung là Office cho Mac chưa thể bằng Windows, tuy vậy phần lớn các tác vụ đều có thể thực hiện được. File Office tạo bằng Windows và Mac có thể tương thích qua lại rất tốt: đọc và chỉnh sửa rất dễ dàng.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap

    Photoshop/Lightroom...: nhìn chung các ứng dụng của Adobe chạy trên Mac cho hiệu năng tương đương trên Windows, tuy nhiên vì độ phân giải màn hình của MBP 13" thấp nên đôi khi gây khó chịu trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, trên OS X còn có 1 phần mềm chỉnh sửa ảnh rất phổ biến, mạnh mẽ và trên hết, là con đẻ của Apple - đó là Aperture.

    Skype: Các chức năng hoạt động tốt. Tuy nhiên, thiết kế UI rất tồi khi để cả 1 khoảng trống bên trái chẳng để làm gì, trong khi danh sách liên lạc lại để ở 1 phần riêng. Tốn tài nguyên hệ thống so với các ứng dụng IM khác - đây là đặc điểm vốn có của Skype ở tất cả các nền tảng, ngay cả Windows.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 2
    Skype với thiết kế ngớ ngẩn nhất mọi thời đại

    Yahoo! Messenger: đứa con rơi của Yahoo khi mãi đến năm nay mới thoát kiếp beta. Thiếu nhiều tính năng như cloud message archive, nhiều lúc đổi avatar không được và tồi tệ hơn: có lúc còn chẳng đổi được giữa available/invisible. Dùng các phần mềm 3rd party như Adium còn gặp nhiều hạn chế. Nói chung là YM trên Mac chỉ dừng lại ở mức đủ dùng.

    Bộ gõ Tiếng Việt: Mặc dù bản thân OS X đã có tích hợp bộ gõ tiếng Việt Telex và VNI đầy đủ, tuy nhiên với sự có mặt của GoTiengViet for Mac (http://www.trankynam.com/gotv/) đã làm lu mờ hoàn toàn. Vì vậy, GoTiengViet là công cụ phải có của người dùng Mac ở VN.

    Thunderbird/Windows Live Mail: Có thể sử dụng trình Mail có sẵn của OS X, theo mình đây là trình đọc mail tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại.

    Adobe/Foxit Reader: không cần thiết, vì OS X đã tích hợp Preview có khả năng đọc, thậm chí edit trực tiếp lên file PDF.

    mtdEVA/Babylon: sử dụng VietTien Dictionary for Mac (http://www.tinhte.vn/threads/841894/), tích hợp với công cụ Dictionary có sẵn khiến Mac OS X trở thành nền tảng tuyệt vời cho những người học tiếng Anh. Như đã đề cập ở trên, với việc sử dụng gestures bạn có thể tra từ điền ở mọi lúc, mọi nơi trên hệ thống.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 3

    uTorrent: Mặc dù cũng có bản cho Mac, nhưng mình khuyến cáo nên sử dụng Transmission (http://www.transmissionbt.com/) thay thế.

    Internet Download Manager: hiện tại IDM vẫn là trình hỗ trợ download tốt nhất và có thể nói là vô đối. Trên Mac tuy cũng có 1 vài trình hỗ trợ download, nhưng chưa có 1 chương trình nào sánh được với IDM. Hiện tại tốt nhất có lẽ là iGetter (http://www.igetter.net/): hỗ trợ Mountain Lion và hầu hết các trình duyệt, được cập nhật thường xuyên và giao diện ổn.

    foobar2000: Trên Mac phần mềm chơi và quản lý nhạc tốt nhất có lẽ vẫn là iTunes. Tuy nhiên iTunes không hỗ trợ FLAC sẽ là 1 trở ngại với các audiophile. May thay, trên Mac có khá nhiều phần mềm khác hỗ trợ đa định dạng âm thanh, như Decibel. Mặc dù vậy, chưa phần mềm nào có số lượng plugins mạnh mẽ được như foobar2000.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 4
    Decibel chơi FLAC trên Mac

    Tuy nhiên, điểm nhấn thực sự trên máy Mac chính là các phần mềm trong bộ iLife, iWork, cùng một số phần mềm dành riêng cho giới chuyên nghiệp của Apple

    iLife: bao gồm iPhoto, iMovie và Garageband. iPhoto là một công cụ quản lý ảnh tuyệt vời dành cho cả giới không chuyên và chuyên nghiệp. Garageband mình chưa sử dụng bao giờ nên không có ý kiến. iMovie là phần mềm mình sử dụng nhiều nhất và cũng là phần mềm mình thích nhất trong bộ iLife. iMovie khiến một người dùng máy tính bình thường có thể tạo nên những thước phim rất ấn tượng, hay có thể nói là "Hollywood-quality", nhờ vào các template có sẵn được Apple chuẩn bị rất công phu. Mình đã tạo được không ít video project trong thời gian ngắn hơn nhiều khi sử dụng iMovie. So với sử dụng các phần mềm khác trên Windows, iMovie tạo cảm giác gần gũi hơn cho người dùng máy tính không chuyên.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 5
    iMovie trong bộ iLife

    iWork: là bộ công cụ văn phòng của Apple dành cho máy Mac. Mình không sử dụng iWork nhiều vì lý do: Microsoft Office gần như đã chiếm thế độc tôn trong các ứng dụng văn phòng. Lý do duy nhất mình sử dụng iWork là vì Keynote. Keynote là ứng dụng trình chiếu tương tự PowerPoint, tuy nhiên các hiệu ứng của Keynote nhiều, đẹp và chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với PowerPoint. Nếu bạn đã từng xem các buổi giới thiệu sản phẩm của Apple, bạn sẽ thấy sự vượt trội của Keynote. Trong các buổi trình chiếu cá nhân, nếu có thể, việc sử dụng Keynote chắc chắn sẽ đem lại ấn tượng mạnh cho người xem.

    Bên cạnh đó, giới chuyên nghiệp còn đánh giá rất cao các ứng dụng của Apple, điển hình như:

    - Final Cut Pro: ứng dụng edit video chuyên nghiệp, tương tự Premiere.
    - Motion: tạo hiệu ứng cho video, tương tự After Effects.
    - Aperture: chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, tương tự Lightroom.
    - Logic Pro: phần mềm chỉnh sửa audio chuyên nghiệp và có thể nói là lựa chọn hàng đầu.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 6
    Final Cut Pro trên Mac OS X

    Số lượng phần mềm còn hạn chế so với Windows

    Windows là hệ điều hành có lượng phần mềm rất dồi dào ở đủ mọi lĩnh vực mà bạn có thể nghĩ tới. Cần một phần mềm nào đó, bạn chỉ cần sử dụng Google là khả năng đến 90% bạn sẽ tìm được tìm được thứ bạn muốn. Trong khi với Mac OS X, với việc lượng người dùng ít hơn rất nhiều nên bạn sẽ không thật sự có nhiều sự lựa chọn như Windows. May thay, phần lớn các ứng dụng và tiện ích phổ biến đều đã có bản cho Mac.

    Một điểm khác, các phần mềm freeware trên OS X không thật sự nhiều bằng Windows. Cũng như tình trạng của iOS và Android, khi rất nhiều games trên iOS mặc dù tính phí nhưng bản trên Android lại free, Angry Birds chẳng hạn. Ở Windows mình rất hay sử dụng 1 tool cho phép liệt kê tất cả các máy tính đang hoạt động trên mạng LAN - đó là Wireless Network Watcher, và nó hoàn toàn miễn phí. Trong khi đó ở Mac mình không thể tìm được một phần mềm miễn phí tương tự như vậy. Chỉ khi lùng sục 1 thời gian thì mình mới tìm được iNet, và may thay: nó có bản crack. Hay Decibel, phần mềm nghe nhạc được mình đề cập ở phần trên cũng có một cái giá rất cao: 33$.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 7
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 8
    Wireless Network Watcher (freeware) trên Windows và iNet (5.99$) trên Mac.

    Rất may mắn là mình có account của 1 tracker torrent chuyên đồ cho Mac OS nên việc tìm phần mềm cho Mac chỉ là chuyện cỏn con =).

    Tóm lại, khi mua máy bạn nên xác định những phần mềm bạn hay sử dụng và đưa ra quyết định phù hợp. Mình vẫn đánh giá cao Windows hơn ở khả năng tùy biến, cũng như lượng phần mềm dồi dào của nó. Phần mềm của Mac tuy ít, khó tìm, đắt nhưng phần lớn đều có chất lượng rất cao và đẹp hơn bản trên Windows.

    Tuy nhiên, sẽ có những lúc bạn không thể tìm được một giải pháp phần mềm thay thế trên Mac OS, và đó là khi bạn cần Windows. Và lúc đó bạn sẽ nghĩ đến việc chạy Windows trên máy Mac.

    VI/ Windows trên máy Mac: Best of Both Worlds

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 9
    "You get the best of both worlds
    Mix it all together and you know that
    It"s the best of both worlds"


    Xin lỗi vì mình không tìm được một cái tựa tiếng Việt nào phù hợp hơn. Những câu trên được trích từ ca khúc "Best of Both Worlds" - Miley Cyrus/Hannah Montana. Mặc dù mình cũng chẳng ưa gì con bi*ch này cơ mà thấy tựa bài hát này khá hợp với bối cảnh bài viết nên cho vào.

    Nhiều người thường nói rằng: Mua máy Mac mà lại cài Windows thì mua làm cái gì? Chắc lại chỉ để lòe gái phải hem?

    Nếu Windows có thể hoàn thành công việc tốt hơn so với Mac OS, tại sao bạn lại không thể sử dụng Windows trên máy Mac? Mặc dù Mac OS là 1 HĐH tuyệt vời, tuy nhiên yếu điểm của nó cũng không ít, và Windows là vị cứu tinh để che lấp những yếu điểm này, biến Macbook Pro trở thành công cụ hoàn hảo cho cả công việc và giải trí.

    Chúng ta nên nhìn vấn đề này theo phương diện tích cực. Mặc dù Windows không phải là HĐH mà Apple muốn người dùng sử dụng, nhưng với việc máy Mac có thể chạy Windows như một chiếc PC bình thường, ta dường như nhận được giá trị sử dụng của 2 chiếc máy tính khi chỉ cần mua 1 máy Mac. Thật vậy, khi cài đặt Windows, chiếc máy Mac của bạn bỗng trở thành 1 chiếc HP Elitebook với hiệu năng và tính tương thích vượt trội; trong khi bạn vẫn có thể sử dụng các tiện ích tuyệt vời chỉ dành riêng cho máy Mac.

    "Best of Both Worlds", Macbook là dòng laptop duy nhất có khả năng chạy tất cả phần mềm từ 3 OS khác nhau: Windows, Linux và OS X. Đương nhiên là không tính hackintosh. HTC HD2 là huyền thoại của thế giới smartphone với việc chạy được Android, Windows Phone, Windows Mobile, Meego, Ubuntu...; thì có lẽ Macbook Pro cũng là ông vua của thế giới máy tính với khả năng như vậy.

    Thực tế, máy Mac chỉ có thể chạy Windows kể từ năm 2006, khi Apple chuyển sang sử dụng chip Intel thay vì PowerPC (và thực tế đây cũng là thời điểm mà Hackintosh bắt đầu nhen nhóm). Qua ~7 năm, máy Mac giờ đây đã có thể chạy Windows một cách hoàn hảo qua nhiều giải pháp khác nhau.

    Hiện tại có 2 cách chủ yếu để cài đặt Windows trên máy Mac:

    - Bootcamp: có lẽ là cách phổ biến nhất, với cách này Windows sẽ được cài đặt trên phân vùng riêng, độc lập với Mac OS. Khi khởi động bạn sẽ có tùy chọn cho phép boot vào Mac OS hay Windows.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 10

    Ưu điểm của phương pháp này là:

    - Khai thác được toàn bộ sức mạnh phần cứng, cho hiệu năng cao nhất có thể. Nếu bạn thật sự muốn chơi games trên máy Mac, Bootcamp sẽ là sự lựa chọn duy nhất.
    - khả năng tương thích với các phần mềm hoàn hảo.

    Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là:

    - Rất bất tiện. Mỗi lần muốn sử dụng Windows bạn sẽ phải bỏ dở công việc đang làm ở Mac OS để restart.
    - Khó khăn khi trao đổi dữ liệu với phân vùng Mac: mặc định bạn sẽ không thể truy xuất dữ liệu trên phân vùng Mac ở Windows. Bạn sẽ phải sử dụng 1 số phần mềm trả phí như Macdrive hay HFS for Windows thì mới có khả năng này.
    - Ngoài ra Bootcamp còn 1 cái rất ngớ ngẩn là bắt buộc người dùng phải đưa đĩa Windows vào ổ quang mới cho cài đặt, trong khi các máy như Macbook Air hay Macbook Pro Retina làm gì có ổ quang? Để cài đặt Windows qua bootcamp cần phải qua 1 vài bước, mà theo mình là khá lằng nhằng, xem chi tiết tại đây: http://thenextweb.com/lifehacks/2012...optical-drive/

    Vậy Bootcamp phù hợp cho ai? Nếu bạn cần chạy các ứng dụng yêu cầu nhiều tài nguyên như games, Boot Camp sẽ là lựa chọn khả dĩ nhất.

    Phương pháp thứ 2 để chạy Windows, cũng là phương pháp mình đang sử dụng đó là chạy các phần mềm ảo hóa, điển hình là Parallels Desktop hay VMWare Fusion. Với phương pháp này, Mac OS sẽ chạy song song với Windows tại cùng một thời điểm. Như vậy đồng nghĩa với việc hiệu năng của Windows sẽ giảm khá rõ rệt vì phần cứng của máy phải gánh 2 OS chạy cùng lúc, tuy nhiên hiệu năng của phần lớn các tác vụ đều hoàn thành ở mức chấp nhận được.

    Bài viết sử dụng Parallels Desktop 7 (8 chưa có crack :()

    Những nhược điểm của Bootcamp đều được giải quyết đối với Parallels Desktop. Khởi động Windows từ Mac OS chỉ mất khoảng 10-20s, và trên hết: các ứng dụng đang chạy trên Mac OS sẽ được giữ nguyên trạng.

    Chuyển qua lại giữa Mac và Windows rất đơn giản: với sự hỗ trợ của gestures có sẵn của OS X, tất cả những gì ta cần làm một cú hất nhẹ bằng 3 ngón tay từ phải sang trái.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 11
    Chuyển qua lại giữa 2 OS một cách đơn giản & thuận tiện

    Bên cạnh đó, Parallels còn hỗ trợ khả năng chạy ứng dụng Windows trên nền OS X, và các ứng dụng này chạy tách biệt hoàn toàn với desktop của Windows.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 12

    Chức năng này ở Parallels có tên gọi "Coherence". Các ứng dụng trên Windows sẽ hiển thị dưới dạng cửa sổ ngay trên nền của OS X, tựa như chúng là những app dành cho Mac vậy. Ở chế độ này, thanh Dock bên cạnh việc hiển thị các ứng dụng OS X thì sẽ kiêm luôn nhiêm vụ là taskbar cho các ứng dụng Windows.

    Trở ngại thứ 2 khi sử dụng Bootcamp là khả năng truy xuất dữ liệu giữa 2 OS không được thông suốt, cũng đã được giải quyết triệt để với Parallels. Windows có thể truy xuất, đọc, ghi dễ dàng dữ liệu trên phân vùng OS X mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, cũng như không cần cài phần mềm bổ sung. Cũng như vậy OS X cũng có thể đọc/ghi dữ liệu trên phân vùng Windows một cách hoàn hảo. Điểm trừ duy nhất là bạn chỉ có thể truy cập vào phân vùng Windows trên OS X khi Windows đang chạy. Mặc dù vậy, Parallels Desktop cũng rất thông minh khi sử dụng chung các folder mà người dùng hay ghi dữ liệu vào như Downloads hay Documents ở 2 OS, nên trong phần lớn các trường hợp bạn sẽ tìm được thứ mình cần mà không cần khởi động máy ảo.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 13
    Windows có thể truy cập vào folder Downloads của Mac, cũng như Mac dễ dàng truy cập vào phân vùng Windows

    Các thiết bị phần cứng như touchpad đa điểm, webcam, kết nối WiFi/Ethernet hay các cổng giao tiếp đều hoạt động tốt trên Windows.

    Điểm trừ duy nhất của phương pháp này, như đã nói, là cho hiệu năng kém xa so với Bootcamp. Bên cạnh đó thì bạn phải bỏ tiền ra mua phần mềm ảo hóa, đương nhiên nhược điểm này không thành vấn đề với người VN chúng ta =). Ngoài ra, việc chạy máy ảo cũng yêu cầu phần cứng mạnh hơn so với Bootcamp, và đặc biệt nhất là RAM. Hiện tại mình vẫn chưa thật hài lòng với hiệu năng đem lại của 4GB RAM có sẵn. Với RAM có giá rẻ như không như hiện nay thì việc nâng cấp lên 8GB, hay thậm chí 16GB là một việc làm cần thiết.

    Tuy nhiên, Parallels Desktop đã đi đến 1 giải pháp tuyệt vời, vừa đem lại hiệu năng vượt trội của Bootcamp và sự tiện lợi của ảo hóa. Đó chính là việc Parallels có thể chạy Windows từ chính phân vùng Bootcamp. Vậy có nghĩa là sao? Bạn có thể cài đặt Windows thông qua Bootcamp như bình thường, và Parallels có thể sử dụng trực tiếp phân vùng đó như 1 máy ảo. Khi muốn chơi games, bạn có thể restart sang Windows để tận dụng khả năng phần cứng. Còn khi chỉ làm vài việc lặt vặt, bạn có thể khởi động máy ảo trực tiếp qua Parallels Desktop trên OS X. Đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại.

    VII/ Nhiệt độ

    Với thiết kế tản nhiệt ở một vị trí khá "bức bối" như đã đề cập ở trên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: liệu khả năng tản nhiệt của máy như thế nào?

    Để đánh giá mang tính khách quan hơn, tham dự bài review này là khách mời đặc biệt: Asus K53 của mình có cấu hình khá còi: i3 2330M, 2GB RAM, HDD 500GB, HD3000. Asus thiết kế các khe tản nhiệt ở hông trái và mặt dưới của máy. Mặc dù có sử dụng nhôm ở phần kê tay, tuy nhiên với việc Asus chủ yếu sử dụng vật liệu là nhựa thì Asus K có build quality không thực sự tốt nếu muốn nói là kém, tuy nhiên được Asus trang bị công nghệ IceCool, liệu nó có hiệu quả?
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 14
    Nãy chán chán nên thêm mấy cái effect vào ảnh này nên màu sắc trông không chân thực lắm =)

    Đọc đến đây, chắc chắn có người nghĩ: So sánh nhảm vãi. Sao lại lôi cái dòng hạ cấp - Asus K đi so sánh với cái Macbook Pro giá gấp đôi vậy trời?

    Câu trả lời rất đơn giản: thưa các bác, em chỉ có con Mac với con Asus K53 thôi -__-

    Phần mềm sử dụng để lấy thông số về nhiệt độ:
    - đối với Asus K53: AIDA64 Extreme Edition
    - đối với Macbook Pro: iStat Menus 4
    Lưu ý rằng, MacBook Pro có nhiều sensor hơn nên sẽ cho kết quả nhiệt độ ở nhiều thiết bị hơn so với Asus K53.

    Nhiệt độ phòng: Hà Nội hiện đang gió mùa nên khá mát, nhiệt độ phòng rơi vào khoảng 16-20 độ C.

    Asus K53 và MacBook Pro sẽ phải thực hiện vài bài test, cụ thể như sau:

    Test 1: Các ứng dụng thường ngày

    - Boot vào HĐH (MacBook Pro sẽ sử dụng OS X)
    - Sử dụng Spotify (phần mềm nghe nhạc) và bật nhạc với âm lượng tương đương nhau
    - Login vào Skype, Yahoo! Messenger
    - Mở 2 file Word, 2 file Excel và 1 file PowerPoint
    - Mở 5 trang web bằng Google Chrome (voz, hdvnbits, vnexpress, dantri, theverge)

    Đến đây sẽ dừng lại để kiểm tra nhiệt độ từng máy. Trong bài test này, 2 máy sẽ được đặt lên giường với đệm dày - đây là một bề mặt cho hiệu năng tản nhiệt rất kém. Tình huống được mô phỏng ở đây là vào buổi tối, bạn ngả lưng trên giường làm vài tác vụ cơ bản phục vụ công việc và giải trí.

    Kết quả:
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 15
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 16
    Ảnh: Trái - MacBook Pro, Phải - Asus K53

    Có thể thấy Asus K53 cho nhiệt độ CPU thấp hơn chút đỉnh MacBook Pro. Tuy nhiên, MacBook Pro sau khoảng 10-15s hoàn thành tác vụ nhanh chóng giảm nhiệt độ xuống chỉ còn khoảng 42-43 độ C, trong khi Asus giảm rất ít (dao động trong khoảng 45-47 độ). Quạt của cả 2 máy đều quay ở mức 2000 vòng/phút.

    Test 2: Xem video online

    Một hoạt động rất phổ biến của chúng ta hiện này khi online là xem video trên Youtube. Hãy thử đọ sức Asus K53 và Macbook Pro xem sao.

    Sau khi hoàn thành test 1, 2 máy sẽ được shutdown tầm 20 phút để hạ hỏa, sau đó:

    - Boot vào HĐH (MacBook Pro sẽ sử dụng OS X)
    - Mở Google Chrome
    - Vào Youtube, mở 1 video ở độ phân giải 720p

    Điều kiện nhiệt độ bên ngoài vẫn là khoảng 16 độ C, và 2 máy vẫn nằm ở trên đệm dày.

    Kết quả:

    Macbook nhanh chóng thể hiện phong độ sa sút. Nhiệt độ CPU vọt lên 63 độ C trong khi các nhiệt độ các thành phần khác không thật sự thay đổi.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 17

    Trong khi đó với Asus K53 nhiệt độ không vượt quá 53 độ. Quạt của cả 2 máy vẫn quay ở mức 2000rpm.

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 18

    Quan sát 1 chút, Flash trên OS X khiến CPU hoạt động vất vả hơn so với trên Windows, và đấy chính là lý do dẫn đến việc chênh lệch nhiệt độ như trên. Đây cũng lý do tại sao iOS lại không hỗ trợ Flash, mà đi theo HTML5.

    Và thật vậy, khi sử dụng HTML5, nhiệt độ cao nhất của MacBook Pro khi thử với test 2 chỉ là 55 độ C.

    Vậy đâu là giải pháp? Hãy sử dụng HTML5 nếu có thể. Đối với Youtube, bạn có thể truy cập vào http://www.youtube.com/html5 để sử dụng HTML5 thay thế cho flash. Đối với các site video online khác, điển hình là... online porn không có tùy chọn HTML5 hay Flash, bạn đành phải chịu sống chung với lũ.

    Kết luận sau test 2: Flash là gót chân asin của OS X.

    Test 3: Stress Test

    Cái tên đã nói lên tất cả: ở test 3, cả 2 máy sẽ phải hoạt động hết công suất. Đương nhiên vì 2 máy chạy 2 OS khác nhau nên phần mềm sử dụng để stress cũng khác nhau.

    - Asus K53: Prime95
    - MacBook Pro: CPUTest (http://www.coolbook.se/CPUTest.html)

    Test 3 sẽ thực hiện trên mặt bàn làm bằng kính.

    Kết quả:

    Asus K53 sau khoảng 10 phút chạy Prime95 nhiệt độ tăng lên khoảng 73 độ C. Quạt quay ở mức 3100rpm.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 19

    Trong khi đó, với MacBook Pro sau 10 phút chạy CPU Test có nhiệt độ CPU lên tới 95 độ C. Điều kỳ lạ là chỉ đến khi đạt 95 độ C thì quạt CPU mới quay nhanh hơn chút đỉnh (~2200rpm), còn dưới ngưỡng đó quạt vẫn quay ở mức mặc định 2000rpm.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 20

    Test 4: Windows trên OS X

    Test này sẽ chỉ có MacBook tham gia. MacBook Pro sẽ chạy Windows thông qua Parallels Desktop chứ không thông qua Boot Camp. Cấu hình cho máy ảo Windows 7: 2 cores CPU, 1GB RAM.

    Hình thức test như sau:

    - Boot vào OS X
    - Chạy Chrome (trên OS X), mở 3 tab (voz, 1 thread ở voz và vnexpress)
    - Chạy Parallels, boot vào Windows 7
    - Mở 2 file Word, 2 file Excel, 1 file PowerPoint (ở test 1) thông qua Office 2013 trên Windows
    - Mở nhạc với âm lượng vừa phải bằng Foobar2000.
    - Chuyển qua lại liên tục giữa Windows - OS X và 5 file tài liệu.
    - Sử dụng iStat Menus để xem nhiệt độ cao và thấp nhất.

    Kết quả:

    Nhiệt độ tối đa đo được ở CPU là 65 độ C. Tuy vậy nếu bạn chỉ tập trung vào 1 ứng dụng duy nhất, ví dụ type văn bản trên Word thì nhiệt độ vào khoảng 58-60 độ.


    Kết luận chung về nhiệt độ của MacBook Pro: mình không thể đưa ra 1 nhận xét chung chung rằng: MacBook Pro nóng, hay mát. Tuy rằng nhiệt độ CPU của Macbook cao, đặc biệt với một số tác vụ như xem video Flash hay chạy Windows, nhưng các thành phần khác của máy có nhiệt độ rất thấp. Có thể thấy ngay cả với stress test, khi CPU ở mức 95 độ thì nhiệt độ phần kê tay vẫn chỉ là 25 độ.

    Thực sự, đối với Macbook, bạn chỉ nên quan tâm đến nhiệt độ của 1 thành phần duy nhất, đó là pin. Bạn không nên để pin nóng quá 35 độ C, vì đây là ngưỡng mà nhiệt lượng tỏa ra sẽ gây ảnh hưởng vĩnh viễn đến hiệu năng pin.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên cài đặt iStat Menus 4 như trong bài viết. iStat Menus là công cụ rất tuyệt vời, trực quan để quản lý phần cứng máy Mac. Đặc biệt với version 4.0 thì iStat Menus còn có khả năng điều khiển tốc độ quạt (quạt MacBook Pro có tốc độ tối đa 6000rpm), chắc chắn sẽ có ích trong quá trình sử dụng máy.

    Ngoài ra, còn 1 cách khác để giảm chút ít nhiệt độ cho Mac mà không tốn một xu, đó là dùng những vật như nắp chai để kê cao phần đáy của máy lên. Đương nhiên là còn 1 giải pháp tương tự, cao cấp hơn là Coolball, tuy nhiên bỏ ra 100k mà chỉ được 2 cục này thì mình thấy khá là phí tiền.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 21

    Và đừng quên rằng: máy tính sinh ra là để phục vụ con người, chứ không phải để cho chúng ta phục vụ lại.

    VIII/ Pin, điện năng tiêu thụ

    Vì viết đến đây thì có một số người nói rằng: nào là mình viết bài này thiên vị, nâng bị, rồi mình là Apple Fanboy. Thế nên đến phần này mình sẽ lấy ý kiến từ các nguồn tin cậy để mang tính khách quan nhất có thể cho bài viết.

    Pin của MacBook Pro có dung lượng 5770 mAH, và MacBook Pro vẫn là một trong những chiếc laptop có thời lượng pin khủng nhất hiện nay, đặc biệt khi chạy OS X. Khi sử dụng Windows thời gian giảm xuống khá nhiều. Điều này đã được giải thích ở review của Notebookcheck (ngại dịch).
    Under Windows and during idle, the notebook consumed between 10 - 16 watts, under Mac OS between 7.2 - 10.7 watts.

    At around 50 % load, the MacBook Pro consumes about 45.3 watts under Windows, while the consumption under Mac OS levels out at 37.4 watts.

    Đây cũng là lời lý giải tại sao Macbook Pro nóng hơn khi chạy Windows.

    Một nhược điểm được đề cập ở phần III, là pin MacBook Pro không thể tháo lắp được. Tuy nhiên pin của MacBook có độ bền khá cao nên nói chung cũng không cần quan tâm nhiều lắm đến vấn đề này.

    IX/ MacBook Pro vs. MacBook Air: kẻ tám lạng, người nửa cân

    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 22

    Một điều rất thú vị: trong các đối thủ của MacBook Pro 13" thì MacBook Air 13" có lẽ là đối thú nặng ký và xứng tầm nhất. Rất nhiều người đã cảm thấy bối rối khi phải lựa chọn: MacBook Pro, hay MacBook Air?

    Với giá sêm sêm MacBook Pro 13" (MD101), MacBook Air 13" (MD231) sở hữu cấu hình như sau:

    - CPU: Intel Core i5 3427U @ 1.8Ghz, 3MB Cache
    - RAM: 4GB DDR3 1600Mhz
    - HDD: 128GB SSD
    - VGA: Onboard, Intel HD4000

    Vậy, đâu là những ưu điểm của MacBook Air 13" so với Pro 13"?

    - Kiểu dáng mỏng, nhẹ.
    - SSD. SSD khiến Air chạy nhanh hơn Pro trong rất nhiều tác vụ, điển hình là tốc độ khởi động OS và ứng dụng.
    - Độ phân giải màn hình lớn hơn Pro: 1280x800 vs. 1440x900 => cuộc chiến không cân sức... Bên cạnh đó, màn hình của Air không phải là màn gương nên khi ra ngoài trời dễ đọc hơn.
    - Thiết kế cổng USB thông minh hơn Pro.

    Ngược lại, đâu là những lý do đã khiến mình mua MacBook Pro, chứ không phải MacBook Air?

    - Quan trọng nhất, đó là khả năng nâng cấp. MacBook Air gần như không thể nâng cấp bất kỳ thành phần nào trong máy. Thực tế, bạn có thể nâng cấp SSD, tuy nhiên hiện tại chỉ có duy nhất OWC hỗ trợ việc này, và nó sẽ khiến bạn tốn rất nhiều tiền kèm theo thời gian ship về từ nước ngoài. MacBook Pro có thể nâng cấp RAM (tối đa 16GB) và HDD/SSD. Ngoài ra, bạn có thể tháo ổ quang và tận dụng khoảng trống này để lắp 1 HDD hay SSD thứ 2 trong hệ thống. Lưu ý rằng, những điều ở trên chỉ áp dụng với MacBook Pro thường, còn MacBook Pro Retina cũng tương tự như Air khi không thể nâng cấp phần cứng bên trong.

    - MacBook Pro có CPU nhanh hơn Air. Đơn giản vì CPU của Air là Ultra-low voltage (tiết kiệm điện) nên cho hiệu năng không bằng Pro.

    - Nhiều cổng giao tiếp hơn, như cổng ethernet, FireWire, hồng ngoại, đèn báo pin và có ổ quang. Nếu bạn muốn có các cổng giao tiếp này ở Macbook Air, bạn sẽ phải chi ra kha khá tiền để mua các adapter từ Apple.

    - Màn hình có chất lượng tốt hơn, mặc dù có độ phân giải nhỏ hơn.
    - Bàn phím gõ thích hơn.

    Tổng kết lại, nếu bạn muốn có một chiếc máy tính phục vụ bạn trong thời gian dài, MacBook Pro là sự lựa chọn duy nhất. Còn nếu bạn là một người hay di chuyển, chỉ cần một chiếc máy tính gọn, nhẹ, nhanh, và trên hết: hầu bao rủng rỉnh để đổi máy sau một thời gian sử dụng, thì MacBook Air sẽ là lựa chọn tốt hơn.

    X/ MacBook Pro 13 inch vs. 15 inch: the more you pay, the better it gets
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 23

    Một câu hỏi khác được nhiều người đặt ra khi mua máy là: chọn bản 13 inch hay 15 inch? Điều đầu tiên, xin được nhấn mạnh rằng: giá của phiên bản 15 inch hơn rất nhiều so với 13 inch - thông thường vào khoảng 12-13 triệu. Tuy nhiên, ở thị trường đồ cũ, các máy 15 inch của năm trước, cũ, thường có giá ngang bằng máy 13 inch mới của năm đó, ví dụ 13 inch (2012) sẽ có giá ngang ngang 15 inch (2011). Vậy nên sẽ có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: thay vì mua MBP 13 inch mới, có nên mua MBP 15 inch cũ?

    Mình xin được nêu ra 1 vài nhận xét cá nhân về 2 dòng máy này:

    (*) = ưu điểm này không áp dụng nếu bạn mua máy mới

    Ưu điểm của 15 inch so với 13 inch:

    - CPU Quad-core và GPU rời cho hiệu năng cao hơn
    - Màn hình lớn hơn, kèm theo độ phân giải lớn hơn: 1440x900/1680x1050
    - Loa hay hơn
    - Nhiều quạt hơn, diện tích trống nhiều hơn => mát hơn
    - Cổng audio in/out tách biệt

    - Nhược điểm của 15 inch so với 13 inch:

    - To hơn, nặng hơn (0.5 kg)
    - Không có USB 3.0 (áp dụng với 15" 2011 trở về trước)
    - Đắt hơn nhiều
    - Thường không có bảo hành (*)

    Kết luận lại, tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nhưng đối với mình, phiên bản 15 inch hoàn toàn vượt trội so với 13 inch. Nếu bạn có đủ tự tin mua hàng cũ, bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng với hiệu năng của chiếc MBP 15" so với 13".

    XI/ Mua thế nào? Mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

    Hiện tại MacBook Pro được bán rất phổ biến: cửa hàng có, cá nhân nhỏ lẻ tự ship về bán cũng có. So với việc mua PC thì bạn không cần thật sự bận tâm đến uy tín bán hàng, khi MacBook Pro đều được bảo hành toàn cầu dựa theo số serial. Miễn rằng hộp còn seal, và check serial trên https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do thấy chưa active bảo hành là bạn có thể yên tâm múc.

    MacBook Pro trong bài có tên mã MD101. Ngoài ra còn có thêm đuôi LL/A hoặc ZP/A sau tên mã, chất lượng của 2 loại này là tương đương nhau, chỉ khác về nơi phân phối, như LL/A là của US còn ZP/A là của Singapore. Ngoài ra còn rất nhiều loại MacBook Pro dành cho các thị trường khác nhau, tuy nhiên điểm khác biệt cơ bản nhất là ở bàn phím, khi các nước khác nhau có kiểu sắp xếp bàn phím cũng như các ký tự khác nhau. LL/A và ZP/A phổ biến nhất, đơn giản vì bàn phím của chúng thuộc tiêu chuẩn mà người VN và đại bộ phận các nước đã quen sử dụng.

    Ở thời điểm viết bài thì Macbook Pro 13" MD101 mới có giá khoảng 24-24.5tr, sát với giá mà Apple đưa ra ($1199). Đây là một cái giá khá cao cho một chiếc laptop, và cũng là trở ngại lớn nhất đối với mọi người đến với thế giới Mac.

    Và để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã chọn giải pháp mua máy secondhand. Hiện tại MacBook Pro 13" early 2011 (MC700) đang rất được ưa chuộng với giá khoảng 15-16tr, khá hợp lý. Khi đi mua máy secondhand, nhìn chung bên cạnh những đặc điểm dễ nhận thấy như vỏ có móp không, máy có xước không v..v, thì một chi tiết để đánh giá độ mới/cũ của máy là pin. Để kiểm tra pin, các bạn làm như sau:

    - Giữ phím Option trên bàn phím, bấm vào menu Apple
    - Chọn System Information
    - Cột bên trái chọn Power
    - Quan tâm đến 3 chi tiết:

    + Full Charge Capacity: lượng điện năng lớn nhất mà pin MacBook Pro có thể nhận. Pin MacBook Pro nguyên bản là 5770mAh.
    + Condition: tình trạng pin: gồm các mức Normal, Replace Soon, Replace Now và Service Battery. Nói chung bạn chỉ nên mua máy khi pin ở tình trạng Normal.
    + Cycle count: số lần mà pin đã được sạc đầy (100%)

    Ví dụ như pin máy mình đã được sạc hoàn toàn 80 lần và pin vẫn còn tốt, khi full charge capacity đạt 5762 mAh.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 24
    Một số địa chỉ bán Macbook Pro tại Hà Nội:

    http://techland.vn/ (máy mình mua ở đây)
    http://apple8.vn/
    http://www.applehouse.vn/
    http://digiworldhanoi.vn/
    http://www.futureworld.com.vn/

    XII/ Tổng kết bài viết:

    Ưu điểm:

    - Kiểu dáng đẹp, chắc chắn. Build quality siêu việt.
    - Màn hình, trackpad, bàn phím có chất lượng rất tốt.
    - HĐH OS X mượt mà, an toàn, đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Các phần mềm trong bộ iLife, iWork hay các ứng dụng cho giới chuyên nghiệp được đầu tư rất tốt.
    - Thời lượng pin tuyệt vời.
    - Chế độ hậu mãi tốt với bảo hành toàn cầu 1 năm.

    Nhược điểm:

    - Giá cao.
    - Cấu hình phần cứng có phần thua kém nhiều các PC cùng giá: GPU tích hợp, màn hình độ phân giải thấp. Thiết kế còn 1 vài điểm khó hiểu như ít cổng USB, khoảng cách các cổng USB quá gần, không có cổng audio in.
    - OS X còn lạ lẫm với người dùng, số lượng phần mềm còn ít.
    - Nhiệt độ CPU còn cao trong một số trường hợp.
    - Chi phí sửa chữa thay thế linh kiện vào hàng đắt đỏ nhất.

    XIII/ Kết luận: liệu MacBook Pro có phù hợp với bạn?

    Trước đây, vào nhưng năm 80 của thế kỷ trước, khi cho ra mắt những chiếc máy Mac đầu tiên, Apple quảng cáo chúng với slogan "The computer for the rest of us", tạm dịch: "chiếc máy tính dành cho tất cả chúng ta". Thật sự, vào thời điểm đó, khi mà nhiều người vẫn phải vật lộn với các câu lệnh khô khan của MS-DOS, thì máy Mac quả thật là chiếc máy tính dễ sử dụng và thân thiện bậc nhất với người dùng.

    Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình thế đã thay đổi. PC Windows nhờ đặc tính cơ động về cấu hình, giá cả; bành trướng, len lỏi khắp mọi nơi, mọi nhà. Dần dà, Windows trở thành hệ điều hành được coi là dễ sử dụng, và một trong các nguyên nhân lớn nhất dẫn đến định kiến này là vì độ phổ biến rộng rãi của nó. Các nhà sản xuất PC liên tục đưa ra các mẫu laptop với nhiều kiểu dáng, đặc tính khác nhau cho các nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng.

    Vậy thì MacBook Pro phù hợp với ai? Hmm... Để trả lời câu hỏi này dễ hơn mình xin đặt ra một câu hỏi khác: vậy MacBook Pro không dành cho ai?

    - Nếu bạn là Gamer thì hãy loại không chỉ MacBook Pro, mà toàn bộ máy Mac ra khỏi danh sách cân nhắc. Cả phần cứng và phần mềm của MacBook Pro đều không phù hợp để chơi game. Ở cùng tầm giá của MacBook Pro 13", hãy cân nhắc đến các dòng máy tính chuyên chơi game như Alienware hay Asus G, đơn cử như Alienware M14x.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 25
    Alienware M14x

    - Nếu bạn là dân "cày kéo", sử dụng các phần mềm yêu cầu HDH Windows và CPU phải chạy full load liên tục như Render, thì hãy nhắm đến các dòng Workstation chất lượng cao như Thinkpad W, Dell Precision hay HP Elitebook.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 26
    Dell Precision M6600

    - Nếu bạn muốn một chiếc laptop giải trí thời trang, build quality tốt nhưng bạn lại không thể thích nghi được với nền tảng OS X (hay chỉ muốn dùng Windows), thì HP Envy hay Vaio S là những ứng cử viên sáng giá.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 27
    Hãy nhanh tay mua Envy 15/17 trước khi bị HP bị Apple kiện

    - Nếu bạn không có nhiều tiền :07:
    ===========================================



    Nếu có ai hỏi tôi rằng: "MacBook Pro có là một cỗ máy tốt không?" thì tôi sẽ không do dự mà trả lời: Có, nó rất tốt Nhưng nếu có ai hỏi, "nó có phải là laptop đỉnh nhất bây giờ không?", hay theo ngôn ngữ của teen hiện nay: "MacBook Pro có phải vô đối trong làng MTXT không?" thì tôi sẽ nói rằng: Không. Thực tế trên đời chẳng có gì là hoàn hảo cả.

    Mình từng khá ngạc nhiên khi chiếc Super Cub 90cc cũ của mẹ mình liên tục được hỏi mua, mặc dù tuổi đời của nó cũng đã hơn 10 năm, và đương nhiên, kiểu dáng Super Cub không thể thời trang bằng Wave hay Sirius. Gặng hỏi họ mới biết, họ rất muốn mua Super Cub đơn giản vì đó là chiếc xe chở hàng hóa hoàn hảo. Với các tiểu thương ngoài chợ, họ đâu cần tốc độ, kiểu dáng? Họ chỉ cần một chiếc xe rẻ, bền bỉ, tốn ít nhiên liệu và trên hết: phục vụ được nhu cầu cá nhân là chuyên chở hàng hóa. Kiểu dáng hay tốc độ không có nghĩa lý gì với họ cả.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 28
    Super Cub - huyền thoại 1 thời của Honda

    Việc lựa chọn một chiếc laptop phù hợp cũng như vậy. MacBook Pro đắt, nhưng không đi đôi với việc là một chiếc laptop hoàn hảo cho tất cả mọi đối tượng người dùng. Về OS X, nó là 1 HĐH rất tuyệt vời, dễ sử dụng chứ không hề khó sử dụng như nhiều người nói. Việc thích nghi với một HĐH mới chắc chắn sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn ban đầu, nhưng một khi đã làm chủ được OS X, bạn sẽ thấy sức mạnh thật sự của nó. Nếu bạn không thể thích nghi được OS X, hay đơn giản bạn có những phần mềm chỉ chạy trên Windows; thì giải pháp chạy Windows cũng không tồi với vô số sự lựa chọn. Chỉ có điều: nếu bạn mua máy Mac chỉ để chạy Windows thì không nên, mà hãy tham khảo các laptop Windows đã được đề cập ở trên. Đơn giản là vì máy Mac không được sinh ra để chạy Windows, điều này được thể hiện rõ ở nhiệt độ cao, thời lượng pin ít hơn, và trên hết: nó làm chiếc máy Mac của bạn mất đi giá trị trải nghiệm mà Apple hướng tới người dùng.

    "Chiếc laptop hoàn hảo là chiếc laptop đáp ứng được nhu cầu của bạn"

    Nhiều bạn có phần ức chế khi nhìn thấy tiêu đề của bài viết:

    "Mãi mãi là đẳng cấp"

    "Đẳng cấp" ở đây không phải là đẳng cấp của người sử dụng khi sử dụng một sản phẩm đắt tiền, mà là đẳng cấp của Apple qua nhưng công nghệ đột phá từ những sản phẩm trước đây, như Powerbook, và được tiếp tục phát huy kế thừa cho đến các sản phẩm bây giờ - đơn cử là MacBook Pro. MacBook Pro, sau từng ấy năm, đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi tiếp tục là chuẩn mực, là hình mẫu để các nhà sản xuất PC hướng tới, cả về phần cứng lẫn phần mềm. Cụ tổ Powerbook chắc chắn sẽ rất tự hào về đứa cháu cưng MacBook Pro.
    MacBook Pro 13 Mai mai la dang cap - 29

    Apple là người tiên phong trong nhiều công nghệ mà nhờ chúng, đã thay đổi toàn bộ nền công nghiệp laptop như touchpad, đèn bàn phím hay WiFi. Cho dù bạn có dùng PC Windows, có ghét Apple, thì bạn cũng không thể phủ nhận: Apple đã đóng vai trò quan trọng trong việc cấu thành hình mẫu những chiếc laptop hiện đại, và to lớn hơn, thay đổi hoàn toàn cuộc sống số của mỗi chúng ta. Không có Apple, có lẽ chúng ta sẽ không có những sản phẩm tuyệt vời như bây giờ.
    Cảm ơn Apple!
    BigCuong thích bài này.
  3. castrol

    castrol Biker cấp 1

    vâng! em đã xem hết tất cả hình trong bài! Cảm ơn Bi-két! Cảm ơn Apple!:@@:
    BigCuong thích bài này.
  4. huyduc_cuong212

    huyduc_cuong212 Biker mới

    Với sự ra đời của phiên bản Office 365 đã thay đổi phương thức bán hàng sản phẩm Office của Microsoft. Với phiên bản Office 365 Microsoft cung cấp bản quyền theo phương thức thuê bao 1 năm cho 5 máy tính. Ngoài ra Hiện Microsoft vẫn cung cấp phiên bản Office 2013 theo phương thức cũ, các bạn có thể tham khảo chi tiết tại http://www.phongchongvirus.com/phan-mem-van-phong-offices
  5. BigCuong

    BigCuong Biker cấp 1

    vãi bác:)))))
  6. BigCuong

    BigCuong Biker cấp 1

    thanks bác chủ thớt đã không quản ngại thời gian viết bài này, rất hữu ích:))) 1 like cho bác