1. Biker cấp 4

    Ducati: Lịch sử chưa bao giờ tắt (P1)

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 15 Tháng chín 2013.

    Khi nói đến cụm từ "Ducati" sẽ không một ai trong giới chơi xe và nhất là "dân chơi" Phân Khối Lớn sẽ không bao giờ miêu tả hết vẻ đẹp, sự lôi cuốn, sức mạnh và những âm thanh khiến người đối diện phải mê mẩn và ngước nhìn đến nó.

    Nhắc đến Ducati người nghe sẽ liên tưởng ngay đến hãng xe Italy lừng danh sẻ luôn biết đến những chiếc Sportbike với vóc dáng đầy mê hoặc, những chiếc Naked-Bike với vóc dáng thanh mãnh thon gọn hay những dòng Touring với dáng vẻ chắc khỏe làm mê hoặc biết bao người đam mê xe. Nhưng chưa có một ai sẽ biết được một lịch sử hảo hùng mà hãng xe Ý này tạo ra.

    Suốt từ những năm 20 đến nay, trong lịch sử của Ducati chưa bao giờ vắng bóng những thành công cũng như danh hiệu mà bất kỳ hãng nào cũng mơ ước.

    Thập kỷ 20 : Sự Chóm nở của một huyền thoại.

    Năm 1926, gia đình Ducati và những nhà đầu tư người Bologna khác đã sáng lập ra công ty Società Radio Brevetti Ducati tại Bologna. Mục đích của họ là sản xuất những thiết bị công nghiệp dành cho lĩnh vực phát sóng radio ngày càng lớn mạnh dựa trên tấm bằng sáng chế của Adriano Ducati.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1
    3 anh em nhà Ducati : từ trái qua Adriano, Bruno và Marcello.

    Tụ điện Manens dành cho thiết bị radio - "đứa con" đầu tiên của Ducati đã mở đường cho hàng loạt các sản phẩm khác ra đời. Nó gặt hái được rất nhiều thành công trên thế giới, nhờ đó, Ducati có thể nhanh chóng mở rộng thị trường và gây được lòng tin của cộng đồng công nghiệp quốc tế.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 2"Manens" được sản xuất bởi SSR Ducati vào năm 1926.
    Thập kỷ 30: Sáng tạo và mở rộng thị trường.

    Tháng 1/1935, nhà máy được xây dựng tại Borgo Panigale. Khu liên hợp mới là một dự án khá hiện đại và tham vọng với mục tiêu thiết lập trung tâm công nghiệp và công nghệ tại Bologna. Trong suốt thời gian này, thị trường của Ducati mở rộng ra phạm vi nước ngoài. Từ đó, rất nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện được đặt tại London, Paris, New York, Sydney và Caracas nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ trực tiếp cũng như hỗ trợ khách hàng tại tất cả thị trường lớn trên thế giới.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 3
    Nhà máy Borgo Panigale năm 1935


    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 4
    Viên gạch đầu tiên của nhà máy Borgo Panigale, ngày 01 tháng 6 năm 1935.


    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 5
    Lối vào chính của trụ sở Ducati và toàn bộ nhân viên năm 1939

    Thập kỷ 40: Vươn lên từ đống tro tàn.

    Thế chiến thứ hai đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho Ducati khi những nhà máy đặt tại Borgo Panigale bị san bằng vào năm 1944. May mắn thay, anh em nhà Ducati đã dành toàn bộ thời gian trong suốt cuộc chiến tranh vào việc nghiên cứu và thiết kế những sản phẩm mới để giới thiệu với thị trường thế giới khi hoà bình lập lại.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 6
    Trụ sở của Ducati sau vụ đánh bom ngày 12 tháng 10 1944.

    Sau khi đứng dậy và làm lại mọi thứ trở lại từ đầu. Không gục ngã tại đó vào năm 1946, Cucciolo - một loại động cơ phụ kích thước nhỏ dành cho xe đạp xuất hiện và nhanh chóng gây được tiếng vang trên toàn thế giới. Ban đầu Cucciolo được đặt trong hộp lắp ráp bán kèm với xe đạp, về sau Caproni tại Trento (một nhãn hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không) đã thiết kế một bộ khung dành riêng cho loại động cơ này dựa trên bằng sáng chế Capellino. Chỉ trong một thời gian ngắn, Cucciolo biến hoá thành một chiếc mô tô thu nhỏ thực sự. Nhờ thành công của Cucciolo và những hậu duệ của nó, Ducati trở thành nhãn hiệu được tin cậy trong lĩnh vực cơ khí.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 7
    Cucciolo - động cơ đầu tiên được sản xuất dưới thương hiệu Ducati.

    Thập kỷ 50: sự xuất hiện của “Doctor T”.

    Năm 1954, kỹ sư Fabio Taglioni - huyền thoại của làng mô tô thế giới xuất hiện. Là giáo viên môn kỹ thuật tại Imola, Taglioni đã thiết kế rất nhiều sản phẩm mang những đặc điểm kỹ thuật độc đáo và kiểu dáng đẹp mắt. Thiết kế tiên phong và bất qui tắc của Taglioni rất được ưa chuộng tại các giải đua. Sau khi gia nhập Ducati, Taglioni đã cố gắng hết sức để chứng minh chất lượng của các sản phẩm do ông tự thiết kế. Những chiếc mô tô cộp mác Taglioni đã từng tham gia rất nhiều giải đua đường trường như Milano-Taranto và Giro d’Italia.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 8
    Ngày 01 Tháng 5 năm 1954, Fabio Taglioni gia nhập Ducati.

    Năm 1952 chứng kiến sự ra đời của chiếc mô-tô Cruiser 175 cc được trang bị đề điện và hộp số tự động. Năm 1953, Ducati công bố một sản phẩm kinh tế và thanh lịch khác với dung tích động cơ từ 98 cc nâng cấp lên 125 cc.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 9
    Cruiser là chiếc xe tay ga đầu tiên do Ducati sản xuất.

    Cuối năm 1956, chiếc Tourist 174 bốn thì cùng các mẫu xe Special và Sport với tốc độ tương đối lớn (110 - 120 - 135 km/h) trình làng. Tại Milan Salon 1957, những sản phẩm này sánh bước cùng mẫu xe của Mỹ.

    Trong suốt năm 1958, Elite 200 cc - một thành viên nữa của gia đình Ducati ra lò. Năm 1958 còn đánh dấu thành công vang dội của hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc do Taglioni thiết kế năm 1955. Hệ thống này được ứng dụng trong động cơ 250 cc xi-lanh kép năm 1960 theo đơn đặt hàng của tay đua nổi tiếng người Anh Mike Hailwood với nhu cầu về một cỗ máy siêu mạnh mẽ.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 10

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 11
    Ducati Elite 200 cc

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 12
    Nữ hoàng tốc độ Marianna #167 trong những cuộc đua trong khoảng thời gian giữa 1955 và 1957.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 13
    Năm 1956, Taglioni thiết kế chiếc đầu tiên Gran Premio 125 được trang bị hệ thống Desmodromic.

    Thập kỷ 60: khởi đầu kỷ nguyên Desmo.

    Năm 1964, mẫu xe 250 cc được ghi tên vào danh sách những mô-tô sử dụng xi-lanh đơn thương mại với tốc độ xấp xỉ 150 km/giờ. Đây thực sự là một con số hiếm gặp trong thời bấy giờ. Mẫu xe này ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả dòng mô-tô xi-lanh đơn thế hệ sau cho đến khi Scrambler 250, 350 và 450 cc xuất hiện. Mach 250 1964 sở hữu tốc độ trên 150 km/giờ đã chiếm được trái tim của các fan cuồng mô-tô khắp mọi nơi.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 14
    Năm 1965, Ducati cho ra đời 250 Mach 1

    Năm 1968, Ducati đã bỏ bùa các fan của mô tô khi giới thiệu chiếc 450 Mark 3D kiểu dáng cổ tích (tốc độ trên 170km/h). Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc. Và cũng trong năm 1968, Ducati Scrambler được bán trên thị trường ở Ý, nó trở thành một trong những chiếc xe được yêu thích nhất.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 15
    Ducati Scrambler 1968

    Thập kỷ 70: Vang danh trên đường đua.

    Năm 1972, sau khi giành được những thành công đáng kể trên đất Mỹ vào đầu những năm 60 với dòng xe Scrambler, Ducati dự định áp dụng chiến thuật tương tự như vậy tại thị trường Italia. Và nó đã mang lại cho hãng Ducati nguồn lợi nhuận khổng lồ đặc biệt là mẫu xe 450 được trang bị hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc (Desmodromic).

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 16
    Năm 1972, Paul Smart chiến thắng tại Imola 200 Miles, một trong những chiến thắng quan trọng nhất của Ducati.

    Thời điểm cuối những năm 60 chứng kiến sự bùng bổ của dòng xe maxibike. Một lần nữa, kỹ sư Taglioni lại giúp hãng Ducati nắm trong tay vũ khí chiến thắng. Ngày 23/04/1972, Ducati tái xuất tại giải đua Imola 200 Miles với phiên bản 750 xi-lanh kép ứng dụng hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc do tay đua Paul Smart và Bruno Spaggiari cầm lái. Không phụ sự tin tưởng của Ducati, hai tay đua này đã cán đích đầu tiên và thứ hai.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 17Bruno Spaggiari trước MV Agusta của Giacomo Agostini tại Romagnola Mototemporada

    Phiên bản 750 Supersport được thiết kế đặc biệt cho những giải đua lớn. Năm 1978, Mike Hailwood, vốn trưởng thành cùng những chiếc mô-tô Ducati xi-lanh đơn đã trở lại đường đua Isle of Man Tourist Trophy và khiến tất cả khán giả cũng như người hâm mộ ngạc nhiên khi giành chiến thắng giải Công thức 1 TT. Đồng hành cùng anh là chiếc Supersport với dung tích nâng cấp lên 900 cc. Để ghi nhận những nỗ lực lớn của Hailwood, hãng Ducati đã thiết kế chiếc 900 SS Mike Hailwood Replica phiên bản hữu hạn.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 18
    Năm 1975, Franco Uncini thắng giải vô địch Ý với chiếc 750 SS Desmo của mình.

    Năm 1978, Mike Hailwood, vốn trưởng thành cùng những chiếc mô tô Ducati xi lanh đơn đã trở lại đường đua Isle of Man Tourist Trophy và khiến tất cả khán giả cũng như người hâm mộ ngạc nhiên khi giành chiến thắng giải Công thức 1 TT. Đồng hành cùng anh là chiếc Supersport với dung tích nâng cấp lên 900 cc. Để ghi nhận những nỗ lực lớn của Hailwood, hãng Ducati đã thiết kế chiếc 900 SS Mike Hailwood Replica phiên bản hữu hạn.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 19

    Tấm poster kỷ niệm được thiết kế bởi Ducati ăn mừng chiến thắng của Hailwood tại Tourist Trophy 1978.

    Thập kỷ 80: thay đổi và phát triển.

    Năm 1983, Claudio và Gianfranco Castiglioni đã mua lại Ducati, từ đó hãng này trở thành một phần của tập đoàn Cagiva. Với những thay đổi về quản lý, tập đoàn này nắm trong tay hai mẫu mô-tô rất tuyệt và hàng loạt fan hâm mộ có công đưa Ducati đến với những chiến thắng trong thời đại siêu xe.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 20

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 21
    Dự án đầu tiên của nhà thiết kế Massimo Tamburini - Ducati Paso 750, 851 1986.

    Thành công bắt đầu từ năm 1988 với Marco Lucchinelli cùng người đồng hành trung thành 851 do kỹ sư Massimo Bordi thiết kế. Dưới sự quản lý của anh em nhà Castiglioni, Ducati mở rộng thị phần của mình trong thị trường mô tô, giới thiệu những mẫu xe mới, tăng việc cung cấp phụ tùng thay thế dành cho mô tô và tăng cường cam kết của công ty với các giải đua.

    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 22
    Cha đẻ của động cơ bốn van - Massimo Bordi.


    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 23
    Marco Lucchinelli trên đường đua với F1 750 trong chặng của Twins, 1986.


    Ducati Lich su chua bao gio tat P1 - 24
    Ra mắt 851 ở Daytona với Marco Lucchinelli trong năm 1987.

    Đó là tất cả cuộc hành trinh mà gần như 100 năm lịch sử Ducati phát triển rất thành công và làm nên tên tuổi..chưa dừng lại ở đó hãng xe Ý tiếp tục nâng cao sự tin tưởng của hãng và luôn ra mắt tất cả những dòng sản phẩm khiến bao người mơ ước..Phần tiếp theo em xin viết tiếp và nêu rõ hơn về hành trình từ những năm 2000 trở về sau về cuộc đột phá không ngừng của Ducati. Vì bài e viết khá dài nên e xin chia ra làm 2 phần để ae bên 2banh chúng ta dễ đọc và hiểu kĩ hơn

    Các bạn xem thêm phần 2 tại: http://www.2banh.vn/threads/ducati-lich-su-chua-bao-gio-tat-p2.882/

    Phần cuối: http://www.2banh.vn/threads/ducati-lich-su-chua-bao-gio-tat-tiep-theo-va-het.883/

    Nguyễn Hoàng Duy.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 28 Tháng mười 2013
    Future and Bi-két like this.
  2. Bi-két

    Bi-két Biker cấp 1

    Bài viết hay quá! Mấy chiếc Du hồi đó 750, 900 mà cái sườn bé tí như chiếc wave vậy nhỉ @_@
    andreeduy thích bài này.
  3. andreeduy

    andreeduy Biker cấp 4

    Bé thế mà có võ đấy bạn hehe..mình đang viết về phần 2 bạn nhớ xem nha
  4. Duyalpinestars

    Duyalpinestars Trùm Phân Khối Lớn

    hay bạn viết chi tiết và rất hay..mình đang trong chờ phần tiếp theo của bạn