1. Biker chuyên nghiệp

    Cảm nhận ECU Api Tech trên Exciter 150

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 22 Tháng bảy 2015.

    Yamaha Exciter 150 dòng xe côn tay đang rất được quan tâm hiện nay, vừa chỉ mới được ra mắt chưa được một năm nhưng đã có khá nhiều loại ECU ra đời nhằm nâng cao vòng tua máy (mở tua) lên mức giới hạn của khối động cơ mới, điều mà ECU zin không làm được.

    Trên thị trường Việt Nam hiện nay có 2 loại ECU, một là dòng ECU Pickback là loại gắn song song với ECU zin, chỉ có nhiệm vụ mở vòng tua lên mức giới hạn nhưng mọi hoạt động của xe vẫn dựa vào ECU zin, dòng thứ hai là ECU thay thế hoàn toàn ECU zin có nhiệm vụ mở hết vòng tua và chỉnh góc đánh lửa, chế độ phun xăng của xe nhằm tạo mục đích dễ dàng vận hành và kiểm soát mọi hoạt động trên chiếc xe một cách hoàn hảo nhất có thể.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150
    Trong các loại ECU có mặt tại thị trường có loại Api Tech được xuất xứ từ Thái Lan.

    Được biết, ECU "zin" trên Exciter 150 được giới hạn ở 9.500 vòng/phút, được áp dụng tại 3 thị trường ở thời điểm hiện tại là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Nhưng với các hãng phục vụ cho "công cuộc độ" thì không đứng ngoài "cuộc chơi". Mình đã có cơ hội trải nghiệm ECU đến từ hãng Api Tech là một dòng ECU Standalone (thay thế hoàn toàn ECU zin) được tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay, không chỉ thừa hưởng từ những công nghệ mới của ECU zin trên hệ thống FI mà còn có khả năng nâng cao sức mạnh và mở hết giới hạn của động cơ, giúp một chiếc xe zin hoạt động nhẹ nhàng mà còn có thể tùy chỉnh để phù hợp với một chiếc xe độ mạnh mẽ trong tương lai.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 2ECU "zin" trên xe được giới hạn ở 10.000 vòng/phút.

    Hãng Api Tech được xuất xứ từ Thái Lan, từng nghiên cứu và ráp thành công các dòng ECU trên các mẫu xe PKL lẫn PKN, mới đây nhất là dành cho Exciter 150 vừa tung ra thị trường.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 3

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 4
    ECU của hãng Api Tech được đóng gói cận thận, kèm theo các phụ kiện như cáp kết nói với máy tính để Setup bằng phần mềm kèm theo.

    Láp ráp:

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 5
    Bộ sạc ( trái) và ECU "zin" (phải) trên Exciter 150.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 6
    Tháo jack ECU "zin". Lưu ý là có ngàm kẹp.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 7
    Jack "zin" thiết kế rất tinh vi và đẹp.

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 8

    Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150 - 9
    Ráp ECU Api Tech vào. ECU Api Tech được thiết kế trùng khớp với jack "zin" trên Exciter 150, không cần độ chế gì.

    Cảm nhận:

    Ban đầu, bật chìa khóa lên cũng như ECU "zin" đều báo hiệu, quay đồng hồ tua,... trên đồng hồ. Đề máy, nổ máy ở tốc độ cầm chừng cảm giác nhuyển và đều không róc máy

    Khi "kéo" ga tại chỗ, từ 1.000 - 6.000 vòng/phút khá nhanh, tiếp tục lên ga đến mức tối đa của xe thì vòng tua đã đạt ngoài 12.000 vòng/phút. Điều này thật dễ hiểu vì theo nhà sản xuất Api Tech thì tua máy "set" mặc định trên ECU đạt được đến 13.000 vòng/phút.

    Được biết, ngoài những "set" mặc định thì mình có thể chủ động chỉnh Map khác bằng phần mềm kèm tại trang chủ của hãng. Nhưng khuyến cáo là rành về phần mềm lẫn kiến thức về động cơ, góc đánh lửa,chế độ phun xăng...mới có thể chỉnh tối ưu được. (Và ở phần chỉnh Map này, mình sẽ có một bài giới thiệu rõ hơn ở phần review tiếp theo)

    Khi dựng tại chỗ và vào số, theo khuyến cáo của nhà sản xuất ECU Api Tech, chúng ta phải lên ga "dịu" ở số các bước số đầu như số 1,2 ở dưới 6.000 vòng/phút. Sau đó mới được lên "mạnh" hết vòng tua ở từng số. Chúng ta có được kết quả: số 5 tại 12.000 vòng/phút đạt 179km/h. Đây cũng là tốc độ thật tế của khối động cơ 150 phân khối được mở giới hạn vòng tua.

    Khi trải nghiệm thực tế trên đường, Cảm giác ban đầu chạy bình thường bốc và nhạy hơn rất nhiều so với ECU "zin", mình đã cho một người không rành về xe chạy thử ECU zin và ECU Api Tech họ cũng có cảm nhận khác biệt, tức nhiên họ không biết là xe đã được thay ECU.

    Kiếm đường mà trải nghiệm thôi. Chạy 3 số đầu 1...2...3...hết vòng tua từng số, kết quả: số 1 - 12.000 vòng/phút đạt khoảng 58km/h, số 2 - quên nhìn ^_^, số 3 - 12.000 vòng/phút đạt khoảng 112km/h,...hết đường, điều kiện đoạn đường chỉ có khoảng 800m mà thôi.

    Xe mạnh và tiết kiệm xăng là hai yếu tố luôn tỉ lệ nghịch với nhau vì thế khi trang bị một bô ECU để nâng cao sức mạnh của động cơ thì ta nên xác định xe sẽ hao xăng hơn.

    Đây là những cảm nhận chủ quan của cá nhân mình, sự cảm nhận còn tùy theomỗi người. Hiện ECU Api Tech Standalone đang được bán trên thị trường với giá 3.2 triệu đồng, thời gian bảo hành 12 tháng, một mức giá khá phù hợp cho dòng ECU Standalone với nhiều công nghệ mới nhất hiện nay.

    Mời các bạn xem Clip trải nghiệm thật tế:


    Test vòng tua đã mở bằng ECU Api Tech khi đứng tại chỗ.


    Test vòng tua máy khi đã gài số.
    Text: Minh Phạm - Photo Hà Sơn
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng ba 2016
  2. Lãng Tử CR

    Lãng Tử CR Biker cấp 2

    Có lẽ sẽ gắng thữ 1 cục, với cái giá 3,2 triệu thì hơi mắc nhỉ Cam nhan ECU Api Tech tren Exciter 150
  3. bluenight

    bluenight Rider

    chắc tại cái cục này là ECU chứ không phải CDI nên nó mắc
  4. Đỗ Hùng

    Đỗ Hùng Biker mới

    k nên mua nhé,xe zin 150cc khi tung ra thị trường họ đã giới thiệu clip quảng cáo một tay đua chạy max là 136km/h,vậy tại sao lại có 179km/h,nói thật là quá nhảm nhí,cục đó gắn vào khi chạy phần mềm nó đã làm rối loạn cái đồng hồ km vs vòng tua,nói thật người ngu mới mua,quá nhảm,với 1 điều mà các bạn k thấy là tại sao 2video k để tiếg máy mà lồng nhạc vì nó k thật vs thực tế nên k dám để tiếng máy,đó là nhữg gì mình biết để nói ae hiểu
    Last edited: 26 Tháng bảy 2015
  5. bluenight

    bluenight Rider

    anh Đỗ Hùng này chắc từ nhỏ đến giờ chưa nghe khái niệm mở tua máy và chỉnh phun xăng điện tử
  6. papatyno

    papatyno Biker mới

    Đọc ko hỉu thì hỏi, sao nói ra chi cho người ta pít hết vậy?
  7. Virus-x

    Virus-x Biker cấp 1

    Bồ tèo ơi, trang tải FW báo : Sơ vơ nót phao..


    Trường hợp mình mua cũ thì có setup dễ ko ta.
  8. buibaoduy1997

    buibaoduy1997 Biker cấp 1

    Sao thường thay ecu xong người ta thay luôn lò xo xupap vạy mấy bác