1. Moderator

    BMW tiết lộ bằng sáng chế cho hệ thống ống xả định hướng - Giúp vào cua dễ dàng hơn!

    Thảo luận trong 'BMW Motorrad' bắt đầu bởi , 27 Tháng hai 2025.

    Như AE đã biết, BMW Motorrad đang đứng trước ngưỡng cửa của giải đua MotoGP với những bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ đua xe. Những dấu hiệu rõ ràng nhất là sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tiên tiến, bao gồm các cải tiến trong hệ thống khung gầm, khí động học và đặc biệt là hệ thống ống xả thích ứng (BMW Corner-Assist Exhaust).

    Công nghệ mới này theo tôi vừa tham khảo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất xe đua và mang lại lợi thế cạnh tranh cho BMW nếu họ chính thức bước vào MotoGP vào năm 2027.

    BMW tiet lo bang sang che cho he thong ong xa dinh huong Giup vao cua de dang hon
    BMW tiet lo bang sang che cho he thong ong xa dinh huong Giup vao cua de dang hon - 2
    Và ở những chia sẻ mới nhất từ truyền thông Superbikemag, tôi được biết Hệ thống ống xả thích ứng là một trong những khái niệm mới trong dự án phát triển xe đua của BMW. Hệ thống này được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu suất vào cua, giúp xe ổn định và bám đường tốt hơn mà không cần sử dụng thêm bộ phận khí động học truyền thống.

    Cơ chế hoạt động của hệ thống dựa trên việc điều hướng luồng khí thải thông qua van điều khiển bằng bộ truyền động điện, cho phép điều chỉnh hướng khí thải để tạo lực ép xuống giúp xe vào cua chính xác hơn.

    BMW tiet lo bang sang che cho he thong ong xa dinh huong Giup vao cua de dang hon - 3

    Cụ thể, hệ thống ống xả được lắp đặt bên trong phần yếm dưới của xe, kết nối với một phòng điều khiển khí thải. Phòng này chứa các van quay và hai cửa xả có thể điều chỉnh hướng dòng khí thải theo nhu cầu.

    Khi xe rẽ phải, van sẽ xoay để đẩy khí thải về phía bên trái, tạo ra lực ép giúp xe ổn định hơn khi vào cua. Ngược lại, khi rẽ trái, van sẽ điều chỉnh hướng khí thải về bên phải. Khi xe chạy thẳng, khí thải sẽ thoát ra theo cách thông thường.

    BMW tiet lo bang sang che cho he thong ong xa dinh huong Giup vao cua de dang hon - 4

    Công nghệ này được điều khiển bởi cảm biến IMU, có khả năng đo độ nghiêng của xe và điều chỉnh hoạt động của van theo góc lái. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này là giúp người lái tự tin hơn khi vào cua, đồng thời tăng độ bám đường mà không cần đến cánh gió hoặc các thiết kế khí động học phức tạp. Hơn nữa, việc tối ưu hóa hướng khí thải có thể giúp giảm lực cản không khí, cải thiện hiệu suất tổng thể của xe.

    BMW tiet lo bang sang che cho he thong ong xa dinh huong Giup vao cua de dang hon - 5

    Ngoài ra, BMW Motorrad cũng được cho là đang thu thập dữ liệu từ Suzuki và thậm chí có khả năng tiếp quản KTM, mở ra nhiều cơ hội để hãng bước vào đấu trường MotoGP. Nếu các kế hoạch này thành hiện thực, BMW có thể trở thành một thế lực mới trong giải đua danh giá nhất thế giới này.

    AE liệu có hứng khởi khi BMW tham gia giải đua MotoGP? Cùng chia sẻ cảm nhận ở phần bình luận nhé!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng hai 2025
  2. Hoàng Phi Hồng

    Hoàng Phi Hồng Biker cấp 3

    hệ thống ống xã định hướng ???? nghe đỉnh vãi
  3. haiduong18

    haiduong18 Biker cấp 2

    nghe thì hay thì đỉnh nhưng mà sợ như quả bom sịt của turbo YA =))))