1. Biker chuyên nghiệp

    Trợ lực cổ - sườn, lợi & hại ra sao khi lắp cho xe máy?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 13 Tháng bảy 2019.

    Trước kia khi nói đến trợ lực cổ, sườn thì chúng ta chỉ thấy trên các chiếc PKL, tuy nhiên giờ đây nó đã xuất hiện đại trà dành cho cả xe nhỏ. Mẫu đồ chơi này nhanh chóng trở thành phụ kiện làm đẹp hay hổ trợ thiết yếu cho các xe chạy tốc độ cao hoặc hướng kiểng là chính. Tuy nhiên đi sâu vào bên trong thì món đồ chơi này thì các bạn đã biết lợi & hại của nó ra sao chưa, bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn phần nào hiểu rõ hơn về nó.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may
    Trợ lực cổ - sườn, lợi & hại ra sao khi lắp cho xe máy?

    Tên gọi chính xác phải là thanh giảm chấn (Steering Damper hay Steering Stability). Nó có tác dụng ổn định tay lái của bạn theo chiều ngang. Nguyên lý hoạt động dựa trên hệ thống treo quen thuộc, đó là sử dụng áp suất dầu di chuyển qua lại trong một bình chứa dạng ống hẹp và dài. Trong đó, thiết kế một cửa đóng mở nhằm hạn chế dầu chạy qua lại, chính sự hạn chế dòng chảy của dầu, tạo ra sự kiểm soát về mặt di chuyển của thanh giảm chấn nhanh hay chậm. Bạn thử hình dung, cây phuộc làm nhiệm vụ giảm chấn theo chiều dọc thì thanh giảm chấn có tác dụng theo chiều ngang của ghi đông, dập tắt sự rung động, cũng như ổn định tay lái ở tốc độ cao.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 2
    Với các xe cỡ nhỏ, trợ lực lái chỉnh tay thường được lựa chọn do dễ lắp đặt. Xe chỉ nên gắn trợ lực khi thường xuyên đi xa hoặc chạy tốc độ cao, vì khi đó hệ thống này mới phát huy tác dụng. Còn đối với những xe chỉ chạy trong thành phố, tốc độ thấp thì việc lắp bộ giảm chấn chỉ để kiểng chứ hoàn toàn không có tác dụng.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 3
    Trợ lực cổ Ohlins trên chiếc Sirius độ kiểng.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 4
    Trợ lực cổ Matris.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 5
    Trợ lực sườn Ohlins.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 6
    Trợ lực trung tâm lắp hoàn chỉnh trên dòng xe tay ga.

    Tro luc co suon loi hai ra sao khi lap cho xe may - 7
    Trợ lực sườn Matris trên Exciter 135.

    Có rất nhiều loại trợ lực trên thị trường, từ trợ lực trung tâm gắn trên trục chảng ba, cho đến dạng thanh trượt hoặc điều chỉnh qua ECU. Dù là loại nào, lắp ở vị trí nào thì tác dụng của chúng đều như nhau. Nếu các bạn muốn sử dụng trợ lực chỉ để hướng kiểng với giá thành rẻ thì có thể dùng mẹo là xả dầu trong trợ lực để tránh tình trạng kẹt dầu, cứng trợ lực mà gây tai nạn ngoài ý muốn. Còn nếu dùng trợ lực để ổn định tay lái khi chạm ngưỡng tốc độ cao thật sự thì hạn chế dùng hàng kém chất lượng. Ngoài ra cần chọn vị trí lắp chắc chắn, không va quẹt vào các bộ phận khác trên xe.
    2banh
    2banh.vn
    tranpham991 and phamtruong92 like this.
  2. phamtruong92

    phamtruong92 Biker mới

    co van hon
  3. tranpham991

    tranpham991 Biker mới