1. Biker bán chuyên

    Khái niệm cơ bản về hệ thống DOHC

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 15 Tháng năm 2018.

    Dựa trên khuyết điểm của hệ thống SOHC ra đời trước đó. Hệ thống DOHC (Double OverHead Camshaft) hay còn được gọi là 2 trục Cam trên đỉnh. Cho tới hiện nay, hệ thống DOHC được khá nhiều mẫu xe áp dụng vì tính bền bĩ, chịu được vòng tua cao của hệ thống này.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC
    Hệ thống trục Cam DOHC hoạt động bền bĩ ở dãy tốc độ cao.

    Thay vì dùng 1 trục Cam thì trên hệ thống DOHC lại sử dụng 2 trục cam điều khiển 2 cụm Van Nạp - Xả riêng biệt, chủ động hơn, có thể nói là điều chỉnh chủ động từng Van. 1 mặt khác, bugi ở hệ thống DOHC có thể đặt trên đỉnh 90 độ thay vì đặt góc nghiêng như trên SOHC, điểm đốt cháy được tối ưu, sinh ra công mạnh hơn.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC - 2
    2 trục Cam nằm riêng biệt 2 bên vị trí giữa sẽ trống chừa chỗ cho bugi đặt trên đỉnh ở góc 90 độ, tối ưu việc đốt nhiên liệu.

    Đặc biệt, hệ thống DOHC không sử dụng Bạc Đạn cho toàn hệ thống, vì Bạc Đạn không chịu được vòng tua cao ở vị trí này. Do đó, họ thay thế bằng việc dùng chất bôi trơn làm trục cam quay sẽ tối ưu hơn. Nên khi tháo ra "đầu bò" của hệ thống DOHC thì hoàn toàn chúng ta không thấy được bạc đạn nào mà chỉ là Trục Cam gác trên Vách Máy. Nên việc quan tâm đến chất bơi trơn hay nhớt là điều cực kỳ quan trọng ở hệ thống DOHC.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC - 3
    Hệ thống DOHC hoàn toàn không có Bạc Đạn, chỉ là Trục Cam dựa Vách Máy. Bạc Đạn ở đây chính là Nhớt bôi trơn.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC - 4
    2 Trục cam được đặt trực tiếp trên Vách máy mà hoàn toàn không có Bạc Đạn nào.

    Việc đặt trực tiếp vách máy này có ưu điểm là chịu được vòng tua cao, tuy nhiên cũng có khuyết điểm là dễ bị bào mòn trục cam nếu không sử dụng nhớt bôi trơn đúng. Do đó, nhiều nhà sản xuất đã phải thêm Bạc Lót, tức là 1 miếng Nhôm Mỏng nằm giữa Trục Cam và Vách Máy với các lỗ thông nhớt nhiều hơn, tạo 1 màng nhớt nhiều hơn.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC - 5
    Các Bạc Lót trên trục DOHC.

    Khai niem co ban ve he thong DOHC - 6
    Bạc Lót DOHC với nhiều lỗ thoát nhớt hơn.​

    Tuy nhiên, hệ thống DOHC lại có khuyết điểm lớn đó chính là Trọng Lượng. Khi thiết lập gối Cam Cao để tăng hiệu xuất cho khối động cơ thì đồng nghĩa trọng lượng trục Cam tăng do đó nhà sản xuất lại "biến tấu" ra tiếp 1 hệ thống mới, đơn giản chỉ là thêm Cò vào hệ thống, điều chỉnh góc nghiêng của Cò để giảm trọng lượng cho trục Cam nhưng vẫn tăng được hiểu xuất làm việc.

    Để hiểu rõ về hệ thống DOHC sử dụng Cò. Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài viết tiếp theo nhé.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng năm 2018
  2. bongxu79

    bongxu79 Biker tích cực

    DOHC là phong cách bố trí động cơ cua đa số các xe PKL , bởi sự tối ưu nạp nả ở dải tua máy cao. Quan trọng nhất là thay thế nhớt thường xuyên,nếu sử dụng nhớt tổng hợp toàn phần là tốt nhất. Ngoài ra lỗi kêu sên cam do sợi sên cam của cam đôi quá dài. Góc tì sên cam nghiêng của cục tăng sên cam dễ thiếu nhớt gây ra lực tì của sợi dây cót yếu dẫn đến việc rũ sên cam. Thỉnh thoảng tháo con tán giữa giữa của cục tăng sên cam tự động xịt RP7 vào để trơn tru
    bikerboy thích bài này.
  3. ThaiLong89

    ThaiLong89 Biker cấp 2

    Có vẻ như động cơ SOHC xài khoẻ hơn, đỡ bảo dưỡng hơn thằng DOHC này
  4. Kẻ nhiều tiền

    Kẻ nhiều tiền Biker cấp 4

    Chán nhất là xe cam đôi thợ việt nam canh hoài ko vào được lười chơi
  5. Tôi tên Tủn

    Tôi tên Tủn Biker cấp 4

    hình như cam đôi là ko có bạc đạn dên đúng ko anh em
  6. kevin tèo

    kevin tèo Biker cấp 4

    Nhắc đền cam đôi DOHC là có thể nói cả chục trang giấy chứ ít ổi gì
  7. A li ku đen

    A li ku đen Biker cấp 4

    Bài viết hay đúng chính tả mà từ ngữ qa chuyên môn đọc 3 lần rồi chưa hiểu:))
  8. bongxu79

    bongxu79 Biker tích cực

    Bạc đạn dên thì cam nào cũng phải có,DOHC ko có bạc đạn lót trục cam thôi. Vì không bạc đạn nào chịu được tua máy cao nên buộc phải gác thẳng lên vách máy dùng màng nhớt bôi trơn. Vì thế mà DOHC phải chú ý đến nhớt máy thường xuyên
  9. o2huy

    o2huy Biker cấp 3

    ko có bặc đạn Cam, còn lại có đủ hết!
  10. o2huy

    o2huy Biker cấp 3

    chơi DOHC ngoài chuyện chăm sóc về nhớt! thì điều kiện đường phải thông thoáng chút! cảm giác phê của nó nằm ở tua máy 7k 8k - 12k. còn như ở nội ô SG thì chạy nó chán chết đi được!