1. Biker cấp 4

    Xe máy bình dân èo uột, dòng cao cấp vào cuộc đua tại thị trường VN

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 18 Tháng chín 2015.

    Thị trường xe máy Việt Nam mấy ngày qua có nhiều chuyển biến khi phân khúc xe cao cấp đang trở nên sôi động sau tháng ngâu thì thị trường xe máy bình dân tiếp tục trải qua những ngày tháng ảm đạm, èo uột.

    Xe may binh dan eo uot dong cao cap vao cuoc dua tai thi truong VN
    Nhiều đại lý phân phối xe vẫn rất vắng khách (Ảnh minh họa).

    Xe bình dân ế

    Không rầm rộ ưu đãi hay mở ra các chương trình khuyến mại kích cầu như thường lệ, nhưng phần nhiều các đại lý của Honda, Yamaha hay Suzuki đều phải hạ giá bán lẻ, nhất là các dòng xe phổ thông để “chống chọi” với tháng “cô hồn”. Bước sang tháng mới, theo thói quen cũ, hầu hết các doanh nghiệp đều điều chỉnh lại giá bán xe về nguyên trạng, nhưng do sức mua “èo uột” nên thị trường vẫn giữ “bộ mặt” ảm đạm.

    Khảo sát thực tế tại nhiều đại lý bán xe ở Hà Nội cho thấy, lượng người tới xem và mua xe khá thấp. Các dòng xe số như: Honda Wave, Yamaha Sirius,... tiêu thụ tương đối chậm dù một số cơ sở vẫn trừ tiền bán nếu khách đồng ý mua xe. Khá nhiều dòng xe vẫn được niêm yết giá bán theo giá đề xuất của nhà sản xuất, nhưng đại lý vẫn đồng ý bán dưới giá niêm yết từ vài trăm tới cả triệu đồng.

    Ông Lương Văn Dũng, chủ đại lý Yamaha Việt - Nhật cho hay, trong vài ngày trở lại đây lượng người mua xe có tăng nhẹ so với tháng trước nhưng tập trung chủ yếu vào một số dòng xe “nhiều tiền” như Grande hay Exciter. Trong khi đó, những dòng xe giá thấp rất ít người hỏi mua.

    Tương tự, tại các đại lý của Honda, ngoại trừ mẫu xe ga cao cấp Honda SH vừa được nâng cấp chìa khóa đang bị “thổi giá” từ 5 đến 7 triệu đồng, các sản phẩm khác đều trong tình trạng bán chậm. Không ít dòng xe vốn bán chạy của Honda như Air Blade, Dream,... có giá dưới mức niêm yết.

    Không chỉ ở Hà Nội, một số chủ đại lý của Honda ở các tỉnh như: Nam Định, Đà Nẵng, TP HCM hay Pleiku (Gia Lai) cũng phản ánh tình trạng xe bán khá chậm, khác hẳn với quy luật từng diễn ra ở những năm trước. Phần nhiều khách hàng đến đại lý xem xe chỉ với mục đích xem chìa khóa mới của SH, chứ số lượng khách mua xe thực tế rất thưa thớt.

    Các đại lý của Suzuki còn “ảm đạm” hơn khi vắng bóng khách mua xe. Ông Cường, phụ trách kinh doanh một đại lý lớn của liên doanh xe máy Nhật Bản tại TP HCM than thở, Suzuki vốn có sức cạnh tranh thấp hơn so với “đồng hương“ Honda và Yamaha, nhưng cũng không có nhiều thời điểm xe bán chậm như giai đoạn này. Cả một đại lý lớn mà có khi hai ngày mới bán được một chiếc xe.

    Doanh số bán không “lao dốc” như các thương hiệu Nhật Bản, nhưng tại một số các đại lý của liên doanh xe Ý Piaggio, lượng khách đến xem xe cũng không tăng so với thời điểm tháng “cô hồn”. Một nhân viên (xin được giấu tên) đại lý Topcom cho biết, dù chương trình tặng 100% phí trước bạ và phí biển số cho khách hàng mua xe Liberty đã khởi động được gần hai tuần, nhưng doanh số bán của dòng xe này vẫn không cải thiện được nhiều so với tháng trước.

    Tại Việt Nam, hầu hết các đại lý đều là đối tác của các liên doanh xe máy, bản thân các liên doanh có rất ít các đại lý trực thuộc. Do vậy, các đại lý dù không bán được xe vẫn phải “mua xe” về “lưu kho” theo kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Vì thế, các đại lý phải tự tìm cách “lôi kéo” khách hàng để tránh thiệt hại tài chính trong giai đoạn thị trường có sức mua thấp.

    Đua nhau giới thiệu xe cao cấp

    Trong bối cảnh các dòng xe bình dân có sức mua thấp, thậm chí phân khúc xe máy trung và cao cấp chưa thể hiện được “sức bật” sau tháng 7 âm lịch, các “đại gia” xe máy vẫn tỏ ra bình thản và đua nhau giới thiệu những dòng xe cao cấp, vốn không có nhiều tác dụng trong việc thúc đẩy bán hàng. Ông H.M.Khánh, người có thâm niên gần 20 năm kinh doanh xe máy cho rằng, sở dĩ các liên doanh xe máy ở Việt Nam không quá lo lắng trong những giai đoạn thị trường ảm đạm như hiện tại là bởi các đại lý mới là chủ thể chính chịu ảnh hưởng đến nguồn thu.

    Bởi vậy, không khó giải thích lý do các liên doanh xe máy đua nhau giới thiệu những dòng xe đắt tiền ở thời điểm này. Các thương hiệu lớn luôn cần làm mới hình ảnh và chuẩn bị cho “mùa gặt” chính trong năm, đó là gần Tết Nguyên đán, ông Khánh khẳng định.

    Thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, ngoại trừ Honda khuấy động thị trường bằng mẫu xe ga SH “không mới”, còn Yamaha và Piaggio đều đưa về Việt Nam những dòng sản phẩm rất đắt tiền và kén khách.

    Mẫu Vespa 946 phiên bản thời trang Emporio Armani cũng chỉ có tác dụng “làm đẹp” cho Piaggio Việt Nam, bởi giá xe ngót nghét nửa tỷ đồng và chiếc xe đắt tiền này cũng chẳng thể giúp cho liên doanh xe Ý kích cầu thị trường.

    Trong khi đó, Yamaha gây ngạc nhiên khi chuẩn bị tung ra thị trường hai dòng xe mới gồm mẫu mô tô 300 phân khối R3 và chiếc xe ga Nmax 150 dành cho nam giới. Cả hai sản phẩm mới của Yamaha đều có giá trên 100 triệu đồng, mức giá vượt trên thị trường xe máy thông thường.

    Nguồn: baogiaothong.vn
    2banh
    2banh.vn