1. Biker cấp 4

    Xe máy 150cc không còn phân biệt là xe hạng sang

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 26 Tháng mười hai 2016.

    Trước kia, khi thị trường xe máy tại Việt Nam chưa phát triển nhiều nên sẽ xe máy nào từ 125cc trở lên được xem là hạng xe sang, cụ thể là 150cc. Mới đây, Công ty chuyên tư vấn chính sách thuế Ernst & Young Việt Nam cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy trên 125 cc không còn phù hợp, và kiến nghị xe từ 175cc trở lên mới phải chịu thuế.

    Xe may 150cc khong con phan biet la xe hang sang
    Các dòng xe 150cc hiện này đang có mặt trên thị trường Việt Nam đều không chịu thế tiêu thụ đặc biệt.

    Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng, theo dự thảo Luật, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho xe gắn máy trên 125 cc là 20% như hiện hành là quy định không còn phù hợp với thực tế.

    Xe may 150cc khong con phan biet la xe hang sang - 2
    Những mẫu xe trên 175cc trở lên mới chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Cụ thể, dòng xe 150cc là loại phương tiện phù hợp với người châu Á và địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc sản xuất xe tay ga 150 cc không khác biệt lớn so với xe tay ga 125 cc ngoại trừ dung tích động cơ. Trên thực tế, việc sử dụng dòng xe tay ga 150cc cũng khá tương tự với dòng xe 125cc và không được coi là sử dụng hàng hóa xa xỉ.

    Xe may 150cc khong con phan biet la xe hang sang - 3
    Những xe 150cc không còn được xem là mẫu xe xa xỉ.

    Cũng theo Ernst & Young Việt Nam, quy định của Chính phủ về việc cấp giấy phép lái xe cho các loại xe mô tô 2 bánh dung tích dưới 175cc là như nhau và không có hạn chế. Ngoài ra, từ khi xe gắn máy trên 125cc là đối tượng chịu thuế TTĐB, doanh thu từ dòng xe này đã giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty sản xuất xe gắn máy trong nước.

    Xe may 150cc khong con phan biet la xe hang sang - 4
    Như vậy, những mẫu xe 150cc trong thời gian sẽ đồng loạt hạ giá thành.

    Từ những phân tích nêu trên, Ernst & Young Việt Nam kiến nghị ban soạn thảo Luật sửa đổi cân nhắc vấn đề theo hướng thuế TTĐB chỉ nên áp dụng cho xe gắn máy từ 175cc trở lên.

    Phản hồi lại vấn đề này tại hội thảo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết nếu quy định xe từ 175cc trở lên mới chịu thuế TTĐB thì chúng ta vi phạm nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

    “Khi đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB, chúng tôi đã đề xuất loại chịu thuế là 175 cc trở lên vì trước đây chúng ta cấm cả nhập và lưu hành. Tuy nhiên quy định như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc của WTO về phân biệt đối xử”- ông Thi nói “Về mặt lý thuyết, về mặt pháp luật không thấy gì nhưng phía đại sứ quán Mỹ người ta phản hồi ngay, họ nói là thực tế đánh vào các nhà xuất khẩu nước ngoài vì Việt Nam chưa sản xuất được loại xe này, trong đó có Mỹ với sản phẩm xe Harley”.Tuy nhiên để đề án này có thể thông qua còn rất nhiều trở ngại,nhưng với ngành công nghiệp moto đang rất phát triển tai Việt Nam chúng ta hoàn toan có quyền để hy vong.
    2banh
    2banh.vn
  2. maymocxaydung

    maymocxaydung Biker cấp 2

    Ôi cái xe mà đôi nam nữa chở nhau kia là gì thế thế các bác mà đẹp thế.