1. Biker cấp 4

    Xe cũ nát vẫn tung hoành càn quét trên mọi cung đường

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 18 Tháng sáu 2015.

    Bên cạnh những chiếc ôtô, xe máy tay ga và thậm chí còn có cả siêu xe… thì vẫn còn hàng nghìn chiếc xe cũ nát vẫn tung hoành càn quét trên những con phố với những hàng hóa cồng kềnh ghiến người đi đường phải lo sợ.

    Xe cu nat van tung hoanh can quet tren moi cung duong
    Một xe máy được chất đầy giàn giáo công trình bằng sắt. Ảnh: Cao Nguyên

    Thực tế, những chiếc xe máy cũ nát, không biển số, không còi, không đèn, và thậm chí phóng nhanh vẫn lưu thông tràn lan trên đường gây mất ATGT và mỹ quan của thành phố. Nhiều chủ nhân của xe này còn “tự hào” khoe đẳng cấp để phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh. Đây đang là nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông tại Hà Nội.

    Vấn nạn xe cũ nát

    Theo quan sát của PV Báo Lao Động, những chiếc xe máy cũ nát xuất hiện rất nhiều trên hầu hết các tuyến đường trong khu vực nội đô, trong đó tập trung nhiều ở các khu vực chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên, chợ Phùng Khoang, đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), đường Trường Chinh (Đống Đa), đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), đường Phạm Hùng, đường Cầu Giấy, đường Đê La Thành (quận Cầu Giấy) và khu vực quận Hà Đông,... Phần lớn những chiếc xe này được dùng để chở hàng tạp hóa, rau quả, gas, đá lạnh, nước giải khát, nội thất và thiết bị xây dựng...

    Tại khu vực như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang được coi là một trong những đại bản doanh của những chiếc xe máy cũ nát hoạt động. Khi chúng tôi có mặt tại khu chuyển hàng quần áo xuất buôn của chợ, rất nhiều xe máy không còn bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào, trơ lại mỗi bộ khung sườn xe, phần đầu xe trống hoác, ngật ngưỡng với những sợi dây điện loằng ngoằng, đang được người điều khiển chất đầy lên những tải quần áo. Tại khu vực nơi để xe của những chủ hàng bán thịt, cá và rau củ quả. Những chiếc xe cũ nát đang dựng thành một hàng dài chẳng ai nghĩ những chiếc xe máy này vẫn đang tồn tại và hoạt động. Thế nhưng nó lại là những chiếc xe “bất hủ” để “gánh” hàng tới chợ.

    Tại Hà Nội, có thể bắt gặp xe dạng này chở những mặt hàng cồng kềnh hoặc đồ gỗ, bình nước, đồ phế liệu… Tìm đến một cửa hàng nước tại khu vực xã Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), chúng tôi thấy trước cửa hàng có 4 chiếc xe đủ loại từ Honda Dream, Cup 60, 70… dàn hàng ngang đang chờ xếp hàng. Chất trên giá xe phía sau gần chục bình nước loại 15 lít, chiếc xe Honda Cup 70, không đèn, không biển số lao nhanh ra đường Nguyễn Trãi trong tiếng nẹt pô inh ỏi, khói đen xả từng đợt, làm nhiều người đi đường hoảng hồn.

    Đến đoạn ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, mặc dù đang đèn đỏ, nhưng người điều khiển chiếc xe vẫn cố lách qua hàng loạt các phương tiện khác, vù ga phóng nhanh.

    Mới tầm 3 - 4 giờ sáng nhưng trên các con đường dẫn vào trung tâm thành phố như QL 32, đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương kéo dài…, những chiếc xe này đã chất đầy những tải rau, cá, thịt, thùng bánh mì… chạy loạn xạ vào các khu phố, chợ.

    Bắt mạch những tay chơi xe “nát”

    Trái ngược với quan điểm của nhiều người cho rằng, những chiếc xe đó có thể gây ra nguy hiểm hoặc dễ gặp tai nạn giao thông, không ít chủ xe lại coi đó là “niềm tự hào”. Thậm chí, có người khẳng định, việc sử dụng những chiếc xe cà tàng đó là phong cách, là độc đáo, là không “đụng hàng”.

    Chia sẻ với PV, một thanh niên tên Trần Quốc Quân (32 tuổi, Lộc Hà, quê Hà Tĩnh) đang sở hữu chiếc xe máy cũ nát dòng Honda Cup 60 hào hứng khoe: “Anh nhìn thì thấy nó nhếch nhác, bẩn bẩn nhưng ngồi lên vi vu hơi bị khoái đấy. Em lướt em này trên đường thì ai cũng phải nhìn theo “ngưỡng mộ”, tha hồ mà thể hiện. Nhiều lúc, người ta còn phải dạt vào lề đường để em đi nữa ấy. Oách với Quân là một chuyện nhưng thanh niên này cũng thừa nhận, chiếc xe máy này Quân chỉ dùng đi chở hàng hóa là chính. Đường Hà Nội sáng choang nên đèn của chiếc xe hỏng từ lâu Quân vẫn bỏ mặc. Công tơ mét thì theo Quân đương nhiên là không cần thiết vì xe “siêu tiết kiệm” xăng. Quân khoe xe của anh không còi, không đèn, công tơ mét thì hỏng… nhưng nhìn chung vẫn còn “an toàn chán”. Nhiều xe dạng này không có đèn và phanh tay, phanh chân thì tậm tịt lúc được lúc không. Chính vì thế, việc kiểm soát tốc độ của chúng là rất khó. Nếu không cẩn thận, xe chạy trên đường rất dễ xảy ra va chạm.

    Nói về nguồn gốc những chiếc xe “hết date”, anh Nguyễn Hoàng Nam, chủ một hiệu sửa xe trên đường Trần Khát Chân, cho biết: “Mấy loại xe này mua giờ cũng dễ thôi, nhiều nhất là trên chỗ chợ xe máy cũ ở Cầu Giấy, giá khoảng từ 1 - 1,5 triệu

    đồng/chiếc”. Chủ một chiếc xe máy dòng Honda Cup “hết date” chuyên buôn rau tại chợ Phùng Khoang thì khẳng định: “Trông cũ nát thế thôi nhưng còn khỏe chán, mỗi ngày chất từ 3 - 4 tạ rau từ trong Chương Mỹ ra đến đây mà vẫn đi bình thường, có mấy khi hỏng hóc đâu”.

    Tình trạng người dân sử dụng xe cũ nát, không đảm bảo an toàn và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại các tuyến đường là điều dễ nhận thấy. Tuy nhiên, đối với việc quản lý của cơ quan chức năng cũng đang là một vấn đề cần bàn.

    Nguồn: laodong.com.vn
    2banh
    2banh.vn