Xe cháy nổ: nguyên nhân chính có thể là rò xăng hoặc chập điện | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chemgio, 2 Tháng sáu 2015.


  1. Biker cấp 4

    Xe cháy nổ: nguyên nhân chính có thể là rò xăng hoặc chập điện

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chemgio, 2 Tháng sáu 2015.

    Các vụ cháy thường xảy ra giữa đường, thiếu các thiết bị dập lửa tại chỗ, cho nên việc chữa cháy rất khó khăn. Phần lớn các vụ để lại hậu quả nặng nề, những chiếc xe máy đó bị cháy rụi, còn trơ lại khung sắt; có vụ gây thương tích cho chủ phương tiện. Điều đáng lưu ý là trong số những chiếc xe máy bị cháy có nhiều xe mới sử dụng.

    Xe chay no nguyen nhan chinh co the la ro xang hoac chap dien
    Để đảm bảo an toàn người sử dụng xe nên chú ý sử dụng và bảo dưỡng xe định kỳ theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất.

    Xem xét và nghiên cứu hàng loạt các vụ cháy vừa qua, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính khiến cho xe máy đang lưu thông bị cháy nổ chính là rò xăng hoặc chập điện và cả hai nguyên nhân này đều có thể phòng ngừa được nếu tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng.

    Nguyên nhân xe bị chập điện có thể dây do quá trình cọ xát, chuột cắn, lây ngày bị đứt hoặc bảo dưỡng sửa chữa không đúng cách. Ở những trường hợp này khi xe chạy, do rung lắc và xóc làm các đầu mối của các dây khác nhau chập vào nhau xảy ra hiện tượng đoản mạch hay gọi là chập điện.

    Cùng lúc đó, ắc quy của xe có dung lượng điện lớn. Nếu xe bị đoản mạch sẽ làm cho dòng điện tăng lên gấp nhiều lần, Lúc này, các dây điện sẽ bị quá tải và nóng lên, đốt cháy vỏ dây điện. Nếu cùng lúc này xăng bị rò sẽ càng làm ngọn lửa bốc cháy nhanh và mạnh hơn.
    Xe chay no nguyen nhan chinh co the la ro xang hoac chap dien - 2

    Nguyên do thứ hai của việc xe máy đang vận hành bỗng nhiên bị cháy là do rò xăng. Tất cả các loại xe đều có hệ thống đánh lửa, các tia lửa điện châm cháy xăng trong bộ hòa khí. Khi xăng bị rò sẽ bị lửa bén ra làm cháy xe. Ngoài ra, phía ống xả cũng có mồi lửa phía trong, vì thế nếu rò xăng thì có thể bén ngay từ phía ống xả.

    Không những thế, do hệ thống bình chứa xăng và ống dẫn xăng nếu không kín, bị rò, ngấm ra ngoài và khi xe đang chạy với vận tốc lớn, nhiệt độ máy cao, sẽ rất dễ bắt cháy.

    Nguyên nhân xe bốc cháy còn do các chủ sở hữu lắp đặt thêm các thiết bị phụ trợ như, khóa điện, còi, loa, đèn… các thiết bị này hầu hết được làm thủ công, không đảm bảo an toàn.

    Nguồn điện cung cấp trong xe vốn chỉ đáp ứng đủ các thiết bị đi kèm theo xe, khi lắp đặt thêm các thiết bị có công suất tiêu thụ điện cao, xe lại không nâng cấp nguồn điện, nên khi các thiết bị này hoạt động, dây dẫn điện sẽ quá tải.
    Xe chay no nguyen nhan chinh co the la ro xang hoac chap dien - 3

    Đặc biệt, khi các thiết bị này hoạt động trong một thời gian dài, cùng với lượng nhiệt trong xe tỏa ra sẽ làm cháy điện bất cứ lúc nào. Theo các chuyên gia, tốt nhất là người chủ xe nên thường xuyên chú ý kiểm tra tình trạng an toàn xe, để phát hiện các nguy cơ rò rỉ xăng, bộ chế hòa khí ẩm ướt, có mùi xăng bốc ra.

    Khi phát hiện các nghi vấn trên cần mang ngay đến các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được kiểm tra, khắc phục kịp thời.

    Ngoài ra, để đảm bảo an toàn người sử dụng xe nên chú ý sử dụng và bảo dưỡng xe định kỳ, theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này không những giúp tăng tuổi thọ, độ bền cho động cơ xe mà còn giúp bạn luôn trong tình trạng vận hành xe an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.
    Nguồn Sưu tầm FaceBook

    Video xem nhiều