Xe bị hú nồi không những gây nên âm thanh khó chịu mà còn làm tốn xăng hơn | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi nàng vespa, 7 Tháng mười hai 2015.


  1. Biker cấp 4

    Xe bị hú nồi không những gây nên âm thanh khó chịu mà còn làm tốn xăng hơn

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi nàng vespa, 7 Tháng mười hai 2015.

    Có thể đó là kết luận tạm thời mà em vừa rút ra được sau khi đọc xong bài viết dưới đây. Hy vọng các bác đang gặp rắc rối vụ tiếng hú khó chịu này sẽ có hướng giải quyết thỏa đáng cho xế cưng của mình:

    Xe bi hu noi khong nhung gay nen am thanh kho chiu ma con lam ton xang hon
    Hư hỏng ở hệ thống bánh răng ly hợp là nguyên nhân chính gây nên tiếng hú ở xe máy số

    Nguyên nhân chính gây nên tiếng hú gió ở xe máy số phổ thông đến từ bánh răng của hệ thống ly hợp, nó xảy ra cả với những chiếc xe mới.

    Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng xe máy số bị hú gió và có những tiếng kêu rít lên rất khó chịu khi vận hành đến từ bánh răng của hệ thống ly hợp (côn xe). Hệ thống ly hợp trên các xe số phổ thông là bộ phận cắt hay nối truyền động từ máy sang bánh xe. Khi máy chạy, lực máy truyền từ tay dên (trục khuỷu) sang nồi trước (ly hợp tiếp động). Nồi trước quay truyền lực sang nồi sau (ly hợp tải) nhờ 2 bánh răng ăn khớp vào nhau. Khi tác động lực vào cần số, nồi sau sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp sau đó truyền lực ra bánh sau đẩy xe đi.

    Về cơ bản, hệ thống này có hai bộ phận chính là ly hợp tiếp động và ly hợp tải. Ly hợp là bộ phận trung gian truyền lực từ máy sang bánh sau bằng cơ cấu dùng lực ma sát thông qua các lá côn (lá bố). Khi ly hợp nhả hay cắt thì lực không truyền lực ra bánh sau, khi vào số, tăng ga thì ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát để truyền động ra bánh sau.

    Hiện tượng hú có thể xảy ra với cả xe mới mua hoặc chỉ chạy một thời gian ngắn và cả xe sử dụng lâu ngày. Với xe mới, theo khảo sát tại một số cửa hàng sửa xe máy tại Hà Nội hay gặp nhất là trên xe Wave RSX 110 của Honda. Nguyên nhân chính được các người thợ đưa ra là do chất lượng gia công bánh răng ly hợp kém hoặc sử dụng vật liệu không đạt tiêu chuẩn dẫn tới vận hành một khoảng thời gian ngắn làm cho bánh răng nhông nồi bé bị quăn không còn ăn khớp chuẩn, dẫn tới bị trượt khi xoay ở tốc độ cao tạo tiếng hú.

    Đối với các xe máy số đã sử dụng một thời gian thì do nhiều nguyên nhân khác nhau như (dầu máy kém chất lượng, chở quá tải, nước vào máy...) làm cho bánh răng của nhông nồi nhỏ và nhông nồi lớn không ăn khớp với nhau như ban đầu tạo nên tiếng hú. Việc xe bị hú không những gây nên âm thanh khó chịu mà còn làm tốn xăng hơn do công suất bị hao phí lớn.

    Để khắc phục hiện tượng này có hai trường hợp là chỉ thay bánh răng nhông nồi nhỏ với chi phí khoảng 500.000 đồng hoặc phải thay cả bộ nhông nồi nhỏ và lớn để tạo sự ăn khớp đồng bộ với chi phí khoảng 1,8 triệu đồng. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận của hệ thống ly hợp như lò xo, má côn, búa côn... để đảm bảo sự vận hành tốt nhất.​
    Nguồn sưu tầm FB

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 10 Tháng mười hai 2015
Quan tâm nhiều
xin giúp với
xin giúp với
bởi Cutylv, 5 Tháng mười hai 2016 lúc 17:55
Suzuki Raider Độ Cực Khủng
Suzuki Raider Độ Cực Khủng
bởi Mr.BBQ, 5 Tháng mười hai 2016 lúc 20:44