Wave Alpha "đời đầu" – Niềm tự hào của Honda Việt Nam | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi chividamme, 3 Tháng mười 2013.

cần bán honda click
cần bán honda click bởi AT, 22 Tháng chín 2014 lúc 12:45
bán xe vespa màu trắng 2010
bán xe vespa màu trắng 2010 bởi Gùa, 22 Tháng chín 2014 lúc 11:23
bán xe máy điện zoomer-x tại hà nội
bán xe máy điện zoomer-x tại hà nội bởi vietblao, 22 Tháng chín 2014 lúc 11:06
chuyên cung cấp phụ tùng xe máy nhập khẩu
chuyên cung cấp phụ tùng xe máy nhập khẩu bởi kimhue, 22 Tháng chín 2014 lúc 16:40
bao tay hoạt hình angry birds thailand
bao tay hoạt hình angry birds thailand bởi Tân Thành Online, 22 Tháng chín 2014 lúc 14:55
up side down gazi các loại !
up side down gazi các loại ! bởi shopbikenti, 22 Tháng chín 2014 lúc 14:44
  1. chividamme
    Thành Viên Bạc

    Thảo Luận Wave Alpha "đời đầu" – Niềm tự hào của Honda Việt Nam

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi chividamme, 3 Tháng mười 2013.

    Nếu không có Wave Alpha, Honda đã có thể phá sản trước làn sóng xe máy Trung Quốc cách đây hơn 10 năm.
    Khi đặt nhà máy, mẫu xe đầu tiên mà Honda xuất xưởng là Super Dream năm 1997. Cái bóng quá lớn của Dream II nhập Thái và mức giá khá cao, tầm 30 triệu đồng, khiến Super Dream không tạo được cú hích. Sang 1999, liên doanh Nhật vẫn kiên trì đánh vào phân khúc 20-30 triệu với Future.
    “Xe máy khi đó là tài sản, mơ ước của rất nhiều người nên Honda không dại gì sản xuất xe giá rẻ. Đó không phải là mục tiêu của họ ở Việt Nam”, anh Mạnh Dũng, người có thâm niên hơn 10 năm kinh doanh xe máy nhận định.
    Wave Alpha "đời đầu" – Niềm tự hào của Honda Việt Nam - 3451
    Dáng vẻ "mảnh mai" của một huyền thoại

    Chiến lược Honda chắc chắn không thay đổi nếu không có cơn địa chấn mang tên xe máy Trung Quốc. Nhu cầu đi lại cao của nền kinh tế đang phát triển được thỏa mãn bằng những mẫu xe rẻ bằng một nửa. Kiểu dáng tương tự Dream, Wave nhưng xe Trung Quốc chỉ tầm 13 triệu đồng. Thị trường bùng nổ như bom.

    Xe máy năm 2000 tăng tới 300% so với 1999. Đang ở “cửa trên” với thị phần 35%, Honda bị đánh tụt xuống chiếu dưới khi chỉ chiếm 17%. Trong khi xe Trung Quốc chiếm tới 70%, điều ít ai có thể hình dung ra trước đó.

    Một cựu quản lý của Honda Việt Nam cho biết xe máy Trung Quốc đã đánh đòn chí mạng vào sự tự tin của tập đoàn này. Công nhân nghỉ việc luân phiên, các cuộc họp triền miên nhằm tìm ra kế sách và nhà máy được đưa vào tình trạng như trong chiến tranh với đối thủ là xe Trung Quốc.
    Suốt trong 2000-2001, đại bản doanh Honda ở Nhật tìm cách cứu liên doanh nhiều tiềm năng. Toàn bộ hệ thống được đưa vào tình trạng ưu tiên thị trường Việt Nam. Một sản phẩm cạnh tranh về giá là ý tưởng chủ đạo. Đến cuối tháng 1/2002, Wave Alpha tới các đại lý với giá không tưởng 11,2 triệu đồng, rẻ hơn cả xe Trung Quốc.

    “Honda vận động các nhà máy của mình ở Trung Quốc và nhiều nơi khác cung cấp linh kiện cho Việt Nam nhằm ra cú đánh sát ván dành cho đối thủ”, cựu quản lý của Honda tiết lộ.

    Một tháng sau ngày ra mắt, Wave làm mưa làm gió với doanh số 15.200 chiếc, mở đầu cho thời kỳ “phục hưng”. Honda tăng công suất 2 ca một ngày. Doanh tăng gấp đôi thành 30.000 xe mỗi tháng.
    Cuộc chiến về giá của Honda đẩy các doanh nghiệp lắp ráp xe Trung Quốc vào thế bí và tìm cách triệt hạ lẫn nhau. Xe Trung Quốc từ 13-14 triệu rớt xuống còn 8-9 triệu và ngày càng yếu thế tới mức hiện gần như vắng bóng.

    “Nếu không có Wave Alpha, Honda hẳn không có cơ sở để chiếm tới 60% thị phần như hiện nay. Chất lượng dĩ nhiên hơn Trung Quốc nhưng Wave Alpha cũng đánh mất nhiều giá trị. Cạnh tranh về giá luôn đánh đổi bằng chất lượng”, anh Mạnh Dũng chia sẻ.

    Sau 11 năm, Wave Alpha đạt doanh số cộng dồn 3 triệu chiếc, cao nhất trong các dòng sản phẩm của Honda tại Việt Nam. Sau khi lấy xong thị trường, Honda phát triển thêm một loạt phiên bản Wave như Alpha +, ZX, S100, RS hay RSX với mức giá dần rời mốc 11,2 triệu đồng.

    Chẳng hạn Giá xe Wave Alpha phiên bản 2013 đang được bán ở mức 17 triệu. So với phiên bản đầu tiên ra mắt chỉ thay đổi đôi chút ở kiểu dáng nhưng tỷ lệ nội địa hóa đã cao hơn.
    Theo VNexpress
    Last edited by a moderator: 17 Tháng ba 2014
  2. Luudanh9768

    Luudanh9768 Thành Viên Bạc

    cũng từng chạy chiếc này, phải nói là máy bốc và tiết kiệm xăng hơn những dòng wave alpha thế hệ sau
  3. albatron

    albatron Thành Viên

    đang định lên vành đúc cho xe này mà chưa rõ phải mua những gì? giá cả tầm bao nhiêu.
    Bạn nào rành chỉ mình với,tks
  4. fx125

    fx125 Thành Viên Đồng

    Tùy bạn đi mâm gì thôi, giá mâm zin hình như khoảng 3 triệu mấy. Nhưng cá nhân thấy banh căm là đẹp nhất...
Tạm ngưng comment vì sự cố kỹ thuật.
Tags: mạng
Quan tâm nhiều
Bệnh Piaggio 125 ie và cách khác phục
Bệnh Piaggio 125 ie và cách khác phục
bởi sonlam, 21 Tháng chín 2014 lúc 22:51
Dàn áo wave ZX màu có giống wave 110
Dàn áo wave ZX màu có giống wave 110
bởi Nhân Racing, 22 Tháng chín 2014 lúc 08:15
Exciter cực kỳ đơn giản
Exciter cực kỳ đơn giản
bởi 4vale, 22 Tháng chín 2014 lúc 08:55
exciter GP
exciter GP
bởi nguyenvanhoang.ln, 22 Tháng chín 2014 lúc 08:57
Ya Z125 lên đồ chơi nhẹ mà đẹp hút hồn
Ya Z125 lên đồ chơi nhẹ mà đẹp hút hồn
bởi 125ZR, 22 Tháng chín 2014 lúc 09:19