1. Biker cấp 3

    Việt Nam sẽ vắng bóng xe máy, tại sao không thể?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 24 Tháng tư 2014.

    Tại Việt Nam chiếc xe máy là có thể được xem là công cụ mưu sinh của người dân. Cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng chưa phát triển. Giá xe hơi cao vào loại nhất thế giới do các khoản thuế quá cao. Đó là những lý do khiến người Việt không thể bỏ được xe máy trong thời điểm hiện nay.

    “Cần câu cơm”

    Đến thời điểm này, số lượng xe máy được sử dụng trên địa bàn cả nước lên đến xấp xỉ 39 triệu chiếc. Nếu tính một cách tương đối thì có đến hơn 1/3 dân số nước ta đang đi xe máy và có nhiều triệu người dùng xe máy làm công cụ kiếm sống hằng ngày.

    Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người hành nghề xe ôm ở bất cứ nơi đâu, bắt gặp những chiếc xe máy thồ chở đủ loại hàng hóa. Người Việt làm mọi thứ trên chiếc xe máy, từ bán dạo, đưa hàng, tiếp thị, giao dịch công việc... Có quá nhiều người mưu sinh bằng chiếc xe máy. Chính vì vậy mà khi có đề xuất cấm xe máy ở các đô thị lớn, nhiều người dân đã bày tỏ sự không đồng tình.

    Viet Nam se vang bong xe may tai sao khong the
    Xe máy là phương tiện kiếm sống của một bộ phận lớn người dân

    "Xe máy đang là phương tiện chiếm số đông, cũng là phương tiện kiếm sống của một bộ phận lớn người dân. Nếu cấm xe máy sẽ khó tránh khỏi bức xúc trong dư luận" – đại diện Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam kết luận.

    Đi gì ngoài xe máy?

    Xe máy hiện nay đang đảm nhiệm khoảng hơn 80% các chuyến đi trong thành phố, vì vậy câu trả lời rõ ràng là chúng ta không thể cấm xe máy ngay lúc này.

    Đơn giản là hệ thống giao thông của chúng ta chưa có giải pháp thay thế, hay nói đúng hơn là chưa có giải giải pháp thay thế bằng hoặc tốt hơn giải pháp hiện nay cho cả người dân và xã hội.

    Viet Nam se vang bong xe may tai sao khong the - 2
    Xe máy hiện nay đang đảm nhiệm khoảng hơn 80% các chuyến đi trong thành phố

    Hệ thống xe buýt hiện nay chưa thể đáp ứng được và bản thân hệ thống xe buýt cũng sẽ không bao giờ đáp ứng được cho nhu cầu đi lại của 80% người dân đô thị.

    Còn xe hơi thì không phải ai cũng đủ tiền để mua, kể cả trong những năm tới đây giá xe có thể giảm nhiều khi Việt Nam thực hiện các cam kết của WTO và AFTA.

    Quan trọng hơn, quỹ đất dành cho giao thông quá thấp ở các đô thị và mạng lưới đường gồm vô số các ngõ ngách sẽ không bao giờ có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho phương tiện này vận hành nếu nó tiếp tục tăng trưởng.

    Lấy đâu ra tiền mua ôtô

    Mơ ước có một cuộc sống văn minh, đời sống cao là dễ hiểu. Thế nhưng, văn minh cũng phải phù hợp với trình độ phát triển của đất nước. Nói thẳng ra là văn minh không xe máy cũng phải hợp túi tiền của dân, của nhà nước. Giờ, dân chưa giàu, nước còn nghèo thì đừng mơ bỏ được xe máy.

    Viet Nam se vang bong xe may tai sao khong the - 3
    Còn rất lâu nữa chúng ta mới có khả năng xóa xe máy ở đô thị

    Cũng như việc, bạn mơ ước được có nhà riêng mà phải là biệt thự chứ không phải chung cư, có ôtô riêng để đi làm, nhưng thu nhập chỉ vài triệu mỗi tháng. Thế thì ước mơ mãi là ước mơ thôi. Nó cũng như ước mơ xóa bỏ xe máy ấy.

    Ai cũng biết đi xe máy là ô nhiễm, mất an toàn. Nhưng nguyên tắc của giao thông là phải thuận tiện, kịp thời. Bây giờ bảo đi xe buýt nhưng xe hay xảy ra bỏ bến, trễ giờ, làm sao mà người ta tin và dám đi. Còn đi taxi, lúc tắc đường thì taxi cũng chết dí, thà họ đi xe máy còn hơn.

    Cũng đừng nên so sánh ta với Lào, Campuchia, Malaysia... Bên Malaysia, chỉ cần vài ngàn USD là họ mua được ôtô Matiz rồi. Ở ta, số tiền đó chỉ để mua xe máy hạng bình dân thôi.

    Thế nên, Việt Nam mới vắng bóng xe máy để thay bằng ô tô, đôi khi đó là chuyện không thể!

    Theo Autodaily
    2banh
    2banh.vn
  2. Cuxilike

    Cuxilike Biker tích cực

    Nói chung muốn bỏ xe máy chắc vài trăm năm nữa Viet Nam se vang bong xe may tai sao khong theViet Nam se vang bong xe may tai sao khong the - 2Viet Nam se vang bong xe may tai sao khong the - 3