1. Biker tích cực

    Trên thị trường có 3 loại dĩa thắng: Fixed, Fully floating và Semi-Floating

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 9 Tháng sáu 2016.

    Nhờ anh VinTrần mà mình mới biết thêm là có 3 loại dĩa thắng: Fixed, Fully floating và Semi-Floating. Bạn nào đang mê độ xe và quan tâm đĩa thắng cũng nên đọc qua một chút nhé. Tác giả viết khá gần gũi.

    Tren thi truong co 3 loai dia thang Fixed Fully floating va SemiFloating
    Dĩa thắng Brembo Carbon Ceramic Moto GP - ảnh minh họa

    Dĩa thắng Fixed nghĩa là 1 khối…phần bắt vô mâm và phần ăn bố thắng chung 1 miếng với nhau. Rẻ và hoạt động ok trong 1 ngưỡng nào đó thôi…tuy nhiên dưới tình trạng hoạt động nhiều dẫn đến nhiệt lớn thì nó không có khả năng dãn nở và nó sẽ bị biến dạn…thường thì bạn nhìn mấy cái dĩa thắng của Cruiser sẽ thấy nó chỉ có 1 miếng….nhưng ít khi nào mà chạy Cruiser đến mức sản sinh nhiệt để biến dạng dĩa thắng cả.

    Tren thi truong co 3 loai dia thang Fixed Fully floating va SemiFloating - 2
    Ảnh minh họa

    Cả 2 loại còn lại là Fully Floating và Semi-Floating thì đều gồm 2 miếng khác nhau. Phần nhôm ở giữa gắn vô mâm và phần thép ở ngoài để ăn bố thắng. Khi nhiệt lên cao thì phần thép ngoài thoải mái giãn nở và khi nguội thì co lại mà không ảnh hưởng gì đến phần bắt chết bên trong.

    Thông thường thì mấy cái dĩa zin của xe sport đều đã Semi-Float hết rồi…nếu bạn nào có nhu cầu chạy gắt, chạy trường mà nghĩ rằng mình có thể xài tới mức sản sinh ra nhiệt rất cao ở thắng trước thì nên đôi sang Fully Floating…

    Tren thi truong co 3 loai dia thang Fixed Fully floating va SemiFloating - 3
    Ảnh minh họa

    Ngoài ra thì nếu dư tiền vẫn có thể chuyển sang Fully Floating chủ yếu cho Đẹp cái xe…đơn giản như vậy thôi. Có nhiều bạn nói với tui rằng dĩa Bông ngon hơn, giải nhiệt tốt hơn…thật ra là mấy bạn bị lừa hết…Cái Bông hay mấy cái lỗ càng nhiều thì diện tích tiếp xúc với bố thắng càng ít lại nên chắc chắn là nó sẽ giải nhiệt tốt hơn…điều đó là đương nhiên. Nhưng có bạn nào chạy tới ngưỡng đó đâu mà đòi Tốt hơn…tất cả chỉ là Tâm Lý mà thôi.

    Nhươc điểm của Fully Floating là nó kêu lạch cạch khó chịu lắm vì nó có độ rơ mà….chạy nó rung…thế thôi.

    Nói thêm 1 chút là dĩa sau chủ yếu là dĩa Fixed…vì ít khi chúng ta sử dụng thắng sau…nhưng nó vẫn Nóng…cho nên người ta mới làm cái Dỉa sau dày hơn cái dĩa trước để tránh biến dạng.

    Tren thi truong co 3 loai dia thang Fixed Fully floating va SemiFloating - 4
    Ảnh minh họa

    Thị trường hiện nay thì phổ biến nhất là Galfer và Brembo…Cá nhân thì xài cả hai rồi…thích Galfer hơn Brembo. Sắp tới thì đang nhắm tới cái dĩa ISR High-Carbon Steel…thấy đẹp xài thử coi ngon ko mà chưa có tiền.

    Tren thi truong co 3 loai dia thang Fixed Fully floating va SemiFloating - 5
    Brembo Carbon Ceramic Moto GP - ảnh minh họa

    Ngoài ra còn 1 loại nữa là dĩa thắng Carbon Ceramic…Không phải nói nhiều về loại này vì chả bao giờ mua làm gì…Dĩa thắng CArbon chủ yếu là để chịu nhiệt thiệt là cao trong trường đua…như ví dụ bên trên…Từ 330km giờ xuống còn 90 khoảng 300 lần trong 1 tiếng thì không thép nào chịu nổi và sẽ biến dạng hết…cho nên người ta mới sử dụng Carbon Ceramic…ngoài ra thì nó khá bền…khó mà mòn được. Nhược điểm lớn nhất của Carbon Ceramic là phải làm nóng thì mới ngon…còn nguội thì không ngon…mà từ đây bào ra Nha Trang chưa chắc đã làm nóng nổi cái dĩa Carbon Ceramic. Nhược điểm thứ 2 của nó là “Mắc Quá”…chỉ có đội đua hoăc nhà giàu show off thì mới dám xài. (VinTrần)
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 9 Tháng sáu 2016
  2. Rizzla

    Rizzla Biker cấp 4

    dĩa thép hoạt động trong mọi thời tiết nhưng chịu nhiệt và độ bền thì không bằng carbon ceramic vì thế mà các đội đua sử dụng, nhưng trời mưa thì lại gây khó khăn lớn cho phanh ceramic, tuy nhiên bộ phanh trên siêu xe Mclaren P1 giải quyết tất cả, mẫu xe đua thương mại được ứng dụng đầu tiên, hiệu suất cao hơn phanh carbon ceramic thông thường và được sử dụng trong chương trình thử nghiệm tên lửa không gian vì thế mà dĩa không cần lỗ thông gió và sáng bóng soi gương được :)
  3. 2 Stroke Biker

    2 Stroke Biker Biker cấp 1

    Anh Vin Trần này viết bài ở đâu vậy chủ thớt cho xin cái link.