1. Biker tích cực

    Top 10 cải tiến công nghệ trên xe mô tô PKL trong 30 năm qua

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 13 Tháng bảy 2016.

    Nhìn lại những chiếc xe mô tô ra đời 30 năm trước cũng giống như nhìn vào những hình vẽ của người tiền sử trong hang động vậy. Những chiếc mô tô của Nhật dường như luôn đi trước thời đại và những thứ làm nên thời đại mới chính là các thiết bị điện tử hiện đại và những con chip. Và dựa vào sự phát triển công nghệ trong thập kỉ qua, thật khó để tưởng tượng công nghệ tương lai sẽ mang lại những gì.

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua
    Top 10 cải tiến công nghệ trên xe mô tô PKL trong 30 năm qua

    1. Phun xăng điện tử

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 2
    Những người có tuổi đời dưới 30 có lẽ sẽ không phải trải nghiệm cảm giác lái một chiếc xe sử dụng bộ chế hòa khí. Khi bộ phận này bị tắc do bụi bẩn hoặc cặn xăng hoặc rò rỉ nhiên liệu, nó sẽ làm cho xe không thể khởi động. Những người chuyên đi off-road luôn phải chuẩn bị sẵn tinh thần mang theo bộ chế hòa khí dự phòng để thay thế khi cần. Với sự xuất hiện của hệ thống bơm xăng điện tử, điều đó không còn cần thiết nữa. Những chiếc xe mới với nhiều chế độ lái cho phép bạn điều chỉnh mức ga của xe chỉ với một nút bấm.

    Hiện tại, động cơ đốt trong kiểu mới đã có mặt trên thị trường được vài năm. Điều này mang lại hi vọng cho người dùng rằng một nhà sản xuất có tầm nhìn xa sẽ tạo ra một chiếc xe nhẹ cân nhưng không bị giảm khả năng vận hành giúp định nghĩa lại toàn bộ thị trường giống như những gì động cơ 2 thì đã làm trước kia. Ứng viên tiềm năng nhất có thể làm điều này là Polaris. Hãng đã cho ra mắt động cơ 800 Cleanfire H.O. Twin cho một số mẫu mô tô chạy trên tuyết. Rất gọn và nhẹ, động cơ này này tỏ ra rất hiệu quả với những chiếc xe có nhiều hơn 150 mã lực.

    2. Mũ bảo hiểm chất lượng cao

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 3
    Mũ bảo hiểm hiện đại, đặc biệt là mũ trùm kín đầu, đã tăng cường khả năng sống sót cho tài xế một cách đáng kể. Chiếc mũ bảo hiểm trùm kín đầu được tạo ra bởi Schuberth và xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 70. Chiếc mũ này tiên phong phong cho loại mũ bảo hiểm có 2 chế độ trong đó phần bảo vệ khoang miệng có thể được gỡ ra để biến thành mũ nửa đầu.

    Sợi carbon và những vật liệu còn nhẹ hơn sẽ giúp giảm trọng lượng mũ. Hiện tại, sử dụng xốp styrofoam cho mũ bảo hiểm vẫn là lựa chọn phổ biến hiện nay. Trong tương lai, mũ bảo hiểm có thể sẽ tích hợp hệ thống cách âm, điều hòa không khí, camera sau và thậm chí là máy massage.

    3. Hệ thống kiểm soát lực kéo

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 4
    Hệ thống kiểm soát lực kéo đã làm thay đổi các cuộc đua và thậm chí còn thay đổi những chuyến phiêu lưu off-road. Hệ thống này giúp kiểm soát độ kéo ga mà không đòi hỏi quá nhiều kĩ năng điều khiển xe.

    Trong tương lại, hi vọng các nhà sản xuất có thể đẩy công nghệ này lên một mức cao hơn, cho phép xe giữ thăng bằng với chỉ với một bánh. Điều này sẽ giúp cho mọi người được trải nghiệm cảm giác bốc đầu chỉ bằng một nút bấm. Chế độ này sẽ có thể còn có ích cho những chuyến off-road cũng như những cuộc đua ngắn.

    4. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 5

    Không giống như hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống ABS đầu tiên được làm bởi BMW vào 30 năm trước không được hiệu quả cho lắm. Nó khiến cho xe vận hành kém mượt mà hơn. Tuy nhiên, hệ thống này rất cần thiết, nhất là khi xe di chuyển với lực kéo thấp và cần bóp phanh liên tục. Hiện tại, hệ thống này đã trở nên rất ổn định và chỉ có thể biết hệ thống này đang vận hành nếu nhìn vào đèn báo trong bảng hiển thị. Hiện tại, hệ thống ABS còn có nhiều chế độ để thích hợp cho các địa hình khác nhau.

    Trong tương lai, hệ thống ABS có thể sẽ tích hợp thêm cảm ứng với dáng lái xe. Hiện tại, những chiếc mô tô của BMW, KTM và Ducati đã xuất hiện công nghệ này. Phanh gấp và đổ người khi vào cua là một trong những kĩ năng của việc lái mô tô khiến cho các tay lái có thể phải mất vài năm để thành thục. Với sự xuất hiện của công nghệ này, kĩ năng đó sẽ dễ thực hiện hơn rất nhiều.

    5. Hệ thống kiểm soát khí hậu

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 6

    Sự xuất hiện của hệ thống sưởi cho tay cầm cũng như yên xe đã giúp cho các tài xế chinh phục được khí hậu lạnh, giúp cho cuộc phiêu lưu của họ thêm an toàn.

    Trong tương lai, cải tiến hợp lí nhất có thể sẽ là hệ thống làm mát. Hiện giờ có hệ thống điều hòa không khí của EntroSys có thể cung cấp hơi mát cho tài xế tuy nhiên nó lại nặng tới 4.5kg. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, chúng ta có thể hi vọng rằng nó sẽ được thu gọn lại và phù hợp cho mọi loại phương tiện.

    6. Tăng cường sức mạnh cho động cơ

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 7

    Động cơ tăng nạp của Kawasaki H2 và H2R xem ra xem ra rất thú vị với những người đam mê tốc độ tuy nhiên độ hao nhiên liệu của chúng là một cản trở không nhỏ cho những người muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, nhờ hệ thống bơm xăng điện tử, vấn đề này đã được cải thiện rất nhiều.

    Giá của những chiếc xe sử dụng động cơ tăng nạp hoặc động cơ turbo vẫn khá cao so với mặt bằng. Và với việc giá xăng rất có thể sẽ tăng trong tương lai, việc mua những chiếc xe như vậy sẽ cần cân nhắc cẩn thận bởi những chiếc mô tô phân khối lớn thông thường cũng đã rất nhanh rồi. Có lẽ các nhà sản xuất sẽ cân nhắc tới việc làm ra những động cơ nhẹ và hiệu quả hơn trong tương lai, giống như những gì Suzuki đã làm với chiếc XE7 Turbo, ra mắt tại Tokyo Motor Show 2015.

    7. Chế độ lái/Giảm xóc điện tử

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 8

    Những chiếc xe với nhiều chế độ lái cho phép xe phù hợp với nhiều phong cách lái cũng như nhiều loại địa hình khác nhau chỉ với một nút chuyển là một cải tiến đáng kể trong việc trải nghiệm với những chiếc mô tô. Điều này được thực hiện với hệ thống giảm xóc điện tử.

    Những chiếc mô tô được hưởng lợi từ hệ thống này là những chiếc xe di chuyển trên nhiều loại địa hình, chẳng hạn như những chiếc adventure bike. Chiếc Triumph Explorer XCa mới là chiếc xe mới nhất ứng dụng công nghệ này. Xe di chuyển bình thường ở chế độ Road và khi chuyển sang chế độ Off-Road, xe sẽ tự điều chỉnh bộ phận giảm xóc, công suất, lực kéo cũng như ABS sao cho phù hợp. Đây hiện đang là chiếc dirt bike lớn nhất thế giới. Trong tương lai, công nghệ này có thể được cải tiến để tự điều chỉnh độ cao của xe để chúng ta có thể lên/xuống xe một cách dễ dàng hơn.

    8. Mô tô điện

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 9

    Mặc dù mô tô điện ở thời điểm hiện tại không thích hợp cho quãng đường dài, nó đã có những cải tiến vượt bậc từ lúc bắt đầu xuất hiện. Nó cung cấp thêm một lựa chọn xoay vòng cho những người chơi xe. Mặc dù không thể dùng để đi du lịch, hiện giờnhững chiếc mô tô điện đã có thể di chuyển tới gần 130km mỗi lần sạc, rất thích hợp cho hành trình từ nhà đến chỗ làm và quay lại. Xe phát ra tiếng động gần như không đáng kể khi di chuyển, rất phù hợp khi đi lại trong thành phố.

    Chiếc Zero DSR có thể di chuyển tới hơn 160km mỗi lần sạc và có mô men xoắn cực đại 143Nm tại 1RPM. Trong tương lai, những chiếc mô tô điện có thể sử dụng pin magiê và các tín đồ mô tô đều đang mong chờ sự ra đời của các bãi đỗ xe kèm sạc dành cho mô tô điện.

    9. Số tự động

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 10

    Honda ra mắt hệ thống ly hợp kép (DCT) với mong muốn xóa bỏ đi sự khó khăn trong việc sử dụng côn với người dùng mô tô. Tuy nhiên, chiếc VFR1200F lại ra đời cùng thời điểm với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009 và đó là một trở ngại rất lớn cho những người muốn tập mô tô. Sau đó, Honda tiếp tục tấn công thị trường với hệ thống DCT cho NC700S và Africa Twin. Với việc kinh tế toàn cầu đang trong quá trình phục hồi, hệ thống này có thể thu hút khách hàng mới cho thị trường mô tô. Một chiếc xe số tự động khá là tiện lợi khi di chuyển trong thành phố.

    Với việc ngày càng có nhiều phụ kiện xuất hiện trên mô tô, việc chuyển số tự động có thể sẽ trở nên cần thiết hơn trong tương lai.

    10. Công nghệ cao

    Top 10 cai tien cong nghe tren xe mo to PKL trong 30 nam qua - 11

    Những công nghệ hiện đại cho mũ bảo hiểm được nhắc đến ở phía trên đang trong quá trình trở thành hiện thực. Mũ Skully AR-1 cho phép hiển thị GPS ở phần kính và có lắp cả camera nhìn sau. Với việc công nghệ đang phát triển một cách chóng mặt, bạn có thể làm bất cứ thứ gì chỉ với chiếc smart phone và chiếc mũ bảo hiểm có bluetooth này: từ việc tránh tắc đường, tránh thời tiết xấu, đổi chế độ lái, thậm chí là đặt hàng qua mạng hay trò chuyện với Siri.

    Thay vì đổi xe cho phù hợp với địa hình khác, đọc bản đồ để tránh đi lạc hay dừng xe và nhấc điện thoại lên để gọi cho bạn bè, trong tương lai bạn có thể làm tất cả những điều trên khi đang di chuyển trên xe. Sự phát triển công nghệ thật đáng kinh ngạc.

    Nguồn: Xe&PhongCach
    2banh
    2banh.vn