1. Biker cấp 3

    Thông tin hot: "Sẽ thu hồi xe máy "hết đát"?"

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 5 Tháng tám 2016.

    Điều mà nhiều người lo sợ cuối cùng rồi sẽ đến với xe máy đã sử dụng nhiều năm: bị thu hồi. Tại buổi công bố kết quả nghiên cứu an toàn giao thông năm 2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp vào ngày 4/8:​

    Thong tin hot Se thu hoi xe may het dat
    Sẽ thu hồi xe máy "hết đát"? - ảnh minh họa
    Theo PGS.TS Chu Công Minh, Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, trong số toàn bộ các vụ tai nạn được ghi nhận bởi khảo sát tình hình sở hữu và sử dụng xe máy tại TP.HCM được thực hiện trong vòng sáu tháng (từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016) cho thấy, số phương tiện có khoảng thời gian sử dụng từ 10 đến 15 năm chiếm tỷ lệ 44,5%.

    Thong tin hot Se thu hoi xe may het dat - 2

    “Dường như có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời phương tiện, trên thực tế cũng có nhiều trường hợp khi phương tiện sử dụng nhiều năm thì các chi tiết trong máy xe không còn đảm bảo an toàn như ban đầu và hay gây ra những sự cố hỏng học trong quá trình lưu thông”, ông Minh nhìn nhận.

    Thong tin hot Se thu hoi xe may het dat - 3
    Nhiều ý kiến cho rằng xe máy cần thiết phải ban hành quy định về niên hạn sử dụng
    nhằm giảm tai nạn giao thông

    Ông Minh dẫn chứng, với xe sử dụng từ 6-10 năm, tỷ lệ xe gặp phải các mức tai nạn khác nhau là tương đối ổn định, tương ứng là 38%, 43%, 36%, 40%. Ngược lại, xe sử dụng từ 1-5 năm, tỷ lệ xe gặp phải tai nạn theo mức độ tăng dần có xu hướng giảm dần, tương ứng với 51%, 43%, 49%, 30%.

    Thong tin hot Se thu hoi xe may het dat - 4
    Xe mới từ 1-5 năm có thể khiến cho mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn - ảnh minh họ
    a​

    Như vậy, xe mới từ 1-5 năm có thể khiến cho mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn. Do đó, ông Minh đề xuất chính sách quản lý thời gian sử dụng xe máy và kiểm định xe máy định kỳ để tăng yếu tố an toàn khi sử dụng xe.

    “Hiện nay, quy định của Chính phủ là đến tháng 1/2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Thế nhưng, thực tế chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với xe môtô, xe gắn máy. Việc cần thiết hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe máy”, ông Minh nhấn mạnh.

    Tương tự, ông Tseng Kuo Lung, Phó Tổng giám đốc SYM, đơn vị sản xuất xe máy và thành viên trong VAMM cũng cho rằng: “Nếu không có quy định về niên hạn, cơ quan Nhà nước sẽ có những quy định cụ thể đối với các xe máy cũ bởi đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông”.

    Về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, qua nghiên cứu trên, quy định niên hạn xe máy thời gian sử dụng tối đa 15 năm. Xe cũ độ an toàn thấp hơn, tác động môi trường lớn khi mối tương quan phương tiện cũ trên 10 năm tần suất xảy ra tai nạn nhiều nhưng cần phải nghiên cứu tiếp vấn đề này.

    “Kết quả này cần phải mở rộng bằng cách tổng điều tra toàn bộ phương tiện vì có những chiếc đăng ký nhưng thực tế đã hỏng, không thể sử dụng do chưa có quy định niên hạn và chưa tính đến lượng xe không chính chủ dịch chuyển giữa các tỉnh thành”.

    “Trước khi Chính phủ có ban hành quyết định niên hạn xe máy hay không thì cần phải có những nghiên cứu khoa học, tham khảo lấy ý kiến của nhân dân đang sử dụng xe máy để quy định ban hành mang lại giao thông an toàn hơn, lợi ích chung cho xã hội. Đây là 2 tiêu chí quan trọng nhất để Chính phủ có quy định ban hành niên hạn”, ông Hùng khẳng định.

    Trước khi đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy “hết đát” , Bộ GTVT đã đưa ra dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy. Theo lộ trình, từ nay đến 2020 sẽ triển khai kiểm tra khí thải xe máy có dung tích xy lanh động cơ từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

    Bày tỏ ý kiến về dự thảo này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, riêng về xe máy hiện nay phải chịu phí nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, phí trước bạ... Nếu như trước đây người dân khó khăn nhưng cố chịu đựng, thì bây giờ đã quá nhiều ở mức có thể chịu đựng được.

    "Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đã được đánh 300đ/lít xăng, đó là gánh nặng khoản thu nhà nước đối với dân trong khi thu nhập, khả năng tài chính của dân ngày càng eo hẹp. Nếu áp dụng thực hiện ngay thì chắc chắn không có tác dụng thúc đẩy phát triển xã hội hiện nay. Tất cả đều cho thực hiện vội vàng, nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp trước khi nghĩ đến lợi ích của dân là khó chấp nhận", ông Liên nhấn mạnh.

    Minh Thái (Tổng hợp)
    2banh
    2banh.vn