Theo thời gian dài nòng xi lanh, xéc măng và piston cũng sẽ bị mòn | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chividamme, 8 Tháng bảy 2015.


  1. Biker cấp 3

    Theo thời gian dài nòng xi lanh, xéc măng và piston cũng sẽ bị mòn

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chividamme, 8 Tháng bảy 2015.

    Trên đời này có cái gì mà hoạt động mãi mãi đâu, cho nên với động cơ xe máy thì theo thời gian sẽ bị hao mòn. Khi xe bạn đã sử dụng nhiều năm thì cũng cần phải bảo trì và thay mới một số món như nòng xi lanh, xéc măng, piston. Mình thấy trên FaceBook có bài khá hay về Piston, xy-lanh, và cả những thứ liên quan. Mời các bạn xem:
    Theo thoi gian dai nong xi lanh xec mang va piston cung se bi mon

    Piston có dạng hình trụ và chia làm 3 phần: đỉnh, đầu và thân. Dễ thấy, Piston – Động cơ không thể thiếu của xe gắn máy. Các bạn cùng trung tâm dạy nghề sửa chữa xe máy tìm hiểu lý do vì sao nhé.

    1. Piston là gì?
    Piston (còn được gọi trong tiếng lóng là quả hay trái) là một bộ phận của động cơ, máy bơm dạng piston, máy nén khí hoặc xi lanh hơi.

    Đối với động cơ đốt trong, piston có nhiệm vụ cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. Piston nhận áp suất do sự giãn nở của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công trong quá trình nổ và nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các quá trình nạp, nén và thải (động cơ đốt trong 4 thì), ở động cơ đốt trong 2 thì piston còn thực hiện chức năng làm van đóng mở cửa hút và cửa xả.

    Trong máy bơm, piston làm nhiệm vụ đẩy, hút chất lỏng.
    Theo thoi gian dai nong xi lanh xec mang va piston cung se bi mon - 2
    2. Ưu, nhược điểm
    * Ưu điểm:

    Kết cấu gọn, trọng lượng máy nhỏ, giá thành phù hợp, chiếm diện tích lắp đặt không lớn, tiện lợi khi tháo lắp các cụm chi tiết, có thể tạo ra áp suất lớn từ 2-1000 kg/cm2 và có thể lớn hơn nữa. Do vậy máy nén khí kiểu piston trong thực tế sử dụng rộng rãi.

    * Nhược điểm:
    Do có các khối lượng tịnh tiến qua lại nên máy nén khí piston hoạt động không cân bằng, làm việc còn khá ồn và rung động.
    Khí nén cung cấp không được liên tục, do đó phải có bình chứa khí nén đi kèm.
    Theo thoi gian dai nong xi lanh xec mang va piston cung se bi mon - 3
    3. Piston – nòng xilanh bị cào xước
    Piston có dạng hình trụ và chia làm 3 phần: đỉnh, đầu và thân.

    Đỉnh piston có 3 dạng: đỉnh bằng, đỉnh lồi, đỉnh lõm. Đỉnh piston nhận áp suất khí đốt và phải chịu nhiệt độ cao.

    Đầu piston có các rãnh để lắp các xec măng khí và xec măng dầu. Đáy rãnh lắp xec măng dầu có khoan các lỗ nhỏ thông vào bên trong để cấp và thoát dầu.

    Thân piston có nhiệm vụ dẫn hướng cho piston chuyển động trong xi lanh và liên kết với thanh truyền để truyền lực làm quay trục khuỷu. Trên thân piston có lỗ ngang đề lắp chốt liên kết piston và thanh truyền.Vì vậy nên chú ý, nếu có vấn đề lạ bạn nên đem xe đến các cửa hàng sửa chữa xe máy.

    Nguyên nhân :

    – Người sử dụng để hết dầu.

    – Dầu máy kém chất lượng.

    – Bụi bẩn, dị vật vào buồng đốt.

    – Động cơ bị ngập nước.
    Theo thoi gian dai nong xi lanh xec mang va piston cung se bi mon - 4
    Xe có khói gây ô nhiễm. Ảnh minh họa
    Hậu quả

    – Hao dầu, xe thường có khói xanh, trắng xanh.

    – Nóng máy.

    – Tốn nhiên liệu.

    – Phá hỏng các chi tiết liên quan: Biên, bi cơ ….

    Khi động cơ làm việc quá lâu thi nòng xi lanh, xéc măng và piston cũng sẽ bị mòn, hậu qủa là xe cũng có khói xanh, cũng gây ảnh hưởng đến biên, bi cơ và một số bộ phận khác.
    Sưu tầm FaceBook

    Video xem nhiều