Mình vốn không giỏi trong chuyện hóa học, vật lý nên ít khi tìm hiểu về dầu nhớt, hôm nay bất ngờ thấy có bài sưu tầm nói về nhớt. Anh em nào còn khù khờ như mình thì nên đọc qua cho biết nhé. Chúc anh em có thêm chút kiến thức lận lưng về dầu nhớt: Thay dầu nhớt là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi xe máy Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W cho các dòng xe phổ thông. Ngày nay do nhu cầu về cấp nhớt được nâng cao nên các hãng nhớt tại Việt Nam đã dùng loại 10W cho xe cao cấp và 5W chuyên dùng cho dòng xe tay ga giúp xe vận hành êm ái và bền bĩ hơn. Ví dụ, với xe vận hành ở điều kiện bình thường không quá khắc nghiệt như bạn đang chạy hằng ngày ở ngoài đường thì chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W cho các dòng xe phổ thông - ảnh minh họa Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50 - ảnh minh họa Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè. Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp... Sưu tầm