1. Biker cấp 3

    Tăng thêm mô men xoắn cho các xe 4 thì

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 2 Tháng mười 2013.

    Mô-men xoắn (Torque) tự bản thân tên gọi của nó đã gợi lên sức mạnh từ bên trong nòng xe. Trước kia xe 2 thì có rất nhiều tại Ấn Độ (theo tác giả). Tạm bỏ qua các công nghệ, mà chỉ nói về đồ thay thế, các món giúp tăng thêm mô-men xoắn cho động cơ.
    Tang them mo men xoan cho cac xe 4 thi
    Reed Valve (lưỡi gà), chi tiết chính của dòng xe 2 thì, giúp tăng mô-men xoắn

    Lưỡi gà còn được biết đến với tên gọi NRV (Non-Return Valve – Van 1 chiều), nó sẽ đóng cửa nạp từ bên trong khi piston tiến gần đến điểm chết trên. Nghĩa là giữ lượng hòa khí đã nạp vào buồng dên và nén chặt lại. Lúc bấy giờ mô-men xoắn thường rất lớn khi khối lượng hòa khí được nén hoàn hảo.

    Cùng liên đới với động cơ 4 thì. Nếu bạn chú ý khi piston tiến về điểm chết trên thì hỗn hợp xăng gió bên trong sẽ dồn về sau lưng xú-páp mới nạp khi nãy. Điều này làm hỗn hợp xăng gió mới nạp vào buồng đốt giờ đi ngược ra lại cánh gió bình xăng con. Chính vì thế gây ra các vết, đốm đen bám trên bình xăng con và xe bị thiếu xăng để đốt. Nghĩa là không đủ mô men xoắn.

    Vì thế lấy một số chi tiết của động cơ 2 thì đem lắp vào động cơ 4 thì, nói nôm na là mang lưỡi gà xe 2 thì sang cho xe 4 thì.
    Tang them mo men xoan cho cac xe 4 thi - 2
    Van lưỡi gà (Reed Valve) được độ vào ve 4 thì

    Theo kinh nghiệm của tác giả khi thực hiện kiểu này, ông đã phát hiện rằng chiếc xe đã không còn nổ ngược, tiếng lụp bụp, mùi xăng dư và cho công suất khá tốt. Ông đã sử dụng cách tương tự giống kiểu van lưỡi gà. Sau vài lần tinh chỉnh, tác giả gắn lưỡi gà vào khi piston di chuyển từ lúc gần đến và ở ngay điểm chết trên: lưỡi gà đóng chặt và giữ giữ hỗn hợp hòa khí trong buồng đốt khiến tác giả nhận ra khác biệt lớn về công suất động cơ.

    Mặc dù gắn lưỡi gà cho bình xăng con (bộ chế hòa khí) chỉ là nhất thời, không hẳn chỉ để mang xe ra test. Nhưng kết quả thật ấn tượng. Đơn giản là, ở động cơ 2 thì van lưỡi gà hoạt động khi piston tiến về gần điểm chết trên. Nhưng với động cơ 4 thì, van này hoạt động khi piston sắp ở điểm chết trên. Từ lúc piston gần đến cho đến khi ở điểm chết trên thì van này không bao giờ đóng kín hoàn toàn để piston đẩy ngược lượng hòa khí này ra lại khe nạp hoặc bầu lọc gió. Nhưng sau đó van lưỡi gà dừng việc đẩy ngược hỗn hợp này về lại BXC. Điều này làm cho hòa khí được được nạp đầy để đốt cháy và tạo ra mô-men xoắn cao hơn.
    Chinmay Dangre
    Hà Sơn lược dịch​
    2banh
    2banh.vn
  2. william

    william Biker cấp 1

    có ai áp dụng cách này chưa?