Tâm sự của 1 biker khi người lái ôtô chê xe PKL vào cao tốc | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Hayateo, 26 Tháng năm 2015.


  1. Biker tích cực

    Thảo Luận Tâm sự của 1 biker khi người lái ôtô chê xe PKL vào cao tốc

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Hayateo, 26 Tháng năm 2015.

    Ngay khi ý định cho phép xe phân khối lớn (PKL) được chạy vào đường cao tốc đã dấy lên phong trào “kỳ thị” xe PKL trên các diễn đàn ôtô Việt. Và lập tức… một biker chạy cả ôtô và xe phân khối lớn đã lên tiếng…

    Chúng ta cùng xem biker này nói gì nhé.

    Tam su cua 1 biker khi nguoi lai oto che xe PKL vao cao toc
    Xe PKL vào đường cao tốc về vấn đề tranh cãi thời gian vừa qua.

    Mình đọc một số bình luận thiển cận của các bạn trên các diễn đàn mà thấy đa số phát biểu mang tính chất cá nhân, theo đám đông mà rất thiếu tính khách quan và nhìn nhận thực tế. Nếu cứ như vậy, làm sao chúng ta khá lên được…

    Vâng! Các bạn là ôtôfan có những lý luận rất tiêu cực về người chơi PKL, mà theo mình biết, ô tô của chúng ta chỉ thịnh hành và có phong trào khoảng 10 năm gần đây – khi các bạn chính thức có điều kiện. Các bạn tự đưa ra sự phân biệt đối xử giữa ô tô và PKL – đó là văn hoá ô tô gì đó???

    Vào những năm giữa 90, ô tô là thứ gì đó khá xa lạ so với nhiều người sử dụng ô tô như ngày nay.

    Mình thuộc nhóm 7x, có thể nói đại diện cho cái cũ và cái mới, kể cả về nhận thức. Thời của mình vào những năm 94, gia đình có được chiếc xe Toyota 800cc 2 máy boxer, 2 cửa, ko két nước và Toyota 1500cc đời Thiệu đã là một sự khác biệt. Những năm tiếp theo là Toyota Hiace Commuter 1988 và cá mập 1992 rồi Iveco 20 chỗ chạy Tubor và Huyndai Chorus… Đó là những chiếc xe do gia đình kinh doanh mà mình được chạy. Tới năm 2000, chiếc xe đầu đời mua bằng tiền của bản thân và 50% của ông anh nối khố- Nissan Laurent 1984 nguyên bản máy 6 máy thẳng hàng đã là một sự nỗ lực, với giá mua hồi đó 19tr và phải mất thêm 20tr nâng cấp tân trang ( vàng hồi đó có 500k/ chỉ).

    Kế đến là Toyota Camrry 2.0 – 1985 và Camrry 2.0 turbor 1990 xuất Mỹ, gương điện kính điện, nó đồng hành với tôi suốt 3 năm tới khi đổi sang Innova 2008 và dùng cho đến nay. Cái thời mà chưa có khái niệm bị bắn tốc độ, thời mà chạy Hà Nôi – Hạ Long chỉ mất 2h30p chạy, Hà Nội – Vinh trên quốc lộ 1 chỉ mất 5 tiếng… Cũng như nhiều cung đường khác tương tự, thời mà Hà Nội chẳng bị kẹt xe, tắc đường, tự do tự tại vi vu và đỗ xe thoải mái chẳng lo bị săn hay mất tiền.

    Mình chẳng biết văn hoá ô tô các bạn truyền nhau như thế nào? Văn hoá “gì đó” được xây dựng qua bao nhiêu năm tháng và quá trình sử dụng, làm quen thích nghi ra sao? Nhưng rất nhức mắt khi lưu hành trên đường với nhiều xe và đa số có gắn logo của hội ô tô nào đó, đành rằng nếu bạn mới lái xe thì ai cũng thông cảm vì cẩn thận và chạy chậm, nhưng rất thiếu ý thức ở chỗ:

    Tam su cua 1 biker khi nguoi lai oto che xe PKL vao cao toc - 2
    Lấn làn, chèn ép xe máy… văn hóa ôtô đây ư?

    - Trong phố xá đông đúc thì: quay đầu xe vô ý thức, trình đã kém lại cứ nhay đi nhay lại cái vô lăng để quay đầu. Sao ko đi lên 1 đoạn để kiếm chỗ trống táp lề rồi quay đầu, sao không thể đi hết phố rồi tìm thời điểm và khoảng không thích hợp để quay đầu?

    - Với những người đã thạo lái xe và kể cả mới lái : từ thành phố đi ra các tỉnh (nơi có cao tốc hoặc ko có cao tốc) – lúc tắc đường do lưu lượng quá đông thì lách hết bên nọ bên kia, lấn làn, vô tình giành giật ép các xe khác và cố đòi nhoi lên bằng được. Nhưng khi thoát rồi nếu vào cao tốc, đường nó thoáng như thế, tốc độ cho phép tối đa là 80/100 cho làn ngoài cùng phía trái thì chạy như rùa bò, toàn 60/80. Xin vượt có tín hiệu xi nhan, đèn, còi mà nhất định ko cho. Hỏi xem có bực không?

    Có bản lĩnh giành giật lách quãng tắc như vậy sao ko dám chạy 80/100 hoặc ít hơn tí cho thoát xe, hơn nữa đã sợ tốc độ thì nên chạy vào làn giữa hoặc làn trong cùng với tốc độ thấp hơn??? Mình thực sự khó chịu với tất cả các đối tượng này. Cái đó là bản lĩnh bon chen nơi ngõ hẹp!!! Cho nên, mình chán những cái phát biểu của các bạn ô tô lắm (một số bạn thôi nhé, bạn nào đã post quan điểm, đã gõ bàn phím và đồng quan điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng…) ngứa tai thật.

    Trở lại xe phân khối lớn, ngoài một số anh em có thể mới chơi hoặc quá trẻ với kỹ năng mới và phấn khích mới, trót làm cái gì đó phản cảm thì thực tế chạy xe một thời gian các bạn đó chắc chắn sẽ thích nghi dần bởi không thích nghi được thì chắc chắn sẽ tự đào thải… Bởi nếu không đủ kỹ năng, chắc chắn tai nạn sẽ xảy ra khi chạy xe phân khối lớn!

    Tam su cua 1 biker khi nguoi lai oto che xe PKL vao cao toc - 3
    Anh em chơi xe phân khối lớn phần lớn đều nằm trong 1 clb nhất định và luôn được hướng dẫn tuân thủ quy định và luật giao thông cũng như được hướng dẫn chạy xe an toàn…

    Chúng tôi với đa số khi chạy xe sẽ đạt tốc độ cao hơn các bạn, nhưng chúng tôi có ý thức và kỹ năng xử lý tình huống cũng như xử lý tốc độ tốt hơn các bạn, còn các bạn có tin không thì tuỳ!

    Còn các bạn dè bỉu về tai nạn thì mình cũng nói luôn: Tai nạn và sự không may mắn bị tai nạn có thể xảy đến với bất kỳ ai. Vấn đề là mình ý thức về nó như thế nào! Đương nhiên, đa số người chơi PKL chúng tôi rất thành thạo với kỹ năng lái xe ôtô và có thể nói : nhiều anh em PKL có kỹ năng tốt hơn các bạn rất nhiều . Người lái xe PKL không ít thì nhiều ko bao giờ chạy song song với các bạn ô tô, chúng tôi có khả năng tăng tốc tốt hơn hơn nên khả năng chạy song song ở tốc độ 100-120 km/h là gần như không bao giờ xảy ra. Khả năng bứt tốc, giữ khoảng cách an toàn đó là điều chúng tôi phải làm, vì chúng tôi – dân 2 bánh sẽ đặt sự an toàn của mình hơn nhiều so với các bạn đi 4 bánh có cả khung thép bảo vệ lấy mình.

    Tam su cua 1 biker khi nguoi lai oto che xe PKL vao cao toc - 4
    Dại gì chúng tôi chạy cùng các bạn! Việc các bạn ô tô là: cứ chạy max tốc độ cho phép đi, đừng lấn làn, đừng thấy chúng tôi chuẩn bị vượt phía sau mà cố gắng nhấn ga thi đấu, ép làn hoặc làm gì đó ngu xuẩn. Tôi đảm bảo các bạn sẽ an toàn hơn lưu khi hành trên đường thông thường khi ôtô của các bạn giao lưu cùng những xe máy nhỏ dưới 175 phân khối.

    Đôi điều tâm đắc, hãy bàn luận, chia sẻ, khuyến khích, xây dựng hơn là việc phản pháo tiêu cực các bạn nhé.

    Mà nói thật – cao tốc mình chỉ thích chạy khoảng 50km đổ lại, bởi với anh em chạy xe phân khối lớn thì chạy cao tốc quá nhàm chán. Chúng tôi thích đồi núi, thích ôm cua và ước ao có một trường đua xe phân khối lớn chuyên nghiệp để phục vụ anh em, nhưng cái lớn hơn rất nhiều là: thu hút đầu tư qua du lịch , tạo lợi nhuận thặng dư cho xã hội…

    Nguồn: 24hxe.com.

    Video xem nhiều

    khánh linh thích bài này.