1. Biker cấp 1

    Tầm quan trọng của nhông xích với môtô và cách chăm sóc đúng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng mười 2015.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung
    Nhông xích được bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động trơn trù, truyền động hiệu quả và tránh được các tai nạn không đáng có do tuột xích và đứt xích.

    Nhông và xích là một trong những chi tiết quan trọng ở hệ thống truyền động, đặc biệt là xe môtô, vốn chạy nhông xích trần.Vì vậy hãy quan tâm và chăm sóc chúng đúng cách để chiếc xe hoạt động trơn tru cũng như đảm bảo cho sự an toàn của chính bạn.

    Tác hại của nhông xích bẩn

    Đầu tiên, nhông xích không được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên có những tác hại nhất định đến vận hành của xe và an toàn của người điều khiển xe.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 2

    Khác với xích kín được bảo vệ bởi hộp xích, xích trần trên xe môtô tiếp xúc và "va chạm" trực tiếp với môi trường bên ngoài và phải chống chịu với bụi bặm, bùn, đất cát và nước. Sau một thời gian sử dụng, nếu người dùng xe không chú ý chăm sóc cho nhông xích thì các vật chất trên sẽ bám đầy nhông xích, gây mài mòn và gỉ sét. Nếu kéo dài càng lâu thì xích sẽ xảy ra hiện tượng chết mắt xích, trượt mắt, đứt xích. Mắt nhông sẽ nhanh mòn, dễ gây tuột xích. Ngoài ra nhông xích mòn còn khiến hiệu năng xe giảm, không thể tải nặng và leo dốc.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 3
    Xích bẩn, gỉ và nhông mòn dò không được thường xuyên chăm sóc

    Nếu hai trường hợp trên xảy ra khi xe đang lưu thông ở vận tốc cao thì sự an toàn cho người điều khiển xe sẽ không được bảo đảm. Với những xe không có quây nhựa, việc đứt xích có thể làm cuộn xích, phá nhông trước. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi đứt xích đó là xích đứt sẽ vả vào lốc máy, có thể làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển xe.

    Chăm sóc nhông xích cẩn thận để xe vận hành trơn tru, an toàn

    Nhông xích bẩn và khô thường tạo ra những tiếng kêu lạ, nếu chú ý thì ta hoàn toàn có thể phát hiện sớm và tiến hành bảo dưỡng nhông xích.

    Việc đầu tiên cần làm khi bảo dưỡng xích chính là vệ sinh xích. Dù chiếc xe của bạn có đang dùng loại xích nào thì chúng vẫn cần được chăm sóc và bảo dưỡng. Trên bề mặt xích thường có một lớp mỡ, sau khi sử dụng một thời gian đất bẩn thường bám vào bề mặt vầ các kẽ mắt xích. Vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn này sẽ giúp tránh hiện tường mài mòn và chết mắt xích.

    Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia vẫn có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích:

    - Dựng chân chống giữa hoặc sử dụng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên

    - Sử dụng bình xịch rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 4

    - Dùng bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải vệ sinh xích chuyên dụng đánh đánh sạch bụi, vật chất bản bám trên bề mặt và các mắt xích.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 5

    - Rửa lại xích bằng nước để loại bỏ hoàn toàn đất bẩn và dung dịch rửa xích còn sót lại. Dùng khăn sạch, lau khô toàn bộ xích.

    Ngoài dung dịch rửa xích chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xích với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để lây gây gỉ sét xích.

    Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 6
    Xịt dưỡng sau khi đã rửa sạch xích

    Dung dịch dưỡng xích chuyên nghiệp có các thành phần hóa học giúp hạn chế ma sát giữa xích và nhông, bôi trơn lâu dài, chống nước, hạn chế bám bẩn, ăn mòn, gỉ sét và bảo vệ vòng đệm cao su.

    Một lưu ý nữa khi vệ sinh xích đó là nên vệ sinh luôn cả hai nhông trước sau. Thông thường ta chỉ vệ sinh xích và nhông sau mà bỏ quên nhông trước. Hãy nhớ tháo ốp nhông trước và vệ sinh sinh thật sạch, đây cũng là nơi mà đất bẩn thường bám thành tảng rất nhiều.

    Tam quan trong cua nhong xich voi moto va cach cham soc dung - 7
    Lưu ý vệ sinh nhông trước, nơi đất bẩn thường bám rất dày
    Việc vệ sinh nhông xích nên được tiến hành định kỳ để kéo dài tuổi thọ nhông xích, giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn. Việc vệ sinh nhông xích nên được thực hiện sau mỗi 500 km trong điều kiện thời tiết đẹp. Nếu trời mưa thì nên vệ sinh nhông xích sau mỗi 300 km.

    Nhông xích sạch có thể cải thiện hiệu năng truyền động của xe và tăng độ an toàn khi lưu thông
    2banh
    2banh.vn
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Má, thằng nào viết bài này cho t đạp vào mặt phát.
    Motô (motorcycle) thường đc dùng để chỉ xe gắn máy, Sirius Wave Dream Future...vẫn gọi là Moto và vẫn có hộp sên kín chứ đé0 phải Moto là đi sên trần đâu.
    p.s: "Xịt" chứ đé0 phải "xịch"
    phongdong thích bài này.
  3. Linh Nguyen 697

    Linh Nguyen 697 Biker cấp 1

    Lão này soi dữ. Lên autopro mà cãi. Tớ sưu tầm thấy hay thì đưa lên. Ko phải thì góp ý sửa. Giọng điệu thì gay gắt. Chã để làm gì. Trong bài cũng CHẢ nói moto PHẢI đi xích trần. Gân cổ lên mà cãi