Tại sao dung van cầu trong van điều khiển | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Phụ tùng, phụ kiện xe máy' bắt đầu bởi longtran, 4 Tháng bảy 2016.


  1. Biker mới

    Tại sao dung van cầu trong van điều khiển

    Thảo luận trong 'Phụ tùng, phụ kiện xe máy' bắt đầu bởi longtran, 4 Tháng bảy 2016.

    Tỉnh thành:
    Toàn quốc
    Tình trạng:
    Mới
    Địa chỉ:
    Chưa cập nhật
    Điện thoại:
    Chưa cập nhật
    Tại sao dùng van cầu trong van điều khiển?

    Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và vẫn thường hay thắc mắc!

    Van điều khiển là 1 loại van được dùng nhiều nhất trong các ứng dụng điều khiển và khống chế nhiệt độ, áp suất, lưu lượng…. Gần như tất cả các anh em trong ngành van nói chung và van điều khiển nói riêng đều biết và hiểu rõ tất cả các loại van công nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn khá nhiều người đặc biệt là những nhà đầu tư, người sử dụng vẫn còn mơ hồ về một số loại van đặc biệt là các loại van điều khiển, van tuyến tính. Với bài viết hôm nay mình xin chia sẻ về một số loại van đặc biệt là các loại van được dùng làm body cho van điều khiển, van điều khiển khí nén,van điều khiển điệnvan tuyến tính.

    tại sao dùng van cầu trong van điều khiển cho hơi, nước, dầu nóng (van dầu truyền nhiệt)


    Tai sao dung van cau trong van dieu khien

    Hình dạng van cầu trong công nghiệp
    Chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy được hình dạng van cầu theo 2 mẫu trên trong thực tế vì van cầu có tính năng tiết lưu theo tỷ lệ rất tốt. van cầu (globe valve) được dùng làm thân van cho các loại van tuyến tính, van điều khiển cho các ứng dụng này.

    Chi tiết về cấu tạo van cầu – van điều khiển – Van tuyến tính
    Van cầu thông thường được cấu tạo bởi một số chi tiết sau:

    • Hình dạng giống như trong hình ảnh minh họa.
    • Chuẩn kết nối: Có nhiều chuẩn kết nối là mép bích (Flange), Ren, Coupling… tuy nhiên dạng kết nối mép bích được dùng phổ biết nhất bởi tính năng chịu đựng áp suất cao, nhiệt độ cao của nó và việc lắp đặt rất dễ dàng.
    • trục truyền động từ bộ kích động Actuator đến plug làm kín.
    • Lớp roong làm kín được đặt dọc theo trục truyền động giúp làm kín không cho lưu chất đi theo trục truyền động ra bên ngoài.
    • Bộ kích động cho van hay còn gọi là actuator được lắp đặt trên thân van và gắn liền với truỵc truyền động. Chúng ta có thể lắp đặt actuator điện nếu là van điều khiển bằng điện hoặc lắp đặt actuator khí nén nều là van điều khiển bằng khí nén.
    Tai sao dung van cau trong van dieu khien - 2

    Van cầu 2 ngã – van chặn– van hai cổng – van hai cửa
    Đây là hình ảnh mặt cát mô phỏng cấu tạo của van điều khiển hai ngã với Plug điều khiển tiết lưu tỷ lệ lưu lượng qua van. Với ứng dụng và hình ảnh này chúng ta thấy áp suất đầu vào của van luôn cao hơn áp suất đầu ra của van việc này đồng nghĩa với lưu lượng đầu vao luôn lớn hơn lưu lượng đầu ra.

    Đối với van điều khiển thì vấn đề lực đóng van luôn là vấn đề quan trọng nhất vì nó quyết định đến việc van có đóng kín và mở ra hoàng toàn 100% khi hoạt động không. Để giải quyết vấn đề này chúng ta cần xét đến độ chênh áp giữa đầu vàn và đầu ra của van. Thông số này hay còn được gọi là Delta P hoặc DP. Độ chênh áp giúp lý giải vấn đề tại sao dùng van cầu trong van điều khiển.

    Công thức tính lực đóng van điều khiển :
    F=A x DP + ( ma sát trong mức cho phép )

    trong đó:

    A : Valve Seat ( theo hình minh họa) được tính bằng đơn vị m2

    DP : chênh lệch áp giữa đầu vào và ra của van (tính bằng kPa , bar …. Thông thường tính bằng Bar)

    F : lực đóng cho van

    Tại Việt Nam thì đa phần người dùng không biết được thông số này dẫn đến người chọn van không chính xác. Vì áp đầu vào là P1 thì chúng ta phải chọn lực đóng van phải bằng hoặc lớn hơn P1. Khi áp suất đầu ra của van là Po xuống zero (không) nghĩa là người dùng muốn van đóng kín hoàn toàn thì độ chênh áp chính là áp suất đầu vào P1. với việc này thì đây lực đóng van cũng góp 1 phần vào nguyên nhân tại sao dùng van cầu trong van điều khiển.

    Trong thực tế thì với các van điều khiển có size lớn (Trên DN150) thông thường lưu lượng qua van sẽ rất lớn chính vì thế lực đóng van lại càng phải tăng lên theo lưu lượng. Tuy nhiên cũng chỉ có một số hãng đáp ứng được lực đóng van cho các size van lớn. Với một số hãng này đa phần dùng balance van trong trường hợp này là hợp lý và kinh tế nhất.

    Tai sao dung van cau trong van dieu khien - 3

    Van hai cửa – double seat
    Với balance Van thường có double seat nên có hai cái plug trên cùng một trục truyền động. Nhờ tính năng này giúp van cân bằng được áp suất đầu vào và đầu ra làm giảm thiểu lực đóng van nên chúng ta có thể giảm tải actuator cho van so với loại single seat. đây cũng là nguyên nhân cho việ tại sao phải dùng van cầu trong van điều khiển.

    Riêng về balance van thì trên thế giới hiện nay nổi tiếng nhất, chất lượng và kinh tế nhất thì phải kể đến van điều khiển dạng balance của Baelz.

    Trên đây là một số chia sẻ của mình về vấn đề tại sao dùng van cầu trong van điều khiển. Hy vọng vài viết này có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về cấu tạo thân van của van cầu dùng trong van điều khiển. Nếu hữu ích các bạn hãy chia sẻ và comment để mình tiếp tục chia sẽ các vấn đề van khác.

    Cần thêm thông tin và chi tiết hơn về các loại van các bạn hãy liên hệ với chúng tôi ngay.

    Mr. Long – 0909 006 435
    Email.: long.tran@aumy.vn

    Tìm hiểu thêm về van tuyến tính.

    Video xem nhiều

Quan tâm nhiều
___[ Cần Bán ]___KAWASAKI Z1000 2013___
___[ Cần Bán ]___KAWASAKI Z1000 2013___
bởi HITMEN_BI, 10 Tháng mười hai 2016 lúc 11:54
Cần bán Exciter 135 2013
Cần bán Exciter 135 2013
bởi Minh Nhã, 10 Tháng mười hai 2016 lúc 14:00
Trễ hẹn lấy giấy tờ xe!
Trễ hẹn lấy giấy tờ xe!
bởi Minh Thái LK, 10 Tháng mười hai 2016 lúc 14:33