1. Biker cấp 3

    Suzuki Impulse đối thủ nặng ký của Honda Airblade

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 14 Tháng tám 2014.

    Mẫu xe tay ga mới được Suzuki thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam với tên gọi Impulse được trang bị một số công nghệ mới cùng động cơ 125cc phun xăng điện tử, liệu có thể cạnh tranh với Honda Airblade về giá và công nghệ?

    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade
    Suzuki Impulse được xem là đối thủ trực tiếp của Honda Air Blade trên thị trường xe tay ga tầm trung cho nam

    Nếu như trước đây, các mẫu xe Suzuki ở Việt Nam đều mang thiết kế chung với các nước khác như Hayate ở Indonesia, EN của Ấn Độ, thì Impulse đã khác, chiếc xe mới này được thiết kế riêng cho thị trường nội địa. Sở hữu kiểu dáng khác hẳn những mẫu xe Suzuki vốn có, trẻ trung, hiện đại và nổi bật hơn, đặc biệt giá bán thấp hơn đến gần chục triệu đồng có khiến Suzuki Impulse thực sự là đối thủ “nặng ký” của Honda Air Blade?

    Thiết kế

    Suzuki Impulse được xem là hậu duệ của Hayate, nhưng nếu đặt hai chiếc xe này đứng cạnh nhau, người nhìn cũng khó mà nhận ra được nét tương đồng giữa chúng. Rõ ràng, Impulse đã lột xác hoàn toàn để có thể cạnh tranh được với Honda Air Blade 125. Suzuki nói rằng họ đã mất nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu thị trường và thị hiếu của người trẻ ở thành thị để ra đời mẫu xe Impulse dành riêng cho Việt Nam.

    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 2
    Thiết kế của Impulse gọn gàng và trau chuốt hơn

    Tổng thể chiếc xe được thiết kế theo phong cách thể thao, so với Air Blade thì Impulse có ngoại hình gọn gàng và trau chuốt hơn. Phần đầu xe là cụm đèn pha một bóng nhưng được chia làm hai hốc dạng đôi, ốp dọc hai bên là dải đèn LED và trên cùng là đèn xi-nhan trông khá mạnh mẽ. Phần đuôi xe được vuốt nhọn lên cao theo phong cách siêu xe thể thao GSX-R nhưng không ấn tượng bằng phần đầu xe. Cụm đồng hồ của Impulse đơn giản với việc sử dụng công-tơ-mét kiểu cổ điển, trong khi Air Blade lại dùng màn hình LCD hiển thị mức xăng và hành trình đi được.

    Tiện ích và công nghệ

    Nếu so sánh tiện ích của Air Blade và Impulse, chúng tôi thấy có sự khác biệt. Cốp để đồ dưới yên của Air Blade lớn hơn so với Impulse nhưng bù lại, Impulse lại có nhiều không gian để đồ hơn. Cụ thể là ngoài cốp dưới yên xe có dung tích khoảng 18 lít đủ chứa một mũ bảo hiểm cả đầu hoặc hai mũ nửa đầu thì Suzuki còn thiết kế thêm 3 hốc chứa đồ khác ở phía trước.

    Hai hốc chứa ở ngay dưới tay lái giúp bạn dễ dàng để những chai nước, một hốc nhỏ ở giữa vị trí để chân (ở Air Blade là vị trí đổ xăng) để chứa những vật dụng nhỏ hơn như điện thoại, ví tiền,... Ổ khóa của Impulse vẫn được tích hợp ba chức năng là khóa điện, khóa cổ và mở yên xe nhưng một số người có thể không thích việc phải mở yên xe mới đổ được xăng. Air Blade bản cao cấp còn được Honda trang bị chức năng tìm xe trong bãi đỗ, đây là một tiện ích rất hữu dụng khi người dùng quên vị trí để xe của mình.

    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 3
    Impulse có thêm 3 hốc chứa đồ phía trước khá tiện dụng

    Xét một cách tổng quát, Air Blade được Honda trang bị nhiều công nghệ hơn so với Impulse. Mẫu xe mới của Suzuki không có chức năng Idling Stop (ngắt động cơ tạm thời) giúp động cơ xe tạm dừng khi dừng quá 3 giây, muốn đi tiếp người dùng chỉ việc nhích ga mà không phải bấm lại nút khởi động. Bù lại, Impulse được Suzuki cải tiến hệ thống thoát hơi nóng khi máy hoạt động để nhiệt độ trong cốp dưới yên xe vẫn mát mẻ và không nóng như Air Blade khi di chuyển nhiều.

    Vận hành

    Trong hai ngày thử xe với địa hình chủ yếu là đường phố, sự hoạt động của động cơ, ưu nhược điểm khi vận hành đã được Autocar Vietnam ghi nhận rõ ràng trên hai xe. Nhờ được trang bị bộ đề tích hợp ACG nên tiếng khởi động của Air Blade êm ái hơn so với Impulse, nhưng sự khác biệt cũng không quá nhiều. Nhẹ nhàng tăng ga, cảm giác tay ga trên cả hai xe là khá mượt mà. Cảm giác lái là điểm cộng cho Impulse nhưng thời gian tăng tốc lại thuộc về Air Blade. Tay lái và yên xe của Impulse được thiết kế dạng thể thao giúp linh hoạt và dễ dàng xoay chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, trong khi đó tay lái của Air Blade vẫn mang vẻ cứng nhắc và có phần hơi nặng nề.

    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 4
    Honda Air Blade tăng tốc tốt hơn nhưng cảm giác lái Impulse lại thú vị hơn

    Tư thế ngồi lái là một điểm cộng cho Impulse, với quãng đường di chuyển khoảng 170km trong hai ngày thử xe, chúng tôi không cảm thấy mỏi. Hệ thống truyền động hoạt động tốt, cả hai xe vẫn còn hiện tượng gằn máy (dù không nhiều) ở dải tốc độ dưới 40km/h nhưng khi vượt qua ngưỡng trên thì Impulse đưa lại nhiều cảm giác hơn cho người lái. Tiếng máy của Impulse lúc giảm ga ở dải tốc độ trên 40km/h giống như việc bạn cắt côn một chiếc xe côn tay vậy, êm ái hơn so với Air Blade.
    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 5
    Impulse sở hữu bánh xe đường kính 16 inch lớn hơn bánh xe 14 inch của Air Blade

    Suzuki Impulse sở hữu khối động cơ 4 thì, 125 phân khối được lấy từ Hayate cho công suất cực đại 9,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm. Hệ thống làm mát siêu tốc của Suzuki (SJCS, sử dụng cho siêu mô-tô Hayabusa) cũng được ứng dụng trên Impulse giúp động cơ hoạt động một cách mát mẻ và bền bỉ hơn. Công nghệ mạ xy-lanh bằng chất liệu hóa điện phức hợp (SCEM) được Suzuki nói là sẽ giúp giảm khối lượng động cơ và giúp tăng hiệu suất hoạt động của xe. Trong khi đó, Air Blade 125 sở hữu sức mạnh là 11 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,2Nm.

    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 6
    Impulse sở hữu khối động cơ có sức mạnh kém Air Blade nhưng cho cảm giác lái phấn khích hơn

    Hệ thống khung sườn của Impulse tỏ ra cứng cáp hơn khi chúng tôi thử nghiệm trong bài thử đi dạng zíc-zắc, đi nhanh phanh gấp và cả việc chạy trên địa hình đất đá lổn nhổn. Sử dụng bánh xe có đường kính 16 inch lớn hơn so với Air Blade 14 inch nên Impulse giúp chúng tôi vào cua một cách tự tin và an toàn hơn. Cả hai xe đều sử dụng phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống nhưng dường như Impulse cho cảm giác phanh tốt và an toàn hơn khi phải đột ngột phanh gấp.


    Suzuki Impulse doi thu nang ky cua Honda Airblade - 7
    Air Blade được Honda ứng dụng nhiều tính năng công nghệ hơn Impulse

    Cả Honda và Suzuki đều nhấn mạnh đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Air Blade và Impulse bằng khối động cơ eSP và Super CVT. Trong điều kiện thử nghiệm với địa hình hoàn toàn đường phố tại Hà Nội, xe chỉ có người lái (65kg), lốp bơm đủ tiêu chuẩn, chúng tôi nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của hai xe là tương đương nhau, phần thắng thuộc về Honda Air Blade. Lượng tiêu thụ của Impulse là 2,3 lít/100km, còn Air Blade là 2,2L/100km. Rõ ràng, mức tiêu thụ nhiên liệu của hai xe không chênh nhau quá nhiều và đều ở mức tiết kiệm so với các mẫu xe ga phổ thông khác.

    Kết luận

    Suzuki Impulse được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Honda Air Blade, cả hai mẫu xe nhìn chung đều có thiết kế đẹp, tiện dụng, sử dụng động cơ 125cc phun xăng điện tử. Nếu xét về khía cạnh thương hiệu và trang bị công nghệ, Air Blade chiếm ưu thế hơn. Dưới góc độ cảm giác lái phấn khích, tiện ích hốc chứa đồ và tư thế ngồi thoải mái thì Impulse lại nổi trội hơn. Một điều không kém phần quan trọng là việc người tiêu dùng chỉ phải rút hầu bao chỉ gần 31 triệu VND cho Impulse, rẻ hơn 7-10 triệu VND so với các phiên bản của Air Blade.

    Nguồn: autocarvietnam.vn
    2banh
    2banh.vn