1. Chủ sạp

    Sự thật về tác dụng của việc phủ nano cho xe máy.

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 21 Tháng chín 2013.

    Chắc hẳn bạn đang thắc mắc về tác dụng của việc phủ Nano cho xe máy. Khi bạn tìm kiếm thông tin trên Google thì kết quả có rất nhiều ý kiến trái chiều. Người thì nói nên phủ nano, người thì nói không khiến cho bạn đọc càng thêm bối rối.

    Để giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của Nano, mình xin được dùng một ví dụ đơn giản giúp bạn dễ hình dung.

    Su that ve tac dung cua viec phu nano cho xe may

    Giả sử khi còn bé bạn chỉ ở trong nhà nên da bạn trắng. Khi lớn lên bạn phải đi nắng nhiều nên da bị đen (chỉ ví dụ thôi nhé). Vì bạn muốn da mình trắng lại như xưa nên bạn quyết định đi tắm trắng.

    Sau khi tắm trắng, để tránh việc da bị đen lại bạn quyết định dùng kem chống nắng mỗi khi ra đường. Nhờ đó mà bạn có thể đi nắng mà không sợ bị đen lại.

    Trên thực tế, Nano có tác dụng như kem chống nắng trong ví dụ trên. Khi bạn mới mua xe, thì màu sơn của xe rất mới và bóng đẹp. Sau một thời gian, do chạy xe dưới trời nắng nên màu sơn bị oxi hóa và không còn bóng đẹp nữa. Ngoài ra, axit trong nước mưa và các chất tẩy rửa rẻ tiền trong các tiệm rửa xe cũng làm ảnh hưởng đến màu sơn.

    Để giữ màu sơn của xe luôn bóng đẹp, bạn nên phủ nano khi mới mua xe càng sớm càng tốt. Giống như bạn dùng kem chống nắng cho da vậy.

    Nhưng nếu bạn mua xe đã lâu và lớp sơn đã bị oxi hóa rồi thì làm sao để màu sơn đẹp trở lại? Câu trả lời là đi “tắm trắng” cho xe chứ còn sao nữa.

    Vậy “tắm trắng” cho xe là như thế nào? Đó chính là dịch vụ đánh bóng sơn xe. Sau khi đánh bóng, màu sơn xe sẽ mới đẹp trở lại. Việc tiếp theo bạn cần làm là phủ nano. Nếu không phủ nano thì sau một thời gian đi ngoài nắng màu sơn sẽ lại bị oxi hóa.

    Tuy nhiên không phải loại Nano nào cũng tốt như nhau. Và không phải thợ đánh bóng nào cũng có tay nghề như nhau. Bạn nên đến những nơi mà họ dùng loại Nano chất lượng cao và thợ đánh bóng có tay nghề giỏi.

    Một số tiêu chuẩn cơ bản dùng để đánh giá chất lượng của Nano:


    1. Xuất xứ: các loại Nano có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nước như Mỹ, Đức, Nhật… thì tốt hơn các loại không rõ nguồn gốc.

    2. Độ dày: đơn vị độ dày của Nano là Micromet. Độ dày càng lớn thì khả năng bảo vệ của Nano càng cao.

    3. Độ cứng: là khả năng chống xước của Nano. Đơn vị là độ H, độ cứng càng cao thì khả năng chống xước càng tốt. Tức là Nano có độ cứng 5H sẽ chống xước tốt hơn Nano có độ cứng 3H. Chống xước ở đây là các trường hợp như: đá dăm nhỏ bắn vào xe, móng tay cào, các va quẹt nhẹ... Trường hợp va chạm mạnh thì vẫn trầy. Vấn đề là vết trầy sâu tới đâu. Nếu chỉ trầy ở lớp Nano hoặc tới lớp sơn màu thì có thể khắc phục được bằng máy đánh bóng.

    4. Độ bền: là thời gian mà Nano bám trên bề mặt của sơn. Theo các nhà sản xuất Nano có uy tín thì độ bền của Nano thường từ 1 năm đến 5 năm. Nhưng đó là ở các nước có khí hậu mát mẻ và trong lành như Mỹ, Đức, Nhật… Còn tại Việt Nam, các yếu tố: nắng nóng, ô nhiễm, axit trong nước mưa, các tiệm rửa xe thường dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh… sẽ ảnh hưởng đến độ bền của Nano. Tốt nhất là bạn nên phủ Nano mỗi năm một lần và chỉ phủ Nano chất lượng cao.

    5. Chống bám nước, bám bụi: đây là khả năng mà bất kỳ Nano nào cũng có. Sau khi phủ Nano thì nước sẽ không chảy loang trên bề mặt sơn mà chỉ đọng từng giọt nhỏ hay còn gọi là hiệu ứng là sen. Khả năng chống bám bụi là chỉ cần rửa xe bằng nước là sạch mà không cần dùng chất tẩy rửa.

    6. Chống ăn mòn: là khả năng chống axit trong nước mưa, các hóa chất tẩy rửa mạnh ăn mòn sơn xe. Một nano chất lượng cao bắt buộc phải có khả năng này.

    7. Không làm hỏng sơn: một số loại Nano sau khi được phủ một thời gian sẽ gây ra các vết nứt chân chim trên bề mặt sơn.
    2banh
    2banh.vn
    hien_nguyen thích bài này.
  2. hien_nguyen

    hien_nguyen Biker cấp 2

    Về phủ nano:
    - Chỉ tác dụng với lớp sơn bóng, ko tác dụng với tem xe, nên chỉ thật sự hiểu wả đối với xe ko tem như SH
    - Phủ được mọi ngóc ngách mà dán keo ko làm dc
    - Độ bóng: mới phủ thì bóng lộn lun, nhìn rất thích, ít bám bụi, ko bám nước, đi mưa dàn bóng gần như ko ướt, nhưng mún duy trì độ bóng thì 2,3 tháng phải way lại chỗ phủ nano đánh bóng 1 lần, ko thì 4 tháng hết bóng, như xe ko phủ
    - Phủ nano rồi thì ko dán keo dc, nếu trầy ko đánh cana dc
    - Nói cách khác: phủ nano là tên gọi mỹ từ cho dịch vụ đánh bóng cao cấp mà thôi
    - Tiết kiệm: mua chai nano => vệ sinh xe => lấy miếng mút rửa chén nhỏ giọt nano lên => wét từ từ đều lên dàn bóng => lấy khăn chuyên dụng lau xe (ra mấy chỗ phụ tùng đồ chơi xe hơi mua cho rẻ) lau đều lên dàn bóng, làm đều tay nhiều lần là sẽ bật lên độ bóng. Done!
    - Một điều mà chẳng chỗ phủ nano nào nhắc đến đó là một khi đã phủ nano rồi thì bỏ cũng ko đơn giản, chỉ có cách dùng máy chà mòn lớp nano thôi, nếu làm kĩ + ko pha thì nano cũng khá cứng chịu dc va chạm nhẹ, nhưng nếu đã trầy xước 1 vết nhỏ thôi thì cũng phải xả ra phủ lại nguyên miếng nhựa đó
    - Phủ nano càng rẻ càng pha, đặc biệt khuyến mãi thì pha càng nhiều

    Về dán keo:
    - Dán keo bảo vệ khỏi trầy xước theo kiểu trầy chỗ nào lột keo chỗ đó dán lại
    - Trầy nhẹ thì chỉ trầy keo ko ảnh hưởng sơn, nếu có lấy cana đánh lại cũng ổn (nhẹ)
    - Với màu trắng phalê, keo xuống màu (ố vàng) sau ~6 tháng, nhanh hơn nếu tiếp xúc nhiều với nắng, màu khác như nâu, đen thì thoải mái 1năm hơn
    - Dán keo bị hạn chế ngóc ngách, khúc cua, rãnh... ko dán được
    - ko có keo Nhật, keo nào cũng của Đài Loan
    - Chỉ có 2loại keo trong: keo dán và keo in, keo dán trong suốt đều (tẩy cũng là keo trong), keo in hơi mờ mờ (tẩy giấy trắng)
    - Keo nào cũng chỉ có/phải có 2 lớp: lớp keo và lớp tẩy (phần lột bỏ), keo trong thông dụng hiệu Shinlung và Forever, keo in thông dụng hiệu Bear (hình con gấu) và Forever/Foravar

    Tùy bạn lựa chọn :)
  3. motopaper

    motopaper Biker cấp 2

    cách tốt nhất theo mình biết là..mới mua xe về dán decal trong là tốt nhất
  4. motopaper

    motopaper Biker cấp 2

    người ta thích xe còn trùm keo chứ không ai thích xe còn trùm NANO