Quy định về xử phạt gương chiếu hậu xe máy | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Thủ tục hành chính' bắt đầu bởi Thọ Trần, 13 Tháng chín 2013.


  1. Culi cao cấp

    Quy định về xử phạt gương chiếu hậu xe máy

    Thảo luận trong 'Thủ tục hành chính' bắt đầu bởi Thọ Trần, 13 Tháng chín 2013.

    Quy dinh ve xu phat guong chieu hau xe may
    Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các phương tiện tham gia giao thông là xe cơ giới phải "có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển".

    Tại tiêu chuẩn số TCVN 6770-2001 về các yêu cầu cơ bản đối với việc sử dụng gương lắp trên xe máy 2 bánh được quy định như sau:
    • Xe gắn máy 2 bánh có vận tốc tối đa theo thiết kế không vượt quá 50km/h phải được gắn ít nhất 1 gương chiếu hậu ở bên trái phương tiện;
    • Phương tiện có vận tốc tối đa theo thiết kế vượt quá 50km/h và các phương tiện 3 bánh phải được lắp 2 gương, 1 bên trái, 1 bên phải phương tiện.
    Tuy nhiên, theo quy định mới nhất tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông là xe gắn máy chỉ bị xử phạt hành chính khi không lắp gương chiếu hậu bên trái phương tiện. Cụ thể, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định 34/2010/NĐ-CP thì: "Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng...".

    Do vậy, về nguyên tắc, việc chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, trường hợp có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng gương không có tác dụng thì bạn vẫn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này.

    Các yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với gương sử dụng để lắp trên môtô, xe máy được quy định tại tiêu chuẩn: TCVN 6770-2001 Phương tiện giao thông đường bộ- Gương chiếu hậu môtô và xe máy- Yêu cầu và phương pháp thử trong công nhận kiểu. Tiêu chuẩn này được biên soạn trên cơ sở quy định ECE 81-00/S1 ( ECE: uỷ ban kinh tế châu âu). Loại gương dùng cho môtô,xe máy là gương kiểu L.

    Trong tiêu chuẩn nêu trên quy định :Tất cả các loại phương tiện hai bánh với vận tốc tối đa theo thiết kế không vượt quá 50km/h( hay dung tích động cơ nhỏ hơn 50cm3) phải được gắn ít nhất một gương ở bên trái phương tiện. Phương tiện hai bánh với vận tốc tối đa theo thiết kế vượt quá 50km/h và tất cả các phương tiện ba bánh phải được lắp hai gương, một bên trái và một bên phải của phương tiện.

    Gương chiếu hậu dùng cho ôtô được quy định trong TCVN 6769-2001 Phương tiện giao thông đường bộ- Gương chiếu hậu- Yêu cầu và phương pháp thử trong công nhận kiểu được biên soạn trên cơ sở quy định ECE 46-01/S4. Số lượng lắp đặt được quy định như sau: Vì không thể có một kiểu loại gương mà có thể giúp cho lái xe quan sát được tất cả các vị trí cần thiết cho nên gương được chia thành các loại sau:
    • Gương lắp trong (loại I) có tác dụng để lái xe quan sát phía sau;
    • Gương lắp ngoài chính (loại II và III) cho lái xe quan sát hai bên thành xe trong khoảng phạm vi hẹp;
    • Gương lắp ngoài góc rộng(loại IV) giúp lái xe quan sát hai bên thành xe ở phạm vi rộng hơn ngoài phạm vi của gương lắp ngoài chính;
    • Gương lắp ngoài nhìn gần (loại V) dùng để quan sát ngay hai bên dưới bánh xe. Tuỳ theo việc phân loại phương tiện mà quy định số lượng cũng như kiểu loại gương cho từng loại phương tiện cũng khác nhau.
    Về cơ bản, gương chiếu hậu lắp trên phương tiện giao thông đường bộ phải đáp ứng được các yêu cầu chính sau đây:
    • Tất cả các gương chiếu hậu đều phải điều chỉnh được một cách dễ dàng quanh cán gương nhưng cũng không quá rung lắc, lỏng lẻo khi xe chuyển động.
    • Phải đảm bảo bền khi bị chèn ép hoặc va chạm. Khi bị vỡ thì các mảnh kính văng ra phải hạn chế tối đa việc gây sát thương cho người điều khiển phương tiện cũng như những người khác.
    • Bề mặt phản xạ của gương phải có hình dạng phẳng hoặc cầu lồi tuỳ theo các loại gương. Diện tích cũng như dạng bề mặt của gương phải giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát qua gương phía trước bánh xe, xung quanh xe, phía sau xe cũng như phía sau ở trong xe.
    Để đánh giá xem gương có đáp ứng được các yêu cầu nêu trên hay không, trong tiêu chuẩn kỹ thuật đều có các nội dung kiểm tra độ bền cũng như thị trường của gương. Theo đó khi kiểm tra độ bền va đập và độ bền uốn gương không bị vỡ trong quá trình thử. Tuy nhiên cho phép có chỗ vỡ của gương nếu thoả mãn một trong các điều kiện sau:
    • Gương được làm từ kính an toàn (là loại kính khi bị vỡ sẽ vỡ vụn theo định dạng trước của nhà sản xuất hoặc các mảnh vỡ vẫn bám dính vào lớp chất dẻo trong suốt PVB trung gian);
    • Mảnh vỡ của kính vẫn bám vào vỏ bảo vệ hoặc nếu có mảnh vỡ rời khỏi vỏ bảo vệ thì các cạnh của mảnh vỡ này không được vượt quá 2,5mm.

    Video xem nhiều

  2. map u

    map u Biker cấp 2

    gương chiếu hậu của mình chỉ có mục đích là để mình tự nhìn mình hoy :D ngại :D khi nào quẹo mới bẻ lại để nhìn fia sau hehe
    motopaper and Thọ Trần like this.
  3. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Tính ra nó cũng có tác dụng chớ hỉ ^^
  4. motopaper

    motopaper Biker cấp 2

    nhờ có gương chiếu hậu mà mình có thể ....nặng mụn thường xuyên trong lúc đợi bạn gái cho leo cây
  5. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Hay là ngồi trên xe chạy vẫn nhìn được mặt con nhỏ ngồi sau. Hehe =))
  6. motopaper

    motopaper Biker cấp 2