Phượt với xe máy khó mà dễ | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Phượt /Tour' bắt đầu bởi need4speed, 29 Tháng một 2015.


  1. Biker cấp 3

    Phượt với xe máy khó mà dễ

    Thảo luận trong 'Phượt /Tour' bắt đầu bởi need4speed, 29 Tháng một 2015.

    Về cơ bản, mọi chiếc xe hai bánh đều có thể đi du lịch khắp nơi. Nhưng trước khi nghĩ đến một hành trình dài, các bạn hãy chuẩn bị cho chuyến đi thật hoàn hảo.

    Đi du lịch bằng xe máy, hay nói một cách dân dã là đi phượt là cái thú của rất nhiều người trên khắp thế giới. Có người thích phượt với xe máy, có người thích phượt với xe ga nhưng dù họ là ai thì lịch trình chuyến đi và chiếc xe đều được chuẩn bị rất kĩ. Mỗi một dòng xe lại thực sự phù hợp với một loại đường nhất định.​

    Phuot voi xe may kho ma de
    Phượt với xe máy không còn mới mẻ, nhưng chưa có một dòng xe chuyên dụng nào phục vụ mục đích này
    Còn ở Việt Nam, khi xe hai bánh vẫn phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày là chủ yếu thì trước một chuyến đi xa bằng xe máy phải chuẩn bị cho chúng khá nhiều thứ. Do thị trường xe máy vẫn chỉ dừng lại ở dòng xe số, một vài mẫu xe côn tay dung tích nhỏ và xe ga nên điều kiện phượt với dòng xe motor phân khối lớn còn rất hạn chế.
    Nhưng trên thế giới, đa phần những dân phượt chuyên nghiệp đều sử dụng dòng xe touring hoặc adventure cỡ lớn để thực hiện những hành trình hàng nghìn km trong nhiều ngày. Khỏi phải nói, bản thân những chiếc xe đó đã được thiết kế từ kiểu dáng, công nghệ cho đến các phụ kiện đi kèm để phục vụ tiêu chí đi đường dài.

    Đầu tiên, không phải xe nào cũng đi được mọi địa hình. Giả dụ, hành trình sẽ trải qua cung đường núi, đèo dốc thì xe ga sẽ không thể là lựa chọn số một. Thứ nhất, xe ga được thiết kế để đi đường bằng phẳng, trong đô thị và thành phố cũng như tạo ra sự thoải mái cho người sử dụng vì chỉ cần vặn ga là chạy. Hộp số vô cấp của xe ga sẽ không thể cung cấp sức kéo lớn như ở xe số do có tỉ số truyền và hộp số cấu tạo khác. Điều này sẽ gây cản trở cho xe ga khi leo dốc hay đi đường đèo.

    Phuot voi xe may kho ma de - 2
    Những chiếc BMW R chuyên đi đường trường trong đoàn môtô Thái Lan đến đất VN vừa qua.
    Tất nhiên, xe ga vẫn có thể đi được những chặng đèo dốc vừa phải nhưng động cơ sẽ bị gằn và ỳ, nóng máy, khi hoạt động trong thời gian liên tục có thể gây hao mòn các chi tiết động cơ cho xe. Mặt khác, giảm xóc của xe ga cũng khó có thể đáp ứng được nhu cầu đi đường trường cũng vì lí do thiết kế ban đầu chỉ dành cho đô thị.

    Khi đi đường đèo dốc, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn một chiếc xe số hoặc xe côn tay. Lí do là vì người lái có thể chủ động lên/về số khi cần thiết giúp cho xe vận hành an toàn. Hãy nhớ qui tắc vàng của những người đi đường đèo núi: lên dốc bằng số nào - xuống dốc bằng số đó, luôn sử dụng số thấp khi lên xuống dốc. Dù ở xe máy hay xe hơi, việc sử dụng số để giữ vận tốc an toàn cũng là việc cần làm. Hộp số ở cấp số thấp sẽ ‘hãm’ xe lại ở một vận tốc cố định, từ đó chiếc xe sẽ không bị trôi dốc một cách mất kiểm soát. Mặt khác, lên hay xuống dốc ở cấp số thấp sẽ cung cấp sức kéo đủ lớn ở vòng tua máy hợp lý giúp chiếc xe có thể tiếp tục bò lên các con dốc cao hơn.

    Lợi ích của việc sử dụng số khi đi đường đèo là đảm bảo vận tốc luôn ở trong vòng kiểm soát, đồng thời nó sẽ hạn chế việc sử dụng phanh nhiều - lí do gây mất phanh hoặc bó phanh khi hoạt động quá công suất.

    Dù là xe số hay xe ga, thậm chí cả những dòng xe côn tay dung tích 150 -175cc mới xuất hiện trên thị trường, chúng đều không đặt mục tiêu phục vụ dân ‘phượt’ lên hàng đầu. Sân chơi của chúng là thành thị, không phải những cung đường dài hàng trăm cây số. Bởi vậy, khi phượt với xe máy không nên chạy quá 8 tiếng/ngày, chạy đêm hay vận hành ở quãng đường dài. Hãy phân chia quãng đường một cách hợp lý để bạn có đủ sức khoẻ đi cả hành trình.​

    Phuot voi xe may kho ma de - 3
    Những hình ảnh của đoàn Vespa Việt Nam phượt qua dãy Apls
    Dù xe ga gặp khó khăn khi đi những cung đường đèo dốc, nhưng nó lại tỏ ra khá phù hợp với những đoạn đường đẹp như đường ven biển chẳng hạn. Trên đường bình thường, xe ga cũng không hề kém cạnh các dòng xe số, thậm chí lấn át hơn về độ thoải mái, đặc biệt là những dòng maxi-scooter bánh lớn.

    Nhưng đôi khi cũng có một số trường hợp ngoại lệ, như một số thành viên CLB Vespa Hà Nội chẳng hạn, họ sử dụng những chiếc xe hàng chục tuổi đời đi 4.000 km vòng quanh châu Âu chỉ trong 3 tuần. Hành trình của họ vòng lên núi Apls, đến Paris, Pháp vòng xuống Monaco và quay trở lại Mantova, Ý.

    Họ là những người chơi xe lâu năm, có kinh nghiệm sửa xe và hành trình 4.000 km cũng không phải lần đầu tiên họ sử dụng Vespa để đi phượt như vậy. Nên nhớ rằng, họ đã tốn khoảng 10 tháng trước hành trình để chuẩn bị cho 3 tuần đi phượt ở châu Âu. Rất nhiêu các công việc từ sinh hoạt hàng ngày cho tới giấy tờ, tìm hiểu địa điểm và liên hệ với địa phương đến chuẩn bị xe cộ nên chuyến đi mới diễn ra tốt đẹp.​

    Phuot voi xe may kho ma de - 4
    Ai dám nói xe scooter nói chung và Vespa nói riêng không thể đi phượt?
    Thực tế, dòng xe ga cũng có những thế mạnh nhất định khi đi đường dài. Việc ít phải thay đổi hay chuyển số sẽ khiến người cầm lái giảm bớt thao tác và ít mệt mỏi hơn. Những dòng xe ga cũng có phần để chân rộng rãi và yếm chắn bùn phía trước bảo vệ người lái.

    Bên cạnh đó, một số dòng xe scooter có thiết kế yên xe cỡ lớn, rộng rãi, giúp người lái có tư thế ngồi thoải mái hơn. Cốp dưới yên và khu vực để chân phía trước rộng rãi cũng giúp giúp người đi phượt mang nhiều tư trang hơn. Một số các hãng xe scooter đến từ châu Âu như Vespa chẳng hạn, họ có sẵn những phụ kiện độc đáo để phục vụ những ai có nhu cầu đi phượt. Chẳng hạn như các dòng Vespa đã quá quen thuộc với khung chống đổ, ngoài ra họ còn có giá kẹp đồ (baga) phía trước/sau để thuận tiện cho việc chở thêm hành lý.
    Phuot voi xe may kho ma de - 5
    Rất nhiều phụ kiện để biến một chiếc Vespa trở thành người bạn lý tưởng khi đi đường dài
    Với những dòng xe ga maxi-scooter như Vespa GTS, bình xăng dung tích lớn còn giúp chúng ta đi được xa hơn. Hãy tưởng tượng, với bình xăng 9 lít, mức tiêu thụ 2,3L/100km, chiếc GTS sẽ đi được xấp xỉ 390km chỉ với một bình xăng đầy. Hơn nữa lốp, giảm xóc cũng được thiết kế lớn hơn, trang bị phanh đĩa cho cả bánh trước và sau để phù hợp với điều kiện vận hành. Nó sẽ giúp xe bám đường, vào cua tốt hơn nhiều những dòng xe ga underbone thông thường chỉ sử dụng trang thiết bị giống như dòng xe số phổ thông.

    Thứ hai, hãy chuẩn bị một tấm bản đồ, hành trình chi tiết và địa chỉ liên lạc với chính quyền sở tại. Ngày nay, có thể nhiều người lạm dụng quá nhiều vào công nghệ, thiết bị GPS hay điện thoại mà quên đi tầm quan trọng của bản đồ. Đó là một sai lầm! Bạn nên chuẩn bị ít nhất một tấm bản đồ hoặc la bàn (có thì càng tốt) khi đi tới các vùng miền hoang vắng. Chỉ có như vậy bạn mới biết chính xác mình đang ở đâu. Tất nhiên, công cụ hỗ trợ hiện đại ngày nay như thiết bị GPS hay điện thoại kết nối 3G đều cho bạn một tấm bản đồ tuyệt vời nhưng không phải nhà cung cấp mạng nào cũng phủ sóng trên từng cây số vuông. Đó là lí do khiến cho các thiết bị công nghệ trở thành cục đá lúc nào không hay.​

    Phuot voi xe may kho ma de - 6
    Bên cạnh các thiết bị điện tử dẫn đường, bạn vẫn cần một tấm bản đồ giấy.
    Nếu có thể, hãy liên lạc trước với những người từng có kinh nghiệm đi qua đoạn đường bạn đã từng đi, hoặc nhờ cậy đến chính quyền ở địa phương để nhờ sự giúp đỡ. Tuyệt vời nhất là bạn nên tiếp xúc với dân bản địa và nhờ họ chỉ đường. Đó chính là những hoa tiêu đáng tin cậy và am hiểu hàng đầu.

    Thứ ba, đừng quên đồ bảo hộ và các công cụ hỗ trợ đi kèm. Khi bạn sử dụng xe máy để đi xa, hãy chắc chắn rằng trên đầu bạn có ít nhất là chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu, bằng không loại mũ bảo hiểm cả đầu full-face thì rất tuyệt vời. Sở dĩ tất cả những người đi xe máy hành trình dài đều đội mũ cả đầu vì họ cần để khuôn mặt tránh khỏi tác động của gió, quan trọng nhất là nó là thứ duy nhất bảo vệ toàn bộ phần đầu khỏi va chạm từ mọi phía. Ngoài mũ bảo hiểm, các đồ bảo hộ như găng tay, quần áo giáp và các phụ kiện bảo vệ cơ thể là thứ nên có.

    Với những chuyến đi dài ngày, đừng quên chuẩn bị các dụng cụ sửa chữa tối thiểu đi kèm. Tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị những kĩ năng sửa xe cơ bản để đối phó với những tình huống bất ngờ trên đường.

    Xe số, xe côn tay thậm chí cả xe ga đều có thể trở thành bạn đồng hành lý tưởng trong những chuyến đi phượt. Điều quan trọng nhất là tất cả mọi người cần phải chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi khởi hành để chuyến đi diễn ra thành công tốt đẹp.
    Nguồn:news.otofun.net

    Video xem nhiều

Quan tâm nhiều
có nên mua Raider Fi 2017?
có nên mua Raider Fi 2017?
bởi Vungocminh, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 16:54
Thắc mắc côn Axelo
Thắc mắc côn Axelo
bởi xix2bvn, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 00:00
Dream độ đẹp óng ánh với dàn áo Chrome xanh
Dream độ đẹp óng ánh với dàn áo Chrome xanh
bởi fan2banh, 8 Tháng mười hai 2016 lúc 11:31