1. Mê PKL

    Phượt cùng Yamaha Nouvo SX: Trải nghiệm mới mẻ (phần 2)

    Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 1 Tháng tư 2014.

    Phượt cùng Yamaha Nouvo SX: Trải nghiệm mới mẻ(phần 1)
    Sau khoảng ba tiếng rong ruổi, qua nhiều điều kiện đường khác nhau, chúng tôi đã đặt chân đến Mộc Châu. Được biết đến là nơi có những trang trại bò sữa mênh mông, bản làng người Mông, Tày xen kẽ giữa những vườn hoa cải… nhưng trong mùa hè Mộc Châu lại hấp dẫn bởi rừng mận, đồi chè và thứ không khí mát lành không thể tìm kiếm ở phố thị.

    Sau vài phút hít thở, hai chiếc xe lại rong ruổi cả buổi chiều ở Mộc Châu. Thị xã gắn liền với quốc lộ 6 đi lên Sơn La và qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Phía cuối chợ là những cánh đồng chè xanh mơn mởn sau cơn mưa, uốn lượn quanh co cùng con đường làm cả đoàn chỉ có thể đứng sững sờ ngắm nhìn.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2
    Len lỏi giữa những đồi chè

    Lần theo con đường mòn dẫn lên đồi chè, chúng tôi cũng thử dùng Nouvo làm một cú ‘off-road’ leo dốc nho nhỏ. Như đã nói ở trên, lên dốc thì dễ, xuống dốc thì khó, việc leo thẳng lên đồi không có gì khó khăn nhưng xuống dốc là cả một cuộc chơi thú vị. Vì nước mưa làm cỏ và đất bị nhão, cộng với việc bánh xe khi leo lên dốc tạo thành các rãnh bóng nhẫy nên khi trở xuống bánh xe không thể bám xuống đường.

    Lốp Nouvo là dòng lốp chuyên di chuyển trong đô thị, hoa lốp không có gai chuyên dụng nên bùn đất có thể bám vào khi leo lên đồi chè. Khi bóp phanh, bánh xe ngừng quay nhưng xe vẫn trôi, tạo cảm giác như chiếc xe đang ‘drift’ xuống sườn đồi. Đây là một cảm giác phấn khích cho những người ưa thích trải nghiệm mới như tôi.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 2
    Đồi chè Mộc Châu cũng quanh co không kém đường đi

    Gần đến cuối ngày, hai chiếc Nouvo quay trở lại rừng thông bản Áng, theo trí nhớ của tôi những lần đi trước, phía sau rừng Thông là cả một cánh đồng hoa cải trắng muốt đẹp mắt. Nhưng vào mùa hè khu vực này là cánh đồng ngô đang chuẩn bị trổ bông xanh óng. Phải khá vất vả hai chiếc Nouvo mới leo lên được đỉnh núi, nguyên nhân cũng vì trời mưa làm một đoạn đường đất đỏ nhão như cháo, xe lao vào may không bị lún sình nhưng cũng khó mà đánh lái. Chúng tôi quyết định tiếp tục leo lên đỉnh đồi sau khi đi đường vòng và cạo hết lớp bùn bám trên lốp xe.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 3
    Không quên ghi lại những cảnh đẹp với Nouvo

    Vì không thể dùng số thấp để cải thiện sức kéo, Nouvo được lấy đà một đoạn chừng 50 mét rồi leo lên dốc, động cơ lại được phen gầm gừ giữa cánh đồng ngô, còn lốp xe leo qua đoạn đường đất đỏ lẫn chút đá vôi. Đường xóc khiến giảm xóc được phen làm việc vất vả khi leo từ ‘ổ gà’ này sang ‘ổ gà’ khác. Chính giảm xóc cứng khiến cả xe và người gần 200 kg không bị nẩy tưng tưng như lò xo. Xem đoạn phim quay lại cú ‘off-road’ này, cả phần động cơ và bánh xe phía dưới ‘nhún nhẩy’ theo đường mòn còn cả phần thân trên của xe gần như giữ nguyên.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 4
    đổ xăng theo phong cách "Mộc Châu"

    Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình có thể đi hết con dốc này bằng chiếc Nouvo. Lúc này nếu có thể ‘độ’ cặp đôi lốp có gai chuyên dụng để leo thêm mấy đồi ngô cao hơn thì tuyệt không còn gì bằng.

    Có thể nói trời mưa đã làm cho hành trình trở nên thú vị hơn những gì chúng tôi mong đợi. Hai chiếc Nouvo đã hoàn thành 250 km phượt của ngày đầu tiên một cách xuất sắc, băng qua đủ loại đường từ cao tốc cho tới đường đất và trơn trượt và cả off-road.

    Mưa trên từng cây số
    Sau một ngày khám phá thăm các bản của người Dao, hái mận trong vườn nhà người Mông và thỉnh thoảng lại bắt gặp lũ trẽ thả trâu giữa cánh đồng gặm cỏ. Chúng tôi lại thẳng tiến về Hà Nội theo cung đường cũ. Trời trở nên xầm xì và mưa sau khi rời Mộc Châu và suốt cung đường rẽ về Hoà Bình. Mây đen cứ lởn vởn trên đầu với những cơn mưa bất chợt sau mỗi khúc cua. Dù có mũ bảo hiểm ¾ kèm kính chắn gió và quần áo bảo hộ chúng tôi cũng không dám mạo hiểm đi nhanh. Đường khá trơn nên hai chiếc xe chỉ nối đuôi nhau chạy ở tốc độ 30 – 40 km/h.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 5
    Mây từ sườn núi bay lên sau cơn mưa ở Mai Châu

    Đến đỉnh dốc Mai Châu trời ngớt mưa nhưng mây bắt đầu bay ngang mặt. Từng đám mây bay từ dưới thung lũng Mai Châu bay lên tạo ra khung cảnh tuyệt vời, nhưng đây cũng chính là lúc hai chiếc xe phải đi xuyên mây để về đèo Đá Trắng. Dù là giữa trưa nhưng hệ thống đèn chiếu sáng được bật. Đèn Projector và đèn đờ-mi tạo thành hình chữ V ở đầu xe Nouvo, được dán một miếng phim vàng lên phía trên để đi trong sương và chiếu vào mặt sương một dải sáng hình thang ngược. Ánh sáng đèn pha vừa đủ để quan sát và vừa giúp cho các xe đi ngược chiều nhận biết có hai chiếc Nouvo bám sát nhau đổ đèo.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 6
    Bùn đất bám dính lấy bánh xe

    Vượt qua đèo Đá Trắng thì đường đi đã khô ráo hơn. Sau rất nhiều các chặng nghỉ chân vì mưa, núi lở và cảnh đẹp thì Hoà Bình trong buổi xế chiều đã hiện ra trước mặt. Chúng tôi đổ xăng ở đường tránh đi vào thành phố, đồng hồ đo hành trình có sẵn trên Nouvo đã chỉ vượt qua con số 400 km.Nếu tính trung bình tổng đoạn đường 500 km phải đi, lượng xăng mà hai chiếc Nouvo tiêu thụ chỉ vào khoảng 2L/100km đường hỗn hợp.

    Về đến Hà Nội, trong đầu tôi vẫn còn nguyên hai thứ tôi yêu thích nhất là những con đường uốn lượn và thứ không khí trong lành của vùng đất cao nguyên. Hoặc có thể bạn sẽ cực kì nhớ mùi rơm khô đốt vào mỗi buổi chiều lan toả trong không khí lạnh của vùng cao nguyên hay đứng giữa một cánh đồng ngô cực kì bát ngát nhìn xung quanh không một bóng người. Có lẽ ấn tượng nhất với cả đoàn vẫn là hình ảnh những con đường mù mịt vì những đám mây hình thành sau mưa, bay từ dưới thung lũng Mai Châu lên phía trên núi. Nếu trời không mưa thì chẳng bao giờ chúng tôi thấy được khung cảnh đẹp đến như vậy.

    Phuot cung Yamaha Nouvo SX Trai nghiem moi me phan 2 - 7
    Mây vắt ngang sườn núi, phía dưới là thị trấn Mai Châu

    Nouvo đã cùng chúng tôi di chuyển hơn 500 km, đưa tôi đến mọi ngóc ngách của vùng đất Mộc Châu.Nó làm tôi thay đổi quan niệm rằng dòng xe số tự động chỉ có thể đi lại trong thành phố mà không thể di chuyển đến những cung đường dài. Bên cạnh khả năng ‘trèo đèo lội suối’, yếu tố làm chúng tôi bất ngờ nhất chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nouvo. Chỉ 2L/100km thực sự là một bất ngờ với tất cả thành viên trong đoàn bởi nó thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của mọi người trước đó

    Hai chiếc Nouvo lại tiếp tục cuộc len lỏi giữa những dòng xe đông đúc của phố phường sau vài ngày thoả sức trên những con đèo uốn lượn. Sau hành trình này, chắc chắn Nouvo sẽ còn song hành thêm nhiều cung đường nữa với những người mê phượt như chúng tôi.

    Theo autonet
    2banh
    2banh.vn
  2. KawaZ1000

    KawaZ1000 Biker tích cực

    bánh xe mà dính 1 lớp xình như vậy sao chạy @_@ rửa cực luôn
  3. nico axelo

    nico axelo Biker cấp 4

    đổ xe hài zữ ta :))
  4. chim thơ ngây

    chim thơ ngây Biker cấp 3

    cảnh đẹp quá đi