Phanh đĩa : Nhìn ở góc độ Khác | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi ongnhunHP, 22 Tháng tư 2015.


  1. Biker cấp 2

    Phanh đĩa : Nhìn ở góc độ Khác

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi ongnhunHP, 22 Tháng tư 2015.

    Không ít Bạn theo cảm tính sẽ thắc vì sao cùng các trang thiết bị thắng sau như nhau ( đĩa , pittong ) với bánh sau To hơn cả đường kính lẫn bề ngang , lý ra cùng 1 lực đạp thắng thì Ex 150 cc sẽ ngừng sớm hơn Ex 135 .
    Nhưng thực tế Hòan tòan ngược lại : Ex 150 Trôi xa hơn
    Thử Nhìn về thắng đĩa ở góc Khác .


    Bánh xe Ex150 có diện tích tiếp xúc mặt đường lớn hơn Không có nghĩa lực ma sát nhiều hơn _ vì Đl vật lý đã viết : Lực ma sát Không phụ thuộc diện tích ma sát _ Diện tích tiếp xúc lơn hơn giúp trọng tâm ( xe ) ổn định hơn ( vật càng ổn định nếu hình chiếu trọng tâm càng nằm gần đường tâm diện tích đáy & trọng tâm nằm trong mặt phẳng tâm áp lực & ở dưới tâm áp lực)

    * Bánh xe ngừng lăn là do momen lực ma sát của bố & đĩa
    * Bánh xe tiếp tục lăn là do Tổng lực tạo = momen lực ma sát vỏ xe & mặt đường
    ( Mình viết trên đây cần lưu ý Tổng lực : tức bao gồm momen quán tính bản thân bánh xe + trọng lực xe +Tổng tâm trọng lực người ngồi trên xe + Lực quán tính xe thông qua ống nhún tạo Momen .... )

    Khi đạp phanh thì xuất hiện sự " kéo co " của 2 momen lực cùng tâm trục bánh xe

    Xét vi phân trên diện tích tiết diện theo phương pháp tuyến 3 mặt vỏ thì : momen quán tính của bánh xe Ex 150 lớn hơn , momen do Tổng trọng lực xe cũng nhiều hơn
    Nên cùng 1 lực thắng của bố đĩa trên cùng 1 vậntốc Ex 150 sẽ còn chạy tiếp xa hơn 135
    ( Mình đang xét trên cùng 1 mặt bằng xe mới lực tác động thắng tạo ma sát bằng nhau )
    ( Để đơn giản vấn đề _Tg bỏ qua lực ma sát nghỉ x hệ số ma sát lăn bạc đạn )
    P/s : " Góc nhìn" trên có thể "khác " với sách vở của ngành Cơ khí động lực của các trường đại học
    Tuy nhiên bạn đọc thấy Logic thì Tg mời đọc tiếp phần sau : Chế ngự thắng đĩa _ ASB Đau chân phải bó chân trái "

    Video xem nhiều

    Last edited: 23 Tháng tư 2015