1. Biker cấp 3

    Phanh đĩa : Nhìn ở góc độ Khác

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 22 Tháng tư 2015.

    Không ít Bạn theo cảm tính sẽ thắc vì sao cùng các trang thiết bị thắng sau như nhau ( đĩa , pittong ) với bánh sau To hơn cả đường kính lẫn bề ngang , lý ra cùng 1 lực đạp thắng thì Ex 150 cc sẽ ngừng sớm hơn Ex 135 .
    Nhưng thực tế Hòan tòan ngược lại : Ex 150 Trôi xa hơn
    Thử Nhìn về thắng đĩa ở góc Khác .


    Bánh xe Ex150 có diện tích tiếp xúc mặt đường lớn hơn Không có nghĩa lực ma sát nhiều hơn _ vì Đl vật lý đã viết : Lực ma sát Không phụ thuộc diện tích ma sát _ Diện tích tiếp xúc lơn hơn giúp trọng tâm ( xe ) ổn định hơn ( vật càng ổn định nếu hình chiếu trọng tâm càng nằm gần đường tâm diện tích đáy & trọng tâm nằm trong mặt phẳng tâm áp lực & ở dưới tâm áp lực)

    * Bánh xe ngừng lăn là do momen lực ma sát của bố & đĩa
    * Bánh xe tiếp tục lăn là do Tổng lực tạo = momen lực ma sát vỏ xe & mặt đường
    ( Mình viết trên đây cần lưu ý Tổng lực : tức bao gồm momen quán tính bản thân bánh xe + trọng lực xe +Tổng tâm trọng lực người ngồi trên xe + Lực quán tính xe thông qua ống nhún tạo Momen .... )

    Khi đạp phanh thì xuất hiện sự " kéo co " của 2 momen lực cùng tâm trục bánh xe

    Xét vi phân trên diện tích tiết diện theo phương pháp tuyến 3 mặt vỏ thì : momen quán tính của bánh xe Ex 150 lớn hơn , momen do Tổng trọng lực xe cũng nhiều hơn
    Nên cùng 1 lực thắng của bố đĩa trên cùng 1 vậntốc Ex 150 sẽ còn chạy tiếp xa hơn 135
    ( Mình đang xét trên cùng 1 mặt bằng xe mới lực tác động thắng tạo ma sát bằng nhau )
    ( Để đơn giản vấn đề _Tg bỏ qua lực ma sát nghỉ x hệ số ma sát lăn bạc đạn )
    P/s : " Góc nhìn" trên có thể "khác " với sách vở của ngành Cơ khí động lực của các trường đại học
    Tuy nhiên bạn đọc thấy Logic thì Tg mời đọc tiếp phần sau : Chế ngự thắng đĩa _ ASB Đau chân phải bó chân trái "
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 23 Tháng tư 2015