1. Biker tích cực

    Phân tích cho thấy bạn có nên sử dụng dầu nhờn lẫn lộn được hay không?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 1 Tháng ba 2016.

    Đây là một bài viết khá hay về dầu nhờn của bác Khoa9876 trên một diễn đàn được nhiều người chia sẻ.: "Phân tích cho thấy bạn có nên sử dụng dầu nhờn lẫn lộn được hay không?". Người ta phân định theo nhiều chỉ số, trong đó có 3 chỉ số quan trọng cần lưu ý:
    Phan tich cho thay ban co nen su dung dau nhon lan lon duoc hay khong
    PKL thì tỉ số nén cao, ma sát lớn do nhiều chi tiết truyền động, tua máy cao, nên dùng dầu nhớt cao cấp


    1/ Chỉ số dầu nhờn, vidu: 10w-40, 10w-50...loại dầu đa cấp, số đầu càng nhỏ thì dầu càng nhẹ khi khởi động lúc lạnh sẽ dễ dàng hơn, bôi trơn kịp thời hơn. Số sau càng lớn thì dầu vẫn giữ độ "nặng" hay gọi nôm na là độ đặc khi nhiệt độ tăng cao.
    2/ Dầu gốc khoáng hay gốc tổng hợp
    3/ Tiêu chuẩn đo lường: SAE, JASO..

    Với xe tay ga là loại xe có tỉ số nén nhỏ, ít chi tiết, và đặc biệt là bộ ly hợp khô + nhông láp rời, nên việc dùng dầu nhờn cho xe ga rất đơn giản, chỉ cần dầu gốc khoáng, cấp độ 10w-40 là ổn, không cần phụ gia đặc biệt. Xe tay ga thực sự vòng tua rất thấp, chỉ tầm 7-8500rpm, chưa thấm tháp gì với xe PKL, tỉ số nén nhỏ, khoảng 7.1-9.1

    Với các xe PKL thì tỉ số nén cao, ma sát lớn do nhiều chi tiết truyền động, tua máy cao, nên dùng dầu nhớt cao cấp, 10w-40 hoặc 10w-50..., dầu nhờn cho xe máy phải được nhà sx khuyến cáo sx dành riêng cho xe máy, hoặc cho từng chủng loại xe. Vì họ đã tăng cường các hoạt chất đặc biệt để tăng hiệu quả bôi trơn của sản phẩm. Do đó không nên dùng lẫn lộn qua lại các dòng dầu nhờn.


    Xe có ly hợp đặc biệt, khô hay ướt đặc biệt (Harley), thì cũng phải sử dụng dầu máy và dầu ly hợp (harley) chuyên dụng. Không nên dùng dầu xe nhỏ cho xe PKL.


    Về cấp độ dầu, rất nhiều người nhầm tưởng dầu xe ô tô, dầu công nghiệp cũng có cấp độ 10w-40, giống xe máy nên mua về dùng thử. Khi dùng thấy êm hơn...bởi xe của bạn cũ, các chi tiết mòn, nên với các dầu trên có độ đặc cao và có những hoạt chất khác nhau tùy tính năng sử dụng, nên động cơ xe bạn thấy êm hơn, nhưng thực chất, nó làm tăng độ ì của xe bạn, hay nói đúng hơn là cảm giác lỳ hơn dùng dầu chuyên dụng cho xe máy.
    Phan tich cho thay ban co nen su dung dau nhon lan lon duoc hay khong - 2
    Ducati họ dùng ly hợp khô (như xe hơi) để moment xoắn tốt hơn,
    nhưng bù lại là tuổi thọ kém hơn và phải bảo dưỡng thường xuyên. - ảnh minh họa


    Ly hợp về bản chất cần ma sát, nhưng ma sát của ly hợp là dạng ma sát trượt, khe hở giữa các lá côn rất nhỏ khi bạn tách côn. và với lực quán tính ly tâm thì nó đủ hất văng dầu nằm giữa khe hở ra, nên khi đóng côn, các lá côn ma sát lại với nhau và gần như "khóa" lại vợi nhau để truyền moment tốt hơn. nếu dầu nhờn của bạn có nhiều phụ gia hay hoạt chất bôi trơn, nó sẽ tạo 1 lớp phủ bề mặt các lá côn và không hất tung ra được , lá côn sẽ trượt khi bạn đóng côn. Với tác hại trươt ly hợp sẽ giảm công suất xe bạn, sinh nhiệt, có thể gây hỏng lá côn nhanh hơn.

    Do đó Ducati họ dùng ly hợp khô (như xe hơi) để moment xoắn tốt hơn, nhưng bù lại là tuổi thọ kém hơn và phải bảo dưỡng thường xuyên.
    Phân tích trên cho thấy bạn có nên sử dụng dầu nhờn lẫn lộn được hay không? (Tác giả Khoa9876).​
    2banh
    2banh.vn