Ôtô con sắp phải nộp phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi cubasa, 11 Tháng sáu 2015.


  1. Biker mới

    Ôtô con sắp phải nộp phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi cubasa, 11 Tháng sáu 2015.

    (Thị trường) - "Ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng".

    Bộ Tài chính đang lấy ý kiến trực tiếp trên website của Bộ về dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

    Trong văn bản Thông tư chỉ rõ, đối tượng nộp phí, lệ phí bao gồm: Một là, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, khi kiểm tra thử nghiệm tiêu chuẩn khí thải theo quy định phải nộp phí thử nghiệm khí thải cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

    Hai là, tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đối với xe ô tô từ 07 chỗ ngồi trở xuống khi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm nhiên liệu; khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng có thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định tại Thông tư này.

    Ba là, các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư này.

    Được biết, dự thảo thông tư nhằm thay thế Thông tư số 195/2011/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, đã được Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2011, có bổ sung thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

    Oto con sap phai nop phi thu nghiem tieu thu nhien lieu
    Ô tô dưới 7 chỗ phải nộp thêm phí​

    So với Thông tư 195/2011/TT-BTC, dự thảo thông tư mới có bổ sung thêm đối tượng nộp phí, lệ phí. Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống theo quy định, đồng thời nộp toàn bộ (100%) tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống thu được vào ngân sách nhà nước theo Chương, tiểu mục của Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.

    Sau khi dự thảo thông tư được ban hành và có hiệu lực, Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính sẽ được bãi bỏ.

    Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng có thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định tại Thông tư này.

    Theo đó, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16.000.000 đồng/phép thử/lần; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16.500.000 đồng/phép thử/lần.

    Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải.

    Về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống theo quy định.

    Đồng thời nộp toàn bộ (100%) tiền lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống thu được vào ngân sách nhà nước.

    Trước đó, Cục đăng kiểm đã từng gây xôn xao dư luận khi đề xuất kiểm tra đình kỳ bộ phận lọc khí thải. Cụ thể, dự thảo đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. Theo đó, xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ và cấp tem kiểm định mới được lưu hành.

    Nguồn: Báo Đất Việt

    Video xem nhiều