1. Biker cấp 4

    Những sai lầm khi đi xe máy qua chỗ ngập

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng chín 2015.

    Ngập lụt đang là vấn đề nan giải tại một số nơi trong thời điểm này, có nhiều lời khuyên làm mọi người tưởng rằng sẽ bảo vệ được chiếc xe của mình khi đi qua khu vực bị ngập sâu, thế nhưng thực tế lại không phải vậy.

    1. Số thấp, ga to, phóng nhanh qua chỗ ngập?

    Nhiều lái xe khi đi qua chỗ ngập thường đi ở số thấp để tăng lực kéo cho chiếc xe vượt qua lực cản của nước, ga to để tránh nước vào ống xả và phóng nhanh để không bị đổ xe. Tuy nhiên, cách đi như vậy sẽ rất nguy hiểm cho cả bản thân, chiếc xe và cả những người xung quanh.

    Nhung sai lam khi di xe may qua cho ngap
    Ga to phóng nhanh qua chỗ ngập có thể bắn nước vào cổ hút gió, gây ảnh hưởng đến người đi xung quanh và khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

    Thứ nhất, khi các bạn đi nhanh qua chỗ ngập, dù là ngập không sâu nhưng nước sẽ bắn lên cao và rất có thể sẽ bị hút vào cổ hút gió của chiếc xe và gây ra hiện tượng thuỷ kích.

    Thứ hai, khi ga to và đi nhanh qua vùng bị ngập nước, áp lực nước do xe các bạn gây ra sẽ tạo sóng mạnh sang hai bên và rất có thể sẽ khiến những người tham gia giao thông khác bị ảnh hưởng như nước văng vào cổ hút gió hoặc bị áp lực nước đẩy ngã.

    Thứ ba, khi đi nhanh qua chỗ ngập các bạn sẽ có ít thời gian để xử lý tình huống khi vô tình vấp phải một viên gạch chìm bên dưới hoặc đôi khi là lọt xuống lỗ cống đang mở để thoát nước.

    2. Bảo vệ ống xả của xe máy là đủ?

    Nhiều người vẫn cho rằng, xe chết máy khi đi qua chỗ ngập là do nước vào ông xả nên thường làm theo lời khuyên của những người khác là sử dụng ống dẫn để nâng cao cổ bô, không cho nước ngập trên đường tràn vào ống xả. Tuy nhiên, trong thực tế thì nếu xe có bị nước tràn vào ống xả gây chết máy thì cũng không phải là điều quá đáng lo bởi cơ chể của ống xả là đẩy khí ra nên nước rất khó có thể vào được động cơ.

    Nhung sai lam khi di xe may qua cho ngap - 2
    Nối dài ống xả có thể giúp xe bạn đỡ bị chết máy khi đi qua chỗ nước ngập nhưng không thể bảo vệ động cơ khỏi hiện tượng thuỷ kích.

    Vấn đề mấu chốt để đảm bảo an toàn cho động cơ xe của bạn khi đi qua chỗ ngập chính là tránh không để nước bị hút vào cổ hút gió bởi đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thuỷ kích với hậu quá nghiêm trọng như cong tay biên hoặc nặng hơn là vỡ lốc máy. Do đó, bên cạnh việc cẩn thận đưa miệng ống xả lên cao để tránh chết máy giữa đường thì các bạn rất cần chú ý mực nước không ngập tới miệng cổ hút gió ở phía trước xe hoặc khi điều khiển xe qua chỗ ngập cần đi từ từ nhưng đều ga để nước không bị bắn lên và bị cổ hút gió hút ngược vào trong động cơ. Nếu có đủ đồ nghệ và điều kiện cho phép, các bạn nên nối ống kéo dài cổ hút gió lên cao để đảm bảo an toàn tốt nhất cho chiếc xe của mình trước khi vượt đường ngập.

    3. Tắt máy dắt xe qua chỗ ngập?

    Khi gặp chỗ ngập sau, nhiều người lưạ chọn phương án tắt máy và dắt xe đi qua chỗ ngập để bảo vệ chiếc xe của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù bạn có tắt máy dắt xe qua chỗ ngập thì nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn rất cao đối với chiếc xe.

    Nhung sai lam khi di xe may qua cho ngap - 3
    Tắt máy dắt xe đi qua chỗ ngập vẫn rất nguy hiểm.

    Trước tiên, khi đi qua chỗ ngập quá sâu, toàn bộ hệ thống điện bên trong chiếc xe của bạn sẽ phải ngâm mình trong nước - mà nước thì luôn là kẻ thủ của điện. Đặc biệt là với những mẫu xe scooter đời mới với bình ắc quy được đặt dưới sàn để chân. Khi hệ thống điện của xe bị gặp nước, dù bạn không bật chìa khóa điện thì nước vẫn có thể làm hư hại hệ thống của bạn ngay khi bạn bật khoá điện ở nơi không bị ngập. Nguyên nhân là bởi nước đọng lại tại các khe rãnh bên trong xe hoặc ngay cả trên ắc quy sẽ lập tức ảnh hưởng khi hệ thống được mở khoá điện. Do đó, sau khi dắt xe qua chỗ ngập quá sâu, các bạn cần nhanh chóng kiểm tra lại hệ thống điện của xe và nếu có thời gian thì nên đợi cho xe khô hoặc xì khô xe trước khi bật chìa khoá điện trở lại.

    Ngoài ra, khi dắt xe qua khu vực quá sâu, nước cũng có thể tràn qua cổ hút gió của xe và đọng lại đó. Việc khởi động lại ngay động cơ khi xe còn ướt có thể khiến một lượng nước không nhỏ bị hút vào động cơ và rất có thể sẽ gây ra hiện tượng thuỷ kích.

    Chúc các bạn lái xe an toàn!

    Nguồn: autopro.com.vn
    2banh
    2banh.vn